RSS Feed for Than Quang Hanh: Vượt lên từ gian khó | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 10:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Quang Hanh: Vượt lên từ gian khó

 - Công ty Than Quang Hanh - TKV tiền thân là Công ty Than Bái Tử Long, trong những ngày đầu mới thành lập, Công ty gặp rất nhiều khó khăn tưởng chừng khó vượt qua nổi, nhưng với truyền thống vượt khó của những người địa chất và tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm” của lãnh đạo và giai cấp công nhân Mỏ đã đưa Công ty từng bước phát triển vượt bậc, sánh vai cùng với các đơn vị bạn trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Than Quang Hanh vững một niềm tin
Than Quang Hanh vững bước đi lên

Vượt lên từ gian khó

Ngay từ đầu, Công ty phải tổ chức lại khai thác mỏ và tiếp nhận một vùng tài nguyên đã bị khai thác tự do không theo quy hoạch có nguy cơ cao về bục nước, bục khí, mất an toàn, tài nguyên phân tán, chất lượng than xấu, cơ sở vật chất kỹ thuật hầu như không được đầu tư, giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn.

Từ những ngày đầu mới thành lập, Công ty là một đơn vị có mô hình quản lý 2 cấp, bao gồm quản lý cấp Công ty và 5 xí nghiệp trực thuộc, ba đơn vị sản xuất than, xí nghiệp xây lắp và sản xuất than Ngã Hai, xí nghiệp than Đông Bắc Mông Dương và xí nghiệp than Kế Bào.

Hai đơn vị sản xuất phụ trợ là, xí nghiệp Chế biến & Tiêu thụ than, xí nghiệp Cơ khí Địa chất và mỏ.

Sau hơn một năm vận hành cơ chế sản xuất kinh doanh hai cấp do quản lý không đồng bộ, lỏng lẻo, địa bàn khai trường sản xuất của các đơn vị trực thuộc trải dài phân tán, điều kiện địa chất phức tạp, cơ sở vật chất kỹ thuật vừa thiếu, vừa không đồng bộ và có thể nói, hầu như không có gì, trình độ quản lý từ Công ty đến các xí nghiệp còn nhiều hạn chế, công nhân tay nghề bậc thợ thấp nên sản xuất không vượt lên được, kinh doanh không có hiệu quả, thua lỗ, đời sống thu nhập của người lao động đạt thấp.

Trước những khó khăn như vậy, được sự quan tâm giúp đỡ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, của chính quyền địa phương các cấp, sự giúp đỡ hỗ trợ của các đơn vị bạn trong ngành than, cán bộ công nhân Công ty đã vượt qua khó khăn xây dựng Công ty phát triển.

Từ tháng 11/2004, Công ty đã giải thể cơ chế quản lý điều hành SXKD của Công ty hai cấp về một cấp, bàn giao khai trường, Mỏ Đông Bắc Mông Dương về Công ty Than Mông Dương, đóng cửa khai thác Mỏ than Kế Bào, giải thể các xí nghiệp phụ trợ thành các Phân xưởng trực thuộc.

Công ty chỉ tập trung đầu tư tổ chức khai thác tại mỏ Ngã Hai, tiến hành lập dự án đầu tư khai thác mỏ Ngã Hai bài bản, xứng ngang tầm với các mỏ trong vùng.

Hiện đại hóa, phát triển bền vững

Để hiện đại hóa khai thác, hướng đến phát triển bền vững, Công ty đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng đề án khai thác mỏ, quy hoạch lại các diện sản xuất cũ trước đây, lập và triển khai các dự án mỏ mức -50, với công suất 700.000 tấn/năm và nay đang thực hiện dự án mỏ khai thác xuống sâu dưới mức -50 với công suất 1,5 tr tấn/năm.

Dự án mỏ đồng bộ với các dây chuyền đào lò, khai thác, thông gió, vận tải, thoát nước đáp ứng yêu cầu cung cấp than ổn định cho Tập đoàn và nhà nước trong nhiều năm.

Trong công tác đào lò, các thiết bị đào lò hiện đại như máy combain AM-50Z của Ba Lan, máy khoan tam rốc của Thụy Điển, máy xúc các loại đã được đưa vào áp dụng từ năm 2007; công nghệ chống lò bằng vì chống neo các loại như neo dẻo, neo bê tông, neo cáp… được áp dụng rộng rãi đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả cao.

Công nghệ khai thác đã từng bước đổi mới, từ những ngày đầu khai thác lò chợ chống gỗ đã được thay thế bằng lò chợ sử dụng cột thuỷ lực đơn năm 2004, sau đó phát triển các lò chợ sử dụng giá thuỷ lực di động XDY, các lò chợ giá khung ZH, ZHT những năm 2007 và đến năm 2016 đã đầu tư được 1 lò chợ cơ giới hoá đồng bộ sử dụng giàn chống tự hành ZQY3600/12/28 kết hợp máy khấu than MG 132/320 - W, với công suất 180.000 tấn/ năm và đến nay đang hoạt động hiệu quả. Các loại hình công nghệ khai thác vỉa dốc sử dụng giàn mềm ZRY Công ty cũng đã đưa vào hoạt động từ cuối năm 2017 hoạt động rất an toàn, năng suất, hiệu quả.

Bên cạnh đó, hệ thống các công trình phụ trợ cũng được đầu tư đồng bộ như hệ thống thông gió bằng các trạm quạt gió đảo chiều công suất lớn cho các lò chợ, đảm bảo gió sạch, đủ lưu lượng và tốc độ gió, các quạt gió công suất lớn cho đào lò với cơ số hoạt động, dự phòng sẵn sàng đáp ứng yêu cầu thông gió mỏ có khí loại III, Hệ thống cảnh báo khí quản lý tập trung, hệ thống giám sát tập trung đang hoạt động hiệu quả.


 

 

Hệ thống vận tải với các thiết bị vận tải than chủ yếu bằng băng tải liên tục kết hợp với vận tải không liên tục bằng hệ thống tàu điện kéo goòng 3 tấn đổ qua quang lật đảm bảo năng lực vận tải than mỏ. Hệ thống thiết bị vận chuyển người trên các đường lò giếng nghiêng, các đường lò bằng dài vận hành đã giúp người lao động giảm sức lực đáng kể trong ca làm việc.

Được Tập đoàn giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án Nhà máy sàng tuyển Lép Mỹ, Công ty đã triển khai thực hiện dự án và đang quản lý vận hành hệ thống sàng tuyển toàn bộ nguồn than của Công ty than Quang Hanh và Công ty than Dương Huy, với công suất hiện nay đang khoảng 3,3 triệu tấn/năm. Khi các mỏ sản xuất than đạt công suất thiết kế thì sản lượng sàng tuyển sẽ đạt công suất 4 triệu tấn/năm.

Với những nỗ lực không ngừng của ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của Công ty trong 15 năm qua, Công ty đã vinh dự được đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về thăm (tháng 12/2007), Chủ tịch nước đánh giá Công ty là đơn vị có phong trào tốt trong xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đổi mới.

Cùng với đó, Công ty được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhì (năm 2008), Công đoàn Công ty được tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba (năm 2012), nhiều cá nhân tập thể trong Công ty được Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành Than, tỉnh Quảng Ninh tặng huân chương, bằng khen, cờ thi đua các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động