RSS Feed for Thương hiệu Sông Đà tỏa sáng trên công trình thủy điện Sơn La | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thương hiệu Sông Đà tỏa sáng trên công trình thủy điện Sơn La

 - “Sông Đà” cái tên quen thuộc đối với bao thế hệ những người xây dựng. Nó đã trở thành một thương hiệu riêng biệt, nổi bật trong ngành xây dựng, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng thủy điện. Tất cả những thành công này đã làm cho thương hiệu Sông Đà một lần nữa tỏa sáng. Thành công nối tiếp thành công, thành công của Tổng công ty Sông Đà tại công trình thủy điện Sơn La ngày hôm nay tiếp tục khẳng định thương hiệu Sông Đà không ngừng lớn mạnh, trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng ở Việt Nam và báo hiệu một tương lai tươi sáng, vươn tầm ra thế giới.

>> Những công việc cuối cùng trên công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á
>> Thủy điện Sơn La trước ngày về đích
>> Thống nhất kế hoạch nghiệm thu khánh thành Thủy điện Sơn La

Thương hiệu Sông Đà càng tỏa sáng hơn, khi tổ máy số 6 (công suất 400MW) - tổ máy cuối cùng của Nhà máy Thủy điện Sơn La đã hòa thành công vào hệ thống điện Quốc gia (ngày 26/9/2012), sớm hơn 3 tháng so với dự kiến

Từ những ngày đầu tiên xây dựng công trình thủy điện Thác Bà, rồi đến công trình thủy điện Hòa Bình - công trình ghi dấu ấn sâu đậm làm nên tên tuổi Tổng công ty Sông Đà. Trải qua năm tháng, thương hiệu Sông Đà được tạo dựng và ngày càng trở thành một thương hiệu mạnh không chỉ trong lĩnh vực xây dựng mà còn trên nhiều lĩnh vực khác, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của Đất nước. Và giờ đây thương hiệu Sông Đà một lần nữa lại tỏa sáng trên công trình thủy điện Sơn La.

Nhà máy thủy điện Sơn La do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, là nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, có công suất 2.400MW, với 6 tổ máy. Với năng lực và kinh nghiệm, cùng tên tuổi đã gây dựng trong suốt hơn 40 năm, Tổng công ty Sông Đà đã được Chính Phủ tin tưởng giao trọng trách to lớn làm Tổng thầu xây dựng công trình thủy điện Sơn La (Văn bản số 519/CP-CN ngày 15/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ). 

Nhận thức được trọng trách cao cả cũng như những thách thức lớn lao sẽ phải đương đầu để hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Chính phủ, của Nhà nước, của Đảng và của nhân dân, ngay từ những ngày đầu tiên thực hiện công tác chuẩn bị thi công công trình.

Tổng công ty Sông Đà đã huy động lực lượng thi công đáp ứng tốt nhất yêu cầu của Chủ đầu tư, chỉ huy công trường, cùng các nhà thầu khác làm tốt công tác chuẩn bị thi công công trình; đồng thời tận dụng thời gian chuẩn bị công trường 2 năm (2004-2005) thi công cống dẫn dòng.

Điều này đã làm nên một sự kiện chưa từng có, đó là thực hiện ngăn sông sớm hơn một năm so với yêu cầu của Quyết định đầu tư và Lễ khởi công công trình, đồng thời cũng là Lễ ngăn sông (vào ngày 02/12/2005).

Để thi công công trình đạt hiệu quả cao nhất, đảm bảo tiến độ, chất lượng kỹ mỹ thuật công trình tầm cỡ vượt quốc gia là một điều hết sức khó khăn, là thử thách vô cùng to lớn đối với Tổng thầu. Tổng công ty Sông Đà đã nỗ lực hết sức mình, giành toàn lực cho xây dựng công trình.

Tổng công ty Sông Đà đã huy động những đơn vị mạnh nhất cả về con người, xe máy thiết bị, tài chính để tập trung cho công trình thủy điện Sơn La như: Công ty cổ phần Sông Đà 5, Sông Đà 6, Sông Đà 7, Sông Đà 9, Sông Đà 10, Sông Đà 11, Tư vấn Sông Đà - Đây là những đơn vị dẫn đầu của Tổng công ty trong công tác tư vấn thiết kế, thi công xây dựng.

Nguồn nhân lực được huy động là đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ, tinh nhuệ và nhạy bén; bên cạnh thế hệ cán bộ giàu kinh nghiệm, từng trải, nhiệt tình, gắn bó với nghề nghiệp là đội ngũ cán bộ trẻ giỏi về chuyên môn, năng động, sáng tạo trong công việc, sẵn sàng đương đầu với thử thách, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao; đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề, chịu khó học hỏi, tiếp cận và sử dụng thành thạo công nghệ hiện đại. Nguồn lực xe máy thiết bị hùng hậu, hiện đại với nhiều công nghệ tiên tiến đáp ứng yêu cầu thi công của những dự án lớn, trọng điểm.

