RSS Feed for Than Quang Hanh vững bước đi lên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Quang Hanh vững bước đi lên

 - Ngày mới thành lập (01/5/2003) sau khi được chia tách từ Công ty Địa chất và KTKS, trong quá trình tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Than Quang Hanh đã gặp phải không ít khó khăn khi tiếp nhận lại khu mỏ Ngã Hai. Là một mỏ có điều kiện địa chất phức tạp, chất lượng than xấu, bị ảnh hưởng rất lớn do tình trạng khai thác trái phép không theo quy hoạch trước đây. Lúc bấy giờ đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật khai thác còn rất hạn chế... nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chiến lược xây dựng và phát triển Công ty.

Than Quang Hanh vững một niềm tin

 

Nhằm tạo động lực thúc đẩy cho Công ty phát triển bền vững, được sự quan tâm và chỉ đạo sát xao của các cấp, các ngành và của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, hàng năm ban lãnh đạo Công ty đã họp bàn để quyết định đưa ra các bước đột phá để đầu tư đổi mới toàn diện về công nghệ sản xuất và cơ cấu lực lượng lao động, rà soát lại các diện sản xuất, quy hoạch lại hệ thống khai thác, xây dựng hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất và đời sống sinh hoạt cho CBCNV, đầu tư mua mới xe vận tải, các thiết bị phục vụ đào lò và khai thác than như: Máy khấu than, máy đào lò COMBAI, máy khoan TAMROK, máy xúc lật đổ bên…

Bên cạnh đó, đầu tư mới công nghệ chống giữ lò chợ bằng cột thuỷ lực đơn, các giá thuỷ lực di động XDY, ZH, ZHT và dàn chống thủy lực di động. Nâng cao công suất các tời trục vận tải.

Đồng thời, đầu tư xây dựng Hệ thống vận tải than liên tục từ mức -50, mức -110 và mức -175 lên các mặt bằng công nghiệp. Đầu tư xây dựng hệ thống sàng tuyển than Lép Mỹ nâng công suất lên 4 triệu tấn/năm (Bao gồm cả phần sản lượng sàng tuyển than sản xuất của Công ty Than Dương Huy).

Tiếp tục triển khai dự án khai thác xuống dưới mức -50 mỏ than Ngã Hai. Đầu tư và đưa vào sử dụng Khu nhà ở tập thể cao tầng tại Km 9 phường Quang Hanh giành cho công nhân mỏ. Thực hiện đầy đủ các chế độ đối với người lao động. Tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, thể thao. Phối kết hợp với các đơn vị có chức năng để khám sức khoẻ định kỳ 2 lần/năm cho 100% CBCNV, tổ chức cho gia đình thợ lò tiêu biểu đi nghỉ dưỡng và CBCNV có sức khoẻ yếu đi điều dưỡng, điều trị bệnh nghề nghiệp…

Trong những năm 2008 - 2015, mặc dù chịu tác động của khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế thế giới, nhưng do chủ động trong công tác SXKD, quản trị và tiết giảm chi phí nên Công ty luôn đảm bảo được các cân đối lớn, vượt qua khủng hoảng và duy trì sản xuất ổn định, tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Công ty đã áp dụng cơ chế chính sách chi trả thu nhập cho người lao động theo năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả công tác của từng người, từng bộ phận; xây dựng hệ số giãn cách giữa các chức danh, ngành nghề, coi việc trả lương, thưởng đúng cho người lao động là thực hiện đầu tư cho phát triển, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất.

 

Trong quá trình 13 năm xây dựng và phát triển (01/5/2003 - 01/5/2016), vượt qua bao khó khăn, thách thức, Than Quang Hanh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Năm 2003 chỉ có trên 1.800 cán bộ công nhân, sản lượng khai thác than nguyên khai 242.391 tấn/năm, tổng doanh thu 97,4 tỷ đồng, thu nhập bình quân 1.500.000 đồng/người/tháng.

Đến năm 2015, số CBCNV đã trên 3.750 người, với kết quả sản xuất thắng lợi các chỉ tiêu đều đạt và vượt mức kế hoạch: than nguyên khai đạt 1.400.063/1.400.000 tấn đạt 100%; mét lò đào mới 14.767/ 14.000 mét đạt 101,8%; doanh thu cả năm đạt 1.850,5/ 1.581,7 tỷ đồng đạt 117%; lợi nhuận sau khi quyết toán lãi 3,4 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động là 10.963.000đ/người/tháng bằng 104,5% kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước 345 tỷ đồng...

Những con số trên là dấu mốc quan trọng ghi nhận quá trình phát triển của Công ty Than Quang Hanh kể từ khi thành lập cho đến nay, một sự phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập.

Cùng với kết quả trong phát triển sản xuất và chăm lo đời sống người lao động, công tác thi đua, khen thưởng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, các tổ chức đoàn thể quần chúng tăng cường phối hợp cùng chuyên môn vận động người lao động thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua. Từ đó nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng như: 6 tập thể và 9 cá nhân được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động; 28 tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tiếp tục duy trì sự tăng trưởng, Công ty đã xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2015 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. Năm 2016, Công ty quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất 1.700.000 tấn than nguyên khai, đào mới 19.450 mét lò, doanh thu đạt 3.109,8 tỷ đồng, lợi nhuận trên 25 tỷ đồng, mức lương bình quân phấn đấu vượt theo lao động định mức là 10.908.000 đồng/người/tháng (trong đó tiền lương cho sản xuất than là 10.920.000 đồng/người/tháng), phấn đấu tăng năng suất lao động 3% để tăng từ 1 đến 3% tiền lương.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh đáp ứng yêu cầu tăng sản lượng; hoàn thiện cơ cấu tổ chức, mô hình quản trị; đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới, phù hợp, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động; nâng cao năng lực Công ty; đảm bảo tiến độ, nâng cao hiệu quả đầu tư XDCB... vì mục tiêu “An toàn - Đổi mới - Hiệu quả - Phát triển”.

QUANG DƯƠNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động