RSS Feed for Truyền tải điện Kon Tum diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 21:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Truyền tải điện Kon Tum diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

 - Ngày 9/12/2022, Truyền tải điện Kon Tum đã phối hợp Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an tỉnh Kon Tum và Công ty Dịch vụ bảo vệ Sơn Mỹ Quảng Nam tổ chức diễn tập phương án PCCC và CNCH tại Trạm biến áp 220 kV Kon Tum.
Truyền tải điện Kon Tum: Chủ động ứng phó với thiên tai Truyền tải điện Kon Tum: Chủ động ứng phó với thiên tai

Trước những diễn biến phức tạp của thiên tai, mưa lớn kéo dài, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ ở các tỉnh từ Nghệ An đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên. Để đảm bảo lưới truyền tải điện thông suốt, Truyền tải điện Kon Tum đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống truyền tải điện 220 kV, 500 kV trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Huỳnh Sĩ Bình - Phó giám đốc - Trưởng Ban Chỉ đạo Diễn tập phương án chữa cháy và CNCH nhấn mạnh: Trong những năm qua công tác PCCC&CNCH trong đơn vị luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có hiệu quả, thường xuyên tuyên truyền, tham gia các đợt thi PCCC và CNCH do tỉnh Kon Tum tổ chức. Lực lượng PCCC&CNCH tại cơ sở được kiện toàn về tổ chức, bộ máy; tập huấn định kỳ theo quy định, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện được đầu tư ngày càng đầy đủ và hiện đại. Công tác chữa cháy và CNCH được triển khai nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả... từ đó hạn chế các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn và thiệt hại do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Buổi diễn tập phương án chữa cháy và CNCH này được huy động nhiều lực lượng và phương tiện tham gia tại Trạm biến áp 220 kV Kon Tum với tình huống giả định sát với thực tiễn và chia làm 2 giai đoạn xử lý, đây là việc làm rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy trong tình hình hiện nay.

Với tình huống giả định được đặt ra là: Tại vị trí ngăn lộ máy biến áp (MBA) AT2 của Trạm biến áp 220 kV gặp sự cố về điện dẫn đến chập mạch phát sinh tia lửa gây nổ. Do đặc tính MBA có chứa nhiều dầu cách điện bị làm nóng lên do các cuộn dây luôn bị quá tải nên lửa bùng rất nhanh và tạo ra nhiệt lượng, khói độc bao phủ tầm nhìn phần lớn diện tích ngăn lộ 220 kV của Trạm gây ra rất khó khăn cho công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, cứu chữa tài sản ngăn chặn không cho ngọn lữa cháy lan sang các thiết bị lân cận gây ảnh hưởng kép.

Ngay khi phát hiệu cháy, lực lượng PCCC tại chỗ của đơn vị đã sử dụng các bình chữa cháy để dập tắt đám cháy nhưng do đám cháy quá lớn, nhiệt lượng toả ra quá nóng nên công tác chữa cháy ban đầu không hiệu quả, lực lương PCCC cơ sở đã gọi lực lượng PCCC&CNCH chuyên nghiệp của tỉnh hỗ trợ, triển khai nhiệm vụ đã được phân công cho từng thành viên, đồng thời báo cáo cho lãnh đạo Truyền tải, lãnh đạo trạm biến áp và các bên có liên quan, huy động lực lượng triển khai chữa cháy, thoát nạn, cứu người và cứu tài sản, hướng dẫn thoát nạn theo các lối thoát hiểm của trạm.

Song song đó, khi vừa nhận được tin báo cháy từ đơn vị, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH của tỉnh đã nhanh chóng huy động hơn 30 chiến sỹ, 3 xe chữa cháy và 1 xe chỉ huy có mặt sau 5 phút, ngoài ra chính quyền địa phương và lực lượng dân quân đóng trên địa bàn cũng tích cực phối hợp hỗ trợ công tác giao thông để lực lượng chữa cháy chuyên ngành nhanh chóng đến hiện trường tiếp cận đám cháy để dập tắt.

Buổi diễn tập được phối hợp từ các lực lượng thực hiện một cách thành thạo, từng động tác đều khẩn trương, nhịp nhàng, bám sát tình hình thực tế và phương án đề ra.

Kết thúc buổi diễn tập, ông Hoàng Thái Chính - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Kon Tum có một số nhận xét và chỉ đạo như sau:

Thứ nhất: Lực lượng cơ sở có tham gia phối hợp xây dựng kế hoạch thực tập phương án chữa cháy và CNCH, triển khai đúng theo yêu cầu như kế hoạch, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia thực tập phương án.

Thứ hai: Tiếp tục duy trì tổ chức thực tập phương án chữa cháy theo quy định tại khoản 1, Điều 10, Thông tư số 149/2020/TT-BCA ngày 31-12-2020 của Bộ Công an. Đây là một hoạt động thường niên định kỳ hàng năm để bồi huấn lại kiến thức PCCC&CNCH cho người lao động và thực hành các phương tiện chữa cháy linh hoạt như: Bình chữa cháy xách tay; sử dụng lăng vòi chữa cháy đúng cách; vận hành máy bơm chữa cháy an toàn... Ngoài ra, cũng là dịp để Đội PCCC&CNCH của Tổ thao tác lưu động Kon Tum phối hợp diễn tập cùng các phòng, đội trong công tác chữa cháy và cứu nạn khi có sự cố cháy xảy ra.

Đại diện Lãnh đạo Truyền tải điện Kon Tum, ông Huỳnh Sĩ Bình - Phó giám đốc đã gửi lời cảm ơn đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ thuộc phòng cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Kon Tum, Lực lượng bảo vệ Công ty Dịch vụ bảo vệ Sơn Mỹ Quảng Nam cùng chính quyền địa phương đã tham gia phối hợp, hỗ trợ và giúp Truyền tải điện Kon Tum hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong thời gian qua và đặc biệt buổi diễn tập đồng thời tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Kon Tum.

Buổi diễn tập nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn thể CBCNV trong đơn vị về công tác PCCC&CNCH, tăng cường khả năng thường trực sẵn sàng ứng phó, xử lý dập tắt nhanh các vụ cháy nổ có thể xảy ra, sử dụng thành thạo phương tiện tại chỗ, đồng thời, đánh giá năng lực chỉ huy, phương án điều hành về chiến thuật chữa cháy, công tác hiệp đồng tác chiến của nhiều lực lượng tham gia ứng phó xử lý nhằm ngăn chặn các vụ cháy lớn xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản qua đó sẽ thực hiện triển khai ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Phòng cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Kon Tum nhằm nâng cao kiến thức và nghiệp vụ của CBCNV trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại đơn vị.

Một số hình ảnh:

Truyền tải điện Kon Tum diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Ông Huỳnh Sĩ Bình - Phó giám đốc TTĐ Kon Tum phát biểu.
Truyền tải điện Kon Tum diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Ông Hoàng Thái Chính - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Kon Tum phát biểu.
Truyền tải điện Kon Tum diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Cán bộ, chiến sỹ chụp hình lưu niệm.
Truyền tải điện Kon Tum diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Diễn tập.

NGUYỄN QUỐC HUY - TRUYỀN TẢI ĐIỆN KON TUM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động