RSS Feed for Solis: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục ‘nhiễu loạn lưới điện’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Solis: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục ‘nhiễu loạn lưới điện’

 - Lưới điện là một hệ thống nhạy cảm và phức tạp và hoạt động của lưới điện sẽ ảnh hưởng đến các thiết bị được kết nối. Đồng thời, hoạt động bất thường của thiết bị được kết nối cũng sẽ ảnh hưởng đến lưới điện, gây ra hiện tượng “nhiễu loạn lưới điện”. Nhiễu loạn lưới điện là một loại lỗi tương đối phổ biến. Tần suất xảy ra nhiễu loạn lưới điện chỉ đứng sau tình trạng điện áp cao/điện áp thấp của lưới điện. Bài viết sau, Solis sẽ chia sẻ nguyên nhân và giải pháp khắc phục những lỗi đó.


Cách chọn cáp AC cho hệ thống PV năng lượng mặt trời



Mô tả lỗi:

Nếu biến tần bị ảnh hưởng bởi sự biến dạng điện áp lưới điện trong quá trình hoạt động, dòng điện đầu ra của biến tần sẽ tăng đột ngột gấp 1,4 lần dòng điện cực đại. Đồng thời, các dao động bất thường của dòng điện sẽ được tự động theo dõi 5 lần trong vòng 30 giây. Nếu dao động bất thường của dòng điện xảy ra lần thứ sáu, biến tần sẽ bị ngắt kết nối khỏi lưới điện để bảo vệ thiết bị và hiển thị thông báo “GRID INTF”.

Điều gì có thể gây ra lỗi GRID-INTF?

Vấn đề liên quan đến hệ thống PV:

Các điểm nối dây giữa thiết bị, cáp và lưới điện dễ gặp sự cố nhất trong hệ thống quang điện. Khi hiển thị thông báo "GRID-INTF", bạn nên kiểm tra trước các điểm dưới đây:

1/ Kiểm tra việc đấu dây AC của phía lưới điện đã đạt yêu cầu chưa, nếu đấu nối sai sẽ gây ra dao động dòng AC.

2/ Kiểm tra xem đường kính dây của cáp AC có đáp ứng tiêu chuẩn hay không. Nếu đường kính dây quá nhỏ sẽ khiến điện áp lưới điện dao động.

3/ Kiểm tra xem vật liệu của đường dây AC tại chỗ có đạt yêu cầu hay không. Đầu ra biến tần có thể hoạt động không bình thường do sử dụng vật liệu không đáp ứng tiêu chuẩn.

Điện áp lưới điện tăng bất thường:

Có thể rất khó phát hiện điện áp lưới điện tăng bất thường. Cách đơn giản nhất để bắt đầu phát hiện là xác nhận xem máy móc điện quy mô lớn trong tải điện của chủ sở hữu hoặc xung quanh máy móc điện có hay không, chẳng hạn như máy dập, động cơ công suất lớn, máy công cụ gia công,v.v.. Việc chuyển đổi loại thiết bị này sẽ có tác động và nhiễu lưới điện, gây ra sóng hài quá mức và vượt quá mức độ chịu đựng của biến tần Solis. Để tự bảo vệ, biến tần sẽ ngắt kết nối với lưới điện và hiển thị thông báo “GRID INTF”.


Giải pháp:

Về phía hệ thống PV:

1/ Đối với việc đấu dây đầu nối AC kém của biến tần, hãy thắt chặt lại đường dây AC hoặc thay thế các đầu nối AC.

2/ Đối với dây AC có kích thước nhỏ hơn, dây AC cần được thay thế bằng dây có kích thước phù hợp có khả năng chịu dòng điện cao hơn.

Điện áp lưới điện tăng bất thường:

Nếu tải điện của chủ sở hữu hoặc các khu vực xung quanh có thiết bị dòng điện cao đang hoạt động, hãy sử dụng máy hiện sóng để kiểm tra các dạng sóng điện áp và dòng điện AC của lưới điện. Các khách hàng và các kỹ sư của Solis nên được biết về dạng sóng. Dựa trên dạng sóng, các kỹ sư của Solis có thể đánh giá và giải quyết vấn đề thông qua các cài đặt phần mềm đặc biệt.


Tóm tắt:

Nhiễu lưới điện là một vấn đề phổ biến có thể được quản lý thông qua các phương pháp lắp đặt tốt nhất và sự hiểu biết về tải điện tại chỗ. Nếu một hệ thống PV năng lượng mặt trời được lắp đặt nhờ các giải pháp kết nối và sử dụng loại dây đúng và tương thích, hệ thống PV sẽ không bị lỗi. Việc kế hoạch xử lý điện áp lưới điện tăng bất thường khó khăn hơn nhưng một cuộc khảo sát chi tiết về địa điểm và kiến thức về tất cả các thiết bị tại khu nhà và các khu vực xung quanh được thực hiện, một hệ thống PV có thể được thiết kế để hoạt động đúng chức năng và chịu được điện áp lưới điện tăng bất thường./.

SOLIS

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động