RSS Feed for Thủ tướng Nhật Thứ năm 28/03/2024 19:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủ tướng Nhật "đặt thời hạn" giải quyết vấn đề Fukushima

 - Nguồn tin TTXVN cho biết, ngày 19/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến thị sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ở khu vực Đông Bắc nước này, để kiểm tra những nỗ lực ngăn chặn tình trạng rò rỉ nước nhiễm phóng xạ tại đây. Đây là chuyến thị sát đầu tiên của Thủ tướng Abe tới nhà máy ở khu vực Fukushima kể từ chuyến đi hồi tháng 12 năm ngoái sau khi ông nhậm chức.

>> Đo được chỉ số phóng xạ cao tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima
>> Cần tới hơn 5.000 tỷ yen để tẩy xạ ở tỉnh Fukushima
>> IAEA hạ mức dự báo tăng trưởng điện hạt nhân

Thủ tướng Shinzo Abe (mũ đỏ) thị sát nhà máy Fukushima 1

Trong buổi làm việc với ban lãnh đạo cơ quan chủ quản Fukushima số 1 là Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO), Thủ tướng Abe đã hối thúc tập đoàn tháo dỡ hai lò phản ứng còn lại của nhà máy, đồng thời nhanh chóng kiểm soát tình trạng rò rỉ nước nhiễm xạ từ nhà máy này ra môi trường. Ông Abe cũng nêu rõ TEPCO cần "đặt thời hạn" để giải quyết vấn đề.

Trong tổng số sáu lò phản ứng tại Fukushima, hiện chỉ còn hai lò phản ứng số 5 và 6 là TEPCO chưa có quyết định cuối cùng tháo dỡ hay không.

Chủ tịch TEPCO Naomi Hirose cho biết: Sẽ đưa ra quyết định về hai lò phản ứng còn lại vào cuối năm nay đồng thời cam kết sẽ hoàn tất việc xử lý tình trạng nước nhiễm xạ rò rỉ trong quá trình làm nguội các lò phản ứng bị tan chảy vào cuối tháng 3/2015.

Kế hoạch này sẽ cần thêm 1.000 tỷ yen (tương đương 10 tỷ USD) cho cuối tài khóa 2014, cùng với 1.000 tỷ yen đã được chi cho các biện pháp an toàn khẩn cấp sau thảm họa.

Theo giới chức Nhật Bản, việc thanh tra này nhằm thể hiện mong muốn giữ vai trò lãnh đạo của chính quyền Abe trong việc giải quyết khủng hoảng.

Trong một phát biểu mới đây, nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết chính phủ sẽ đóng vai trò chính trong việc giải quyết vấn đề tại Fukushima, bao gồm cả sử dụng ngân sách cho những biện pháp cần thiết và sẽ không phó mặc vấn đề cho một mình TEPCO.

Kế hoạch xử lý rò rỉ nước nhiễm xạ sẽ cần thêm 1.000 tỷ yen (tương đương 10 tỷ USD) cho cuối tài khóa 2014, cùng với 1.000 tỷ yen đã được chi cho các biện pháp an toàn khẩn cấp sau thảm họa.

Nước nhiễm xạ nồng độ cao đang tăng lên mỗi ngày tại nhà máy là hệ quả của việc liên tục bơm nước vào ba lò phản ứng. Số nước nhiễm xạ này được cất trữ trong hàng trăm bồn chứa lớn đặt trong khuôn viên nhà máy và có nguy cơ rò rỉ bất cứ lúc nào. Gần đây nhất, 300 tấn nước nhiễm xạ được cho là đã thoát ra khỏi một trong các bồn chứa này và một phần trong số này đã chảy ra biển thông qua các kênh thoát nước.

Toàn bộ hoạt động đánh bắt cá ngoài khơi Fukushima đã bị trì hoãn từ tháng Chín trong bối cảnh xuất hiện những dấu hiệu ô nhiễm từ tổ hợp hạt nhân này.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Ý định khó đoán của Trung Quốc và dấu hỏi về sách Mỹ
Vinashin trở về với 'vạch xuất phát'
Những siêu dự án quân sự bí mật của Trung Quốc
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Trung Quốc thay đổi học thuyết phiên bản "made in China"
Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc
Nga quyết định cải tổ không quân nhằm tránh thảm họa

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động