RSS Feed for Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vận hành tại Thủy điện Bản Vẽ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 18:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vận hành tại Thủy điện Bản Vẽ

 - Cùng với phát triển của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 cũng như thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, trong các năm vừa qua các loại tài liệu, văn bản trên đã dần dần được số hóa và thay đổi hoàn toàn từ sổ sách giấy sang văn bản, lưu trữ điện tử. Song song với công tác triển khai Nhật ký vận hành điện tử theo đề án chuyển đổi số của Tổng công ty, Thủy điện Bản Vẽ đã áp dụng số hóa trong công tác quản lý vận hành tại Nhà máy, mang lại hiệu quả cao trong thời gian qua.
Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ tại Thuỷ điện Bản Vẽ Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ tại Thuỷ điện Bản Vẽ

Không chỉ là một kỹ sư trẻ có năng lực, anh Nguyễn Mạnh Thông - Tổ trưởng Tổ Đo lường và Điều khiển, Phân xưởng sửa chữa (Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ) còn là một người đồng nghiệp tận tâm, khi anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức kèm cặp được nhiều đồng nghiệp nâng cao tay nghề, vững vàng kỹ thuật để hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao, góp phần to lớn vào công tác vận hành nhà máy một cách ổn định, hiệu quả.

Nguyễn Tiến Giáp - Trưởng ca ưu tú của Công ty Thủy điện Bản Vẽ Nguyễn Tiến Giáp - Trưởng ca ưu tú của Công ty Thủy điện Bản Vẽ

Bằng sự nỗ lực không ngừng trong công tác, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, Nguyễn Tiến Giáp - Trưởng ca Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ đã được công nhận và vinh danh là Trưởng ca giỏi của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo đó, Công ty đã triển khai ứng dụng mã QR dán trực tiếp tại thiết bị để có thể tra cứu nhanh các thông tin liên quan, các bước xử lý sự cố, các bước thao tác đối với thiết bị; giảm bớt lượng tài liệu cần in ấn và mang theo.

Khi nhân viên vận hành đi kiểm tra, thao tác thiết bị, chỉ cần có thiết bị thông minh (điện thoại, ipad) là có thể tra cứu toàn bộ tài liệu, hướng dẫn sử dụng cũng như sơ đồ kết nối liên quan một cách nhanh chóng và chính xác. Ứng dụng này đã được Công ty áp dụng (từ 24/09/2020) và được công nhận ý tưởng cải cách hành chính.

Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vận hành tại Thủy điện Bản Vẽ
Chuyển đổi số với công tác lưu trữ, kiểm tra tài liệu.

Chạy thử định kỳ thiết bị cũng là một hạng mục quan trọng đối với công tác quản lý vận hành. Mỗi lần chạy thử, các nhân viên vận hành đều phải ghi chép và theo dõi vào sổ. Sau một thời gian nghiên cứu, Công ty đã cho áp dụng triển khai nhập và theo dõi chạy thử thiết bị định kỳ trên bảng tính Google sheet, việc chuyển đổi này đã mang lại sự thuận tiện, hiệu quả cao để giám sát và theo dõi tình trạng thiết bị.

Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vận hành tại Thủy điện Bản Vẽ
Áp dụng các công cụ hỗ trợ online để số hoá công tác chạy định kỳ thiết bị.

Công tác đánh giá bảo trì tự quản (BTTQ) theo biểu mẫu (57 biểu mẫu) đã được Phân xưởng vận hành thực hiện từ năm 2019, mỗi biểu mẫu có 2 chức danh thực hiện đánh giá và thẩm tra lần lượt.

Người đánh giá in biểu mẫu và mang đến trực tiếp tại thiết bị để có thể đánh giá theo các hạng mục, ký và hoàn thành đánh giá theo biểu mẫu và giao lại cho người thẩm tra. Người thẩm tra tiếp tục mang biểu mẫu đến hiện trường thiết bị và thực hiện thẩm tra, xác nhận hoặc bổ sung thêm các tồn tại, khiếm khuyết thiết bị, ký và hoàn thành thẩm tra biểu mẫu, giao lại biểu mẫu cho kỹ thuật viên phân xưởng. Các biểu mẫu giấy sau hoàn thành được lưu tại Phân xưởng vận hành và định kỳ 6 tháng sẽ chuyển sang Phòng kỹ thuật an toàn. Đồng thời người thẩm tra cũng phải hoàn thành đánh giá các biểu mẫu được giao trên file word để gửi Phòng kỹ thuật an toàn, Phòng lao động tổ chức hàng tháng theo quy định.

Nhìn thấy được một số điểm bất cập trên, Phân xưởng vận hành đã tiến hành cải cách quá trình thực hiện như sau:

1/ Tạo file Excel theo nội dung của biểu mẫu BTTQ qua các Sheet (bao gồm 57 biểu mẫu tương ứng với 57 Sheet).

2/ Upload file Excel lên trang tính Google Sheet.

3/ Thiết lập nội dung và phân quyền được phép truy cập, chỉnh sửa của người đánh giá, người thẩm tra trên trang tính Google Sheet.

4/ Mã hóa trang tính thành mã QR dán tại các vị trí cần đánh giá.

5/ Đánh giá biểu mẫu BTTQ (dùng điện thoại smart phone quét mã QR để đánh giá tại các trang tính); ký số trên phần mềm Digital Office.

6/ Phân xưởng thực hiện báo cáo theo quy định (trên DO). Từ đó giúp nhân viên quản lý vận hành cập nhật nhanh và chính xác thông tin công tác bảo trì tự quản. Các đơn vị thẩm tra, theo dõi cũng dễ dàng cập nhật, xử lý thông tin. Giúp thông kê dẽ dàng cũng như tiết kiệm công sức, chi phí in ấn giấy tờ.

Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vận hành tại Thủy điện Bản Vẽ
Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vận hành tại Thủy điện Bản Vẽ
Chuyển đổi số đối vơi công tác đánh giá bảo trì tự quản.

Việc số hóa là một bước quan trọng để tiến hành công tác chuyển đổi số. Nhìn thấy được tầm quan trọng đó, trong thời gian qua Phân xưởng vận hành đã tích cực nghiên cứu, áp dụng và không ngừng học hỏi để thực hiện. Cùng với sự chỉ đạo, hỗ trợ, khích lệ từ lãnh đạo Công ty và Tổng công ty Phát điện 1, đến thời điểm hiện tại, về cơ bản công tác quản lý vận hành tại phân xưởng đã được số hóa thành công” - Quản đốc Phân xưởng vận hành Lê Trung Kỷ cho biết thêm.

Có thể nói công tác chuyển đổi số đã góp phần quan trọng để Phân xưởng vận hành cũng như Công ty thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh liên tục trong những năm vừa qua./.

LÊ QUỐC HÙNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động