RSS Feed for Thêm ‘nút thắt’ trong giải tỏa công suất nguồn điện gió, mặt trời | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 01:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thêm ‘nút thắt’ trong giải tỏa công suất nguồn điện gió, mặt trời

 - Việc Bộ Giao thông Vận tải không chấp thuận các đường dây dẫn điện cao thế được gắn vào cầu đường bộ đã, đang gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng một số đường dây truyền tải giải tỏa công suất từ các dự án điện gió, điện mặt trời nói riêng, cũng như các dự án lưới điện truyền tải, phân phối trên cả nước nói chung.

Đến năm 2025, nguồn điện gió, mặt trời Việt Nam đạt trên 20.000MW
Mức giá FIT cho điện mặt trời ‘có thể thấp hơn giai đoạn trước’



Thực tế đã cho thấy, việc thu gom, đấu nối lên lưới điện truyền tải các dự án điện gió, điện mặt trời đã, đang gây áp lực lớn lên hạ tầng lưới điện 110 kV và 500 kV. Mặc dù đã được đầu tư nâng cấp trong những năm qua, nhưng hệ thống lưới điện vẫn không thể đáp ứng được yêu cầu truyền tải công suất từ các dự án mới được bổ sung quy hoạch.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực, việc Bộ Giao thông Vận tải không chấp thuận các đường dây dẫn điện cao thế được gắn vào cầu đường bộ theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 12, Thông tư số 20/2015/TT-BGTVT ngày 23 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng một số đường dây truyền tải và phân phối.

Do đó, cơ quan Chỉ đạo Phát triển điện lực đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm xem xét, rà soát quy định theo hướng cho phép đường dây dẫn điện được gắn vào cầu đường bộ, không phân biệt cấp điện áp của đường dây (nếu đáp ứng được các yêu cầu đảm bảo an toàn, phù hợp với nội dung quy định tương ứng của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP, Nghị định số 72/2012/NĐ-CP và Nghị định số 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ).

Theo nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam, việc nhiều nhà máy điện mặt trời đi vào vận hành trong một thời gian ngắn, đã gây quá tải cho hệ thống lưới điện từ 110 kV - 500 kV. Nguyên nhân chính là do việc đầu tư các dự án lưới điện truyền tải không theo kịp với tiến độ xây dựng các nhà máy điện mặt trời. Cụ thể, thời gian xây dựng một nhà máy điện mặt trời chỉ mất khoảng 6 tháng, trong khi để hoàn thành một dự án lưới điện truyền tải mất từ 3-5 năm.

Thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc đã triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm giải tỏa tối đa công suất của các nhà máy điện năng lượng tái tạo như: Đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện; công khai, minh mạch mọi thông tin cho các chủ đầu tư; ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tính toán, phân bổ công suất, v.v...

Cạnh đó, EVN cũng đã báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương bổ sung các dự án lưới điện truyền tải vào quy hoạch để giải tỏa công suất các nhà máy điện năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án lưới điện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng, trong đó có việc Bộ Giao thông Vận tải không chấp thuận các đường dây dẫn điện cao thế được gắn vào cầu đường bộ./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động