RSS Feed for Thợ điện EVNSPC đồng lòng, vượt khó cùng đường dây 500kV mạch 3 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/07/2024 06:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thợ điện EVNSPC đồng lòng, vượt khó cùng đường dây 500kV mạch 3

 - Với tinh thần “tất cả vì dự án đường dây 500 kV mạch 3”, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã huy động các đội xung kích để tiếp sức cho dự án trọng điểm này. Họ là những kỹ sư, công nhân có tay nghề, nhưng cũng là tấm gương tiêu biểu đại diện cho những người thợ điện phía Nam. Tất cả cùng gắng sức với quyết tâm cao nhất đưa dự án hoàn thành vào tháng 6/2024 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Đường dây 500kV (Quảng Trạch - Phố Nối): Bằng cách nào để vận hành trước tháng 6/2024? Đường dây 500kV (Quảng Trạch - Phố Nối): Bằng cách nào để vận hành trước tháng 6/2024?

Theo Quy hoạch điện VIII, cụm các dự án đường dây 500 kV cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu - Thanh Hóa - Nam Định 1 - Phố Nối dự kiến đưa vào vận hành giai đoạn 2025 - 2026. Tuy nhiên, mới đây, Chính phủ đã yêu cầu khẩn trương xây dựng đường dây này để đưa vào vận hành trước tháng 6/2024. Câu hỏi đặt ra là: Vì sao phải gấp rút xây dựng và bằng cách nào để hoàn thành nhiệm vụ này? Phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Ngay sau khi được tăng cường xây dựng công trình đường dây 500 kV mạch 3 (Quảng Trạch - Phố Nối), lực lượng xung kích trực thuộc EVNSPC đã lên đường nhận nhiệm vụ và có mặt tại địa bàn. Các tổ xung kích đã triển khai lực lượng đến các vị trí được phân công, chuẩn bị lán trại, các trang thiết bị phục vụ thi công, đồng thời phối hợp thi công các vị trí trụ đang được lắp đặt.

Đồng lòng vượt khó:

Tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, lực lượng xung kích hỗ trợ thi công của EVNSPC đã và đang khẩn trương vào guồng công việc sau hai lần chi viện gần 500 quân số cho “tuyền tuyến 500 kV mạch 3”.

Thợ điện EVNSPC đồng lòng, vượt khó cùng đường dây 500kV mạch 3
Thợ điện EVNSPC trên công trường dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Vũ Phương Thanh - Tổ trưởng lực lượng xung kích Công ty Điện lực Đồng Tháp cho biết: Anh em chúng tôi đang làm việc tại vị trí trụ số 74 xã Lâm Hợp, Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Chúng tôi rất vui khi được tham gia đóng góp cùng với toàn thể anh em ngành điện vào công trình này. Có một chút khác biệt so với miền Nam - đó là thời tiết ở đây đang rất nóng, do đó chúng tôi có kiến nghị với lãnh đạo EVNSPC sẽ bắt đầu công việc từ 5 giờ sáng đến khoảng 10 giờ, buổi chiều từ 14h30 đến 18 giờ. Còn về điều kiện đi lại thì cũng khá thuận tiện, anh em được bố trí nghỉ ngơi cách móng trụ 13 km, có đội ngũ nấu cơm cho ăn sáng, tối, còn buổi trưa ăn cơm công trường.

Anh Trần Lê Quang Vinh - Kỹ sư an toàn Công ty Điện lực Vĩnh Long đang tham gia cùng lực lượng xung kích tại trụ số 84 Kỳ Tân, Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho biết: Tổ hiện nay có 20 người (gồm cả 2 tài xế xe tải), anh em thuê lưu trú cách trụ 15 km, chủ nhà phục vụ ăn uống nên anh em cũng khá thuận lợi. Anh em thường xuyên động viên, hỗ trợ nhau về mọi mặt, buổi tối có buồn chút thì nối điện thoại với người thân để bớt nhớ nhà, sau đó ngủ lấy lại sức để sáng hôm sau tiếp tục ra trụ.

Thời tiết ở đây khá “gắt”, nắng thì khủng, mà mưa thì cũng rất nhanh. Tại công trường nhóm công tác xin người dân chặt tỉa vài cây keo để làm nơi treo bạt nghỉ ngơi vào buổi trưa. Hiện nay anh em đã bắt nhịp công việc tốt, chờ xe cẩu 20 tấn của nhà thầu vào thì tiến độ sẽ nhanh hơn. Do xe có cần dài đưa anh em lên cao làm việc dễ dàng hơn trèo trụ.