Với sự quyết tâm hoàn thành công trình đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, Tổng công ty Sông Đà đã đầu tư số tiền lớn lên tới một nghìn tỷ đồng để mua sắm máy móc thiết bị thi công tiên tiến, hiện đại nhất phục vụ thi công công trình thủy điện Sơn La.

Thiết bị đặc biệt phải kể đến là dây chuyền sản xuất vữa bê tông RCC, với công suất 720m3/h để thi công bê tông đầm lăn - đây là dây chuyền có công suất vào loại lớn nhất trên thế giới được áp dụng tại Việt Nam. Nhưng với sự quyết tâm cao, đội ngũ cán bộ nhân viên Tổng công ty Sông Đà đã không ngại gian khó, lao động quên mình, luôn sẵn sàng đối đầu với thử thách, tiếp cận, nghiên cứu và áp dụng thành công công nghệ mới vào thi công công trình.

Tổng công ty Sông Đà đã hoàn thành đắp đập bê tông đầm lăn 2,7 triệu m3 trong 32 tháng (từ tháng 1/2008 đến tháng 8/2010) và làm nên một kỷ lục về cường độ đắp đập bê tông đầm lăn ở Việt Nam với khối lượng thi công đập là 140.000 m3/tháng.

Điều chưa từng xảy ra trước đây, nay đã trở thành hiện thực chính là nhờ năng lực của Tổng công ty Sông Đà. Điều này đã khẳng định vững chắc năng lực thi công xây dựng của Tổng công ty Sông Đà trên một tầm cao mới.

Năng lực, kinh nghiệm của Tổng công ty Sông Đà không chỉ thể hiện ở sự gương mẫu, tiên phong hoàn thành đúng và vượt tiến độ các phần việc của mình, mà còn thể hiện rõ trong việc hoàn thành xuất sắc vai trò Tổng thầu của mình.

Trong suốt 9 năm thi công công trình, Tổng công ty Sông Đà với tư cách là Tổng thầu đã cùng các nhà thầu thành viên trải qua không biết bao khó khăn, vượt qua mọi hoàn cảnh để đưa công trình về đích. 

Cả 6 tổ máy đều đã hòa vào lưới điện quốc gia, nhà máy thủy điện Sơn La đã về đích sớm hơn hai năm so với Dự án đầu tư được phê duyệt, đồng nghĩa với việc cung cấp cho nền kinh tế quốc dân ngoài kế hoạch 20 tỷ kWh điện năng, tương đương giá trị 1 tỷ USD. Sự thành công này có được không thể thiếu vai trò quan trọng của Tổng thầu.

Các nhà thầu tham gia tổ hợp xây dựng công trình đều là những nhà thầu năng lực mạnh, giàu kinh nghiệm, đã thi công nhiều công trình trọng điểm quốc gia, mỗi nhà thầu là một sự khác biệt rõ nét; việc quản lý điều hành, làm sao để tập hợp được toàn bộ sức mạnh của các nhà thầu thành viên là một khó khăn lớn.

Nhưng với tư cách là Tổng thầu - Tổng công ty luôn giám sát, đôn đốc, điều động và hỗ trợ kịp thời cho các nhà thầu thành viên. Với nỗ lực hết mình, Tổng công ty Sông Đà đã vượt qua thử thách này và hoàn thành xuất sắc vai trò thủ lĩnh của mình, chỉ huy đại công trường một cách thành công, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các nhà thầu thành viên, kết hợp hài hòa tất cả những khác biệt của từng nhà thầu tạo nên một sức mạnh chung to lớn cùng xây dựng thành công nhà máy thủy điện Sơn La.

Thành công trong vai trò Tổng thầu thi công xây dựng công trình thủy điện Sơn La là minh chứng chắc nịch cho năng lực, kinh nghiệm điều hành và thi công xây dựng trong những điều kiện khó khăn, phức tạp nhất của Tổng công ty Sông Đà.

Tất cả những thành công này đã làm cho thương hiệu Sông Đà một lần nữa tỏa sáng. Thành công nối tiếp thành công, thành công của Tổng công ty Sông Đà tại công trình thủy điện Sơn La ngày hôm nay tiếp tục khẳng định thương hiệu Sông Đà không ngừng lớn mạnh, trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng ở Việt Nam và báo hiệu một tương lai tươi sáng, vươn tầm ra thế giới. 

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nga sẽ không cho phép Trung Quốc thống trị châu Á
"Việt Nam: Con tàu đang dần thẳng hướng"
Nỗi ám ảnh kinh hoàng của công an Trùng Khánh
Miệng 'kẻ sang' có gang, có thép...
Mỹ triển khai lực lượng quân sự bao vây Syria

 Nguồn: songda

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động