RSS Feed for PV Power không bị ảnh hưởng tiêu cực từ biến động tỷ giá | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 14:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PV Power không bị ảnh hưởng tiêu cực từ biến động tỷ giá

 - Trong bối cảnh chung của nền kinh tế, những biến động về tỷ giá như thời gian qua sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp trong nước và đối với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) cũng không phải ngoại lệ. PV Power có nhu cầu ngoại tệ để trả nợ vay đối với các khoản vay vốn đầu tư nhà máy điện, trong khi đó, nguồn thu từ bán điện chủ yếu thu bằng VNĐ, do đó,PV Power sẽ phải đối mặt với vấn đề về biến động tỷ giá ngoại tệ đang diễn ra hiện nay.

Thủ tướng giao PV Power làm chủ đầu tư NĐ Nhơn Trạch 3 và 4
PV Power vươn lên đứng vững trong thị trường sản xuất điện

Tỷ giá liên tục tăng trong những ngày vừa qua, cặp tỷ giá USD/VND liên tục biến động, chỉ tính từ 13/6 tới nay, tỷ giá trung tâm ghi nhận mức tăng giá gần 1%, còn tại các Ngân hàng thương mại (NHTM) tăng khoảng 1,2 -1,4% và đỉnh điểm là vượt ngưỡng 23.000 đồng/USD.

Tuy nhiên, với tỷ lệ vốn vay trên vốn  chủ sở hữu đối với các nhà máy điện của PV Power tới thời điểm 30/06/2018 là 44% vốn vay, 56% vốn chủ sở hữu được nhiều công ty chứng khoán đánh giá khá tốt và giúp PV Power không bị ảnh hưởng tiêu cực từ biến động tỷ giá như nhiều doanh nghiệp khác đang phải đối mặt và PV Power luôn lường trước các rủi ro có thể xảy ra.

Trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2018 (từ 01/7/2018 - 31/12/2018, giai đoạn PV Power hoạt động theo mô hình công ty cổ phần), lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ ước đạt 878 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế Công ty mẹ ước đạt 800 tỷ đồng, đã bao gồm dự báo tỷ giá tăng 2% và cứ tăng thêm mỗi 1% thì lợi nhuận sẽ giảm thêm 1 khoản là 88,4 tỷ đồng.

Theo dự báo về tỉ giá cuối năm 2018 của các chuyên gia Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ tăng nhẹ tỉ giá VND/USD thêm từ 1-1,5% trong nửa cuối 2018 nhằm cân đối hai mục tiêu là ổn định vĩ mô và hỗ trợ xuất khẩu.

Như vậy, nếu tỷ giá tăng 1% so với tỷ giá tại thời điểm 30/6/2018 thì đã nằm trong tính toán của PV Power, trường hợp tỷ giá tăng 1,5% so với tỷ giá tại 30/6/2018 thì chênh lệch tỉ giá là khoảng 44,2 tỷ sẽ ảnh hưởng không nhiều đến lợi nhuận của PV Power.

PV Power dù mới bắt đầu chính thức hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần từ ngày 1/7/2018, nhưng công tác quản trị của PV Power đã ngay lập tức ổn định với các quy trình, quy chế được ban hành cũng như mô hình được tinh gọn và tiết giảm chi phí một cách tối đa nhằm tăng lợi nhuận và đảm bảo lợi ích cho các cổ đông.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động