RSS Feed for Thời cơ để lọc hóa dầu Việt Nam tăng tốc phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 03:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thời cơ để lọc hóa dầu Việt Nam tăng tốc phát triển

 - "Ngày 3/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định để BSR tự chủ về cơ chế giá, với cơ chế này, hàng hóa của BSR đã có thể cạnh tranh bình đẳng với hàng nhập khẩu. Đây là thời cơ cực kỳ thuận lợi để BSR tăng tốc phát triển, dần trở thành doanh nghiệp trụ cột của Tập đoàn...", Tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Trần Ngọc Nguyên cho biết.

Thủ tướng cho phép BSR tự chủ về cơ chế giá
Bổ sung mặt bằng Dự án mở rộng NM lọc dầu Dung Quất

Tổng giám đốc Trần Ngọc cho biết: 8 tháng năm 2016 là khoảng thời gian khó khăn, thách thức đối với Công ty BSR khi giá dầu tiếp tục diễn biến khó nắm bắt, khoảng cách giữa giá sản phẩm và dầu thô bị thu hẹp rất nhiều so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, chênh lệch thuế bất lợi, chưa bình đẳng cho sản phẩm xăng dầu của BSR so với các nước được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo FTA chưa được tháo gỡ, và thêm vào đó là việc điều chỉnh cách tính thuế nhập khẩu theo cách tính bình quân gia quyền trong tính giá cơ sở càng khiến sản phẩm BSR khó khăn trong tiêu thụ và duy trì hiệu quả SXKD.

Qua 8 tháng, Công ty đạt sản lượng sản xuất 4,57 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại, vượt 17% KH 8 tháng và đạt 78% KH năm; Doanh thu thuần 40,03 nghìn tỷ đồng, đạt 84% KH 8 tháng và đạt 56% KH năm; Nộp NSNN 6,90 nghìn tỷ đồng, đạt 74% KH 8 tháng.

"Với mức giá dầu bình quân 8 tháng đầu năm 2016 là 41,15 USD/thùng tương đương 68,58% giá dầu KH (60 USD/thùng) nên các chỉ tiêu doanh thu và nộp NSNN ở mức 84% và 74% là sự nỗ lực lớn của tập thể BSR", ông Trần Ngọc Nguyên nhấn mạnh.

 

Theo Tổng giám đốc Trần Ngọc Nguyên, trước sự bất công bằng về thuế suất thuế nhập khẩu giữa hàng bán của BSR với hàng nhập khẩu từ ASEAN và Hàn Quốc, BSR và PVN đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc cần phải thay đổi chính sách thuế cho sản phẩm bán ra của BSR nhằm tiêu thụ được hàng hóa và cạnh tranh bình đẳng được với các sản phẩm xăng dầu từ ASEAN, Hàn Quốc.

Thực tế là từ đầu năm 2016 đến này, thuế nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc giảm xuống còn 10%, các loại dầu Diesel từ khu vực ASEAN về 0% trong khi mức thuế nhập khẩu đối với sản phẩm xăng, dầu Dung Quất vẫn là 20% và 7%. Vì vậy, sản phẩm xăng dầu của Dung Quất làm ra có giá bán cao hơn nên các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối như Petrolimex, Saigon Petro, Petimex,… đều giảm mua và tăng cường nhập khẩu để hưởng lợi thế chênh lệch về thuế nhập khẩu. Đã có thời điểm Bình Sơn phải mang đi gửi kho sản phẩm xăng dầu của NMLD Dung Quất và tổng lượng xăng tồn kho lên tới 130% tổng sức chứa của kho Nhà máy mặc dù BSR đã phải áp dụng nhiều chính sách bán hàng như giảm giá, giãn thời hạn thanh toán cho khách hàng.

Ngày 3/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hàn quyết định 1725/QĐ-TTg sửa đổi một số điều của Quyết định 952/QĐ-TTg ngày 26/7/2012 về cơ chế tài chính cho Công ty BSR. Theo đó, đối tượng thu điều tiết áp dụng với xăng của BSR từ 3/9/2016 đến hết 31/12/2016 với tỷ lệ 10%. Bãi bỏ thu điều tiết từ 1/1/2017. Như vậy với cơ chế này, hàng hóa của BSR đã có thể cạnh tranh bình đẳng với hàng nhập khẩu. Đây là thời cơ cực kỳ thuận lợi để BSR tăng tốc phát triển, dần trở thành doanh nghiệp trụ cột của Tập đoàn.

BSR luôn coi trọng công tác An toàn, sức khỏe, môi trường (ATSKMT) và xem đây là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của Công ty. Số giờ công an toàn đạt 8,1 triệu giờ - là con số hiếm thấy trong ngành lọc hóa dầu trên thế giới. Công ty không để xảy ra bất kỳ một sự cố cháy nổ, sự cố an ninh và ô nhiễm môi trường.

Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất đã triển khai được 16/78 tháng kể từ thời điểm phát hành Hồ sơ mời thầu của gói thầu Tư vấn lập thiết kế tổng thể (FEED). Đến nay, PVN đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tiến hành chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng cho Dự án đạt 98,9%.

Công tác đầu tư xây dựng thuộc Tiểu dự án: Khu tái định cư, Khu nghĩa địa, các hạng mục di dời/hoàn trả đã được Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất (DEZA) đã phê duyệt và phát hành Hồ sơ mời thầu của gói thầu. Hiện nay, DEZA đang thực hiện công tác lựa chọn thầu. Tiến độ thi công dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2017.

Công tác rà phá bom mìn đã được triển khai phần trên cạn, đã hoàn thành trên 95% diện tích. Đối với công tác Rà phá bom mìn trên biển, sau khi chấp thuận phương án bố trí vị trí SPM/tuyến ống theo kết quả nghiên cứu mới, DQRE sẽ triển khai theo phương án, vị trí mới được lựa chọn.

Ngoài ra, Hợp đồng FEED được ký vào ngày 28/8/2015 và đã triển khai được khoảng 43,9% khối lượng công việc. Công ty cũng đã ký 07 Hợp đồng bản quyền công nghệ các phân xưởng HGU, DHDT, GHDT, SDA, ALKYl, NHT và SRU; đang triển khai thực hiện công tác thiết kế cơ sở (BEDP) theo hợp đồng đã ký và các công việc liên quan. Chủ đầu tư đang phối hợp cùng Nhà thầu FEED đang chuẩn bị chiến lược lựa chọn Nhà thầu EPC cho Dự án.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động