RSS Feed for Thủy điện Bản Vẽ điều tiết nước phục vụ chống hạn vụ Xuân 2023 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Bản Vẽ điều tiết nước phục vụ chống hạn vụ Xuân 2023

 - Bắt đầu từ ngày 22/4, hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ sẽ vận hành bảo đảm tổng lưu lượng xả trung bình không nhỏ hơn 200 m3/s, để nâng cao mực nước sông Lam, đảm bảo các trạm bơm có thể bơm được nước vào đồng ruộng, phục vụ chống hạn và sản xuất vụ Xuân 2023.
Công ty Thủy điện Bản Vẽ: Sản xuất kinh doanh, song hành cùng an sinh xã hội Công ty Thủy điện Bản Vẽ: Sản xuất kinh doanh, song hành cùng an sinh xã hội

Năm 2021, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, CBCNV Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội được chú trọng, chung tay cùng cả nước chống dịch Covid-19.

Thủy điện lưu vực sông Cả thực hiện tốt vai trò điều tiết nước hạ du Thủy điện lưu vực sông Cả thực hiện tốt vai trò điều tiết nước hạ du

Vụ sản xuất Hè Thu là thời điểm nhu cầu cấp nước cho nông nghiệp khá lớn. Trong khi đó, thời tiết hiện đang vào cao điểm của nắng nóng bước sang mùa hè. Trước yêu cầu đảm bảo nước tưới liên tục phục vụ cho sản xuất vụ Hè Thu, các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Cả (Nghệ An) ngoài nhiệm vụ phát điện còn có nhiệm vụ quan trọng là điều tiết nước phục vụ sản xuất và cấp nước sinh hoạt của nhân dân vùng hạ du.

Hiện nay lúa vụ Xuân năm 2023 đang bước vào thời kỳ trổ bông, là một trong những thời kỳ dùng nước cao điểm. Tuy nhiên, qua kiểm tra tình hình thực tế vào ngày 20/4, mực nước sông Lam xuống thấp, các trạm bơm không hoạt động được, do đó trên địa bàn huyện Thanh Chương, Đô Lương có trên 1.000 ha diện tích lúa bị thiếu nước. Nếu trong những ngày tới tiếp tục không có nước thì nguy cơ lúa bị giảm năng suất, sản lượng là rất lớn.

Từ thực tế đó, sau khi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có văn bản về việc vận hành điều tiết nước các hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê, UBND tỉnh Nghệ An đã ra Văn bản số 3060/UBND-NN gửi các đơn vị liên quan, theo đó thống nhất phương án vận hành điều tiết nước các hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê như đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Theo đó trong thời gian từ ngày 22/4/2023 đến hết ngày 26/4/2023, hàng ngày, hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ sẽ tăng lưu lượng xả từ 65 m3/s lên 200 m3/s lưu lượng đến hồ. Thời gian tiếp theo từ ngày 27/4/2023 đến hết ngày 30/4/2023 các hồ chứa thủy điện: Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê vận hành điều tiết nước và nội dung khác giữ nguyên (như Công văn số 2641/UBND-NN ngày 11/4/2023 của UBND tỉnh Nghệ An).

Trước đó, từ ngày 2 - 6/2/2023, Công ty đã điều chỉnh chế độ vận hành hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ tăng mức xả từ 80 m3/s lên trên 150 m3/s; từ ngày 17 - 23/3, hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ cũng đã điều chỉnh tăng mức xả nước xuống hạ du từ 50 m3/s lên 160 m3/s, để nâng cao mực nước sông Lam, đảm bảo các trạm bơm có thể bơm nước vào đồng ruộng, để cung cấp nước kịp thời cho hạ du, phục vụ chống hạn và sản xuất vụ Xuân 2023.

Thủy điện Bản Vẽ điều tiết nước phục vụ chống hạn vụ Xuân 2023
Lòng hồ Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ.

Như vậy, theo phương án vận hành điều tiết nước như trên, thì đến hết ngày 26/4 mực nước hồ Thủy điện Bản vẽ chỉ còn khoảng 170 m, thấp hơn mực nước tối thiểu khoảng 13 m. Điều này đồng nghĩa với việc Công ty đang đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác vận hành cấp nước hạ du và phát điện trong thời gian tới.

Ông Hoàng Văn Ngọc - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho biết: Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung Bộ, thời gian tới với thời tiết cực đoan, không có mưa, mực nước sông Lam có xu hướng giảm. Trong khi mực nước hồ chứa xuống rất thấp, lưu lượng về hồ khoảng 25 đến 30 m3/s và dự báo sẽ giảm trong thời gian tới, gây khó khăn cho cả việc cung cấp nước tưới cho hạ du và phát điện trong mùa kiệt năm nay. Nhưng với mục tiêu để đảm bảo nguồn nước cho các trạm bơm dọc sông Lam hoạt động (nhất là các trạm bơm thuộc địa bàn các huyện Đô Lương, Thanh Chương), Công ty Thủy điện Bản Vẽ sẽ tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, kịp thời vận hành điều tiết nước hồ chứa để bà con yên tâm sản xuất, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm./.

TRẦN LINH CHI

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động