RSS Feed for Sau 10 năm lưới điện quốc gia ra đảo Phú Quốc | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 03/05/2024 07:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sau 10 năm lưới điện quốc gia ra đảo Phú Quốc

 - Dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc đã giúp người dân và doanh nghiệp đảo Phú Quốc “đổi đời”, bởi có nguồn điện an toàn, ổn định.
Điện khí hóa cho các đảo trên thế giới - Một số kinh nghiệm Việt Nam có thể tham khảo Điện khí hóa cho các đảo trên thế giới - Một số kinh nghiệm Việt Nam có thể tham khảo

Trong kỳ họp bất thường của Quốc hội mới đây, Chính phủ đã trình bày tờ trình về phân bổ vốn đầu tư công để hỗ trợ cho EVN kéo điện lưới quốc gia ra Côn Đảo. Đây không chỉ là chủ đề Việt Nam quan tâm, mà còn là chủ đề chung trên thế giới. Để rộng đường dư luận, Tạp chí Năng lượng Việt Nam tổng hợp, giới thiệu kinh nghiệm sản xuất và điện khí hóa cho các đảo xa trên thế giới mà chúng ta có thể xem xét, học hỏi.

Vì sao lại chọn phương án kéo điện lưới ra Côn Đảo, thay vì điện gió ngoài khơi? Vì sao lại chọn phương án kéo điện lưới ra Côn Đảo, thay vì điện gió ngoài khơi?

Ngày 16/1/2024, trong kỳ họp bất thường của Quốc hội, khi thảo luận ở tổ về tờ trình của Chính phủ về phân bổ vốn cho các dự án đầu tư công (trong đó có kế hoạch vốn ngân sách trung ương trên 2.520 tỷ đồng cho EVN để kéo điện lưới quốc gia ra Côn Đảo), đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội băn khoăn: Vì sao lại chọn phương án kéo điện lưới ra Côn Đảo, thay vì phát triển điện gió ngoài khơi, điện sinh khối tại đây? Trao đổi thêm về nội dung này, Tạp chí Năng lượng Việt Nam xin dẫn lại 4 phương án của đơn vị tư vấn dưới đây để đại biểu và bạn đọc cùng tham khảo.

Cách đây 10 năm (tháng 2/2014), lưới điện ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc được đưa vào vận hành. Đây cũng là thời khắc đáng nhớ của người dân Phú Quốc, bởi lần đầu tiên đảo ngọc chính thức dùng điện từ lưới điện quốc gia.

Sau 10 năm lưới điện quốc gia ra đảo Phú Quốc
Chuyên gia nước ngoài tham gia dự án cáp điện ngầm xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc.

Kéo giảm giá điện sinh hoạt tại đảo xuống gần 50%:

Đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết: Dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho đảo Phú Quốc từ hệ thống điện quốc gia. Dự án có khả năng truyền tải công suất lên đến 131 MVA, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao sức cạnh tranh trên đảo. Có nguồn điện ổn định đã góp phần đưa Phú Quốc sớm trở thành đặc khu kinh tế quan trọng, khu du lịch chất lượng cao và cải thiện môi trường cho thành phố đảo.

Dự án có hạng mục chính là tuyến cáp ngầm 110 kV xuyên biển dài 57,33 km, kết cấu 1 sợi cáp 3 lõi 630 mm2. Đây cũng là tuyến cáp điện ngầm xuyên biển dài nhất Đông Nam Á, với tổng mức đầu tư 2.336 tỷ đồng. Điểm đầu của tuyến cáp ngầm bắt đầu từ xã Thuận Yên (TP. Hà Tiên) và điểm cuối tại xã Hàm Ninh (TP. Phú Quốc).

Có thể nói, dự án đã giúp người dân và doanh nghiệp đảo Phú Quốc trong 10 năm qua đổi đời, bởi có nguồn điện an toàn, ổn định. Đặc biệt, giúp đem lại giá trị thu nhập tăng thêm trên 200 tỷ đồng do giá điện giảm mạnh (từ mức trung bình 5.060 đồng/kWh, giảm xuống gần 50%, tương đương giá điện bình quân trong đất liền).

Giúp ngành công nghiệp không khói tại đảo phát triển:

Từ sau cột mốc đáng nhớ “điện về đảo” (vào tháng 2/2014), trong 10 năm qua, Phú Quốc có sự thay đổi, chuyển mình mạnh mẽ. Ngành công nghiệp không khói nơi đây phát triển một cách ngoạn mục, liên tiếp được nhiều kênh truyền thông danh tiếng hàng đầu thế giới bình chọn, vinh danh là 1 trong 10 bãi biển hoang sơ và yên tĩnh nhất thế giới và là 1 trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh… Đặc biệt, tháng 9/2023, Phú Quốc được vinh danh là “thiên đường nhiệt đới”.

Sau 10 năm lưới điện quốc gia ra đảo Phú Quốc
Công trình đường dây 220 kV dài nhất Đông Nam Á vượt biển Kiên Bình - Phú Quốc được vận hành vào tháng 10/2022.

Theo Tổng công ty Điện lực miền Nam: Sau khi tuyến cáp ngầm 110 kV Hà Tiên - Phú Quốc đi vào hoạt động, phụ tải sử dụng điện Phú Quốc tăng trưởng liên tục, với tốc độ bình quân trung bình trên 45%/năm. Đây là tỷ lệ tăng trưởng trong sử dụng điện rất cao so với nhiều địa phương khác.

Để đáp ứng nhu cầu phụ tải sử dụng điện đang tăng nhanh của Phú Quốc, năm 2018, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã tăng công suất Trạm biến áp 110 kV Phú Quốc từ 2x40 MVA lên 2x63 MVA, đồng thời tiếp tục triển khai đầu tư nhiều công trình điện trên đảo, đặc biệt là xây dựng đường dây 220 kV vượt biển dài nhất Đông Nam Á từ đất liền ra đảo Phú Quốc./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động