Thợ điện EVNSPC đồng lòng, vượt khó cùng đường dây 500kV mạch 3
Lực lượng xung kích của Công ty Điện lực Vĩnh Long thực hiện “chỉ thị 3 ca 4 kíp” trong đêm (tại trụ số 84 cao 71 m, địa bàn xã Kỳ Tân, Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Anh Hồng Hoàng Quân - Tổ trưởng lực lượng xung kích Công ty Điện lực Cà Mau chia sẻ: Ngay sau khi đến địa phương, tổ công tác đã thực hiện việc đăng ký tạm trú, tạm vắng theo quy định, thuê nhà dân dưới chân đồi cách vị trí trụ 3,5 km, hằng ngày 5 giờ sáng sẽ di chuyển đến nơi làm việc bằng xe ben thuê tại địa phương. Cứ 4h sáng, tổ sẽ cử một nhóm đi chợ mua đồ ăn rồi anh em cùng nấu ăn sáng, đến trưa thuê một xe máy đưa cơm vào công trường. Khi trời mưa, đường khá lầy lội. Tuy địa hình, khí hậu khó khăn, nhưng sức khỏe anh em đều tốt, tinh thần làm việc thì luôn luôn cố gắng.

Tất cả vì mục tiêu dự án về đích đúng tiến độ:

Ngay từ ngày đầu cử “lực lượng ra Bắc” làm nhiệm vụ, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐTV EVNSPC Lê Văn Trang và Chủ tịch Công đoàn EVNSPC Lê Xuân Thái đã có mặt tại các vị trí anh em kỹ sư, công nhân đang thi công để truyền tải những thông tin chỉ đạo của EVN, cũng như tiếp lửa cho lực lượng xung kích làm nhiệm vụ “rất đặc biệt và đầy tự hào” này.

Thợ điện EVNSPC đồng lòng, vượt khó cùng đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Văn Trang (áo xanh) và Chủ tịch Công đoàn EVNSPC Lê Xuân Thái (áo trắng) có mặt tại các vị trí làm việc để truyền tải những thông tin chỉ đạo của EVN, cũng như tiếp lửa cho lực lượng xung kích làm nhiệm vụ.

Chủ tịch HĐTV EVNSPC yêu cầu các đội xung kích bố trí, sắp xếp đội hình thi công phù hợp với tình hình thực tế; có giải pháp thi công hiệu quả và an toàn nhất; các ban và đơn vị liên quan nhanh chóng bổ sung các công cụ, dụng cụ, phương tiện, thiết bị phục vụ cho thi công.

Chủ tịch HĐTV EVNSPC cho biết: Đây là dự án trọng điểm, nên tiến độ hoàn thành các hạng mục được tính bằng giờ, do đó các đội xung kích cần tận dụng “thời gian vàng” để nhanh chóng hoàn thành các phần việc được giao, qua đó đáp ứng yêu cầu về chuyên môn mà lãnh đạo Chính phủ và EVN giao phó.

“Thi công đường dây 500 kV là việc mới và việc khó. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để mỗi người lao động trong EVNSPC được điều động dịp này phát huy tinh thần quyết tâm “vì màu cờ sắc áo”, tính năng động, sáng tạo và khả năng thích ứng với mọi điều kiện công việc” - Chủ tịch HĐTV EVNSPC nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc EVNSPC Nguyễn Phước Đức cũng đến hiện trường khảo sát địa hình, địa vật, nghe báo cáo tình hình của từng nhóm công tác, tháo gỡ chia sẻ những khó khăn của từng nhóm...

Tại các buổi thực địa hiện trường dự án, lãnh đạo EVNSPC chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị, quán triệt công nhân thực hiện tốt tinh thần làm việc “3 ca, 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thợ điện EVNSPC đồng lòng, vượt khó cùng đường dây 500kV mạch 3
Do trời mưa chơn, trụ ướt, lực lượng xung kích ko lên trụ được nên tập trung ở dưới sắp xếp vật tư theo chủng loại để đưa lên cao ráp các thanh đà ráp trụ 172 xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Thời gian thi công của dự án đường dây 500 kV mạch 3 (Quảng Trạch - Phố Nối) còn lại rất ngắn, thời tiết đang chuyển mùa nên mưa nắng thất thường, nhưng với sự chung sức, đồng lòng, vượt nắng, thắng mưa, những người thợ điện sẽ quyết tâm cao độ, không ngừng nỗ lực hoàn thành dựng cột, kéo dây, đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Lãnh đạo EVNSPC và các Công ty Điện lực sẽ tổ chức các đoàn công tác đến các vị trí thi công mà EVNSPC đảm trách, nhằm theo sát tiến độ và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động