RSS Feed for TKV và KUSHIRO tiếp tục hợp tác ‘đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TKV và KUSHIRO tiếp tục hợp tác ‘đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than’

 - Sáng ngày 16/5, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ký kết kế hoạch thực hiện thỏa thuận "Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than" năm tài khóa 2023 giữa Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Công ty cổ phần than KUSHIRO (KUSHIRO).
EVN làm việc với TKV và TCT Đông Bắc về cấp than cho sản xuất điện EVN làm việc với TKV và TCT Đông Bắc về cấp than cho sản xuất điện

Ngày 9/5, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân và đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tại Hà Nội, lãnh đạo Tổng công ty Đông Bắc (TCT Đông Bắc) tại Quảng Ninh, về việc phối hợp đảm bảo cung cấp nhiên liệu than cho sản xuất điện, đặc biệt trong các tháng cao điểm nắng nóng 2023 là nội dung chính của chương trình làm việc.

TKV đã bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước đầu tư TKV đã bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước đầu tư

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước đầu tư, điều này được khẳng định qua báo cáo tài chính của TKV các năm đều có lãi. Ngoài ra, TKV còn bảo đảm quy định về hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu ở mức an toàn, thấp hơn giới hạn quy định của Nhà nước.

TKV hoàn thành lỗ khoan thăm dò sâu kỷ lục tại bể than Quảng Ninh TKV hoàn thành lỗ khoan thăm dò sâu kỷ lục tại bể than Quảng Ninh

Ngày 16/2/2023,​ Công ty CP Địa chất mỏ - TKV đã hoàn thành lỗ khoan MK1227. Với chiều sâu 1.320 mét, lỗ khoan MK1227 đạt kỷ lục “Công trình khoan thăm dò sâu nhất tại bể than Quảng Ninh đến thời điểm hiện tại”.

TKV và KUSHIRO tiếp tục hợp tác ‘đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than’
TKV và JOGMEC đã ký kết thỏa thuận hợp tác.

Kể từ năm 2002, TKV, Tập đoàn JOGMEC và KUSHIRO (trước kia là NEDO) triển khai dự án hợp tác đào tạo, chuyển giao công nghệ khai thác than.

Hằng năm, Tập đoàn JOGMEC và KUSHIRO phái các chuyên gia, đưa máy móc thiết bị sang Việt Nam trực tiếp giảng dạy, đào tạo và chuyển giao công nghệ cho công nhân, cán bộ tại các mỏ than của TKV. Đến nay đã đào tạo xấp xỉ 90.000 lượt chuyên gia, cán bộ được phái cử đào tạo tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Tổng giám đốc TKV - Lê Quang Dũng cho biết: Trong 22 năm qua, ngành công nghiệp Than của Việt Nam nói chung và TKV nói riêng đã nhận được sự giúp đỡ quý báu, sự hợp tác có hiệu quả của Chính phủ và tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đào tạo.

Điển hình hợp tác giữa TKV, JOGMEC và KUSHIRO là 2 dự án: “Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than” và “Hợp tác về khảo sát thăm dò". Trong đó, dự án “Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than” đã góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực sản xuất và quản lý an toàn tại các mỏ than của Việt Nam thông qua các chương trình đào tạo cho các cán bộ, công nhân của TKV tại Nhật Bản cũng như tại Việt Nam.

Tính đến hết năm 2022, đã có 1.983 tu nghiệp sinh (TNS) của TKV đã được cử sang Nhật Bản học tập tại thành phố Kushiro. Việc triển khai dự án “Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than” góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực sản xuất và quản lý an toàn tại các mỏ than của TKV.

Thông qua các dự án, đội ngũ cán bộ, công nhân của TKV đã tiếp cận thực tế về phương pháp khai thác than vỉa dốc, đào lò nhanh, chống lò bằng neo chất dẻo, khoan thăm dò, công nghệ tuyển than sạch... và các biện pháp kỹ thuật an toàn. Sau học tập tu nghiệp tại Nhật Bản, các học viên đang công tác tại các đơn vị của TKV đã và đang phát huy tốt những kiến thức đã được đảo tạo, có tư duy đổi mới, sáng tạo... đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của Tập đoàn.

Dựa trên những kết quả đã đạt được, trong tháng 3/2023, TKV và JOGMEC đã ký kết Thỏa thuận hợp tác “Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than” tại Tokyo, Nhật Bản (giai đoạn 2023 - 2025).

Để triển khai nội dung bản Thoả thuận, sáng ngày 16/5 tại Hà Nội, TKV và KUSHIRO đã tiến hành ký kết Kế hoạch thực hiện Thoả thuận giữa TKV và KUSHIRO, giữa KUSHIRO với Công ty Than Hạ Long và KUSHIRO với Công ty Than Hà Lầm (năm tài khoá 2023)./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động