RSS Feed for PV Power - Hành trình 15 năm ‘Sinh năng lượng, dưỡng tương lai’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 16:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PV Power - Hành trình 15 năm ‘Sinh năng lượng, dưỡng tương lai’

 - Từ những bước đi ban đầu đầy gian nan, thử thách, những cán bộ, người lao động điện lực dầu khí với lòng say mê và khát vọng vươn lên đã lao động bền bỉ, sáng tạo không ngừng để xây dựng và phát triển Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) ngày một phát triển bền vững, trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất điện hàng đầu tại Việt Nam.
PV Power hợp tác với GE trong Nhà máy điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 3 và 4 PV Power hợp tác với GE trong Nhà máy điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 3 và 4

Thông tin từ Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) cho biết: Sáng ngày 11/5/2022 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Wasington DC, Hoa Kỳ, Tổng công ty này và Tập đoàn General Electric (GE) đã ký kết thoả thuận hợp tác về phát triển giải pháp nâng cao hiệu quả Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 và hợp tác dài hạn về bảo trì Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo.

PV Power: Tài chính bền vững, hướng tới thành công PV Power: Tài chính bền vững, hướng tới thành công

Đứng trước những khó khăn, thử thách mang tính toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong những năm qua, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) vẫn luôn thể hiện được bản lĩnh của mình và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh hàng năm. Một yếu tố rất quan trọng góp phần vào thành công đó chính là tình hình tài chính luôn được duy trì lành mạnh, an toàn và hiệu quả.


Ngày 17/5/2007 là một ngày đặc biệt đối với hầu hết lãnh đạo, cán bộ, người lao động PV Power khi Công ty TNHH MTV - Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam được thành lập với nhiệm vụ chính là sản xuất, kinh doanh điện năng, đồng thời tham gia xây dựng các nguồn điện. PV Power đặt mục tiêu trở thành một tổng công ty công nghiệp - thương mại mạnh, có uy tín trong nước và trong khu vực Đông Nam Á. Lĩnh vực điện cũng được xác định là một trong 5 lĩnh vực chính của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

PV Power đã bắt đầu hành trình với số vốn điều lệ ban đầu là 7.600 tỷ đồng, số lao động 486 người. Sau 2 tháng, Tổng công ty có 7 đơn vị thành viên với tổng số CBCNV là 720 người. Lúc đó mới chỉ có Nhà máy điện Cà Mau 1 đi vào hoạt động với công suất 750 MW. Công trường xây dựng Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 ngày ấy chồng chất những khó khăn, PV Power đã không ngừng nỗ lực phát huy mọi năng lực lao động và sáng tạo của một tập thể đoàn kết, quyết tâm cao và thống nhất từ các cấp lãnh đạo tới từng người lao động trong đơn vị.

PV Power - Hành trình 15 năm ‘Sinh năng lượng, dưỡng tương lai’
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo chứng kiến lễ ký thỏa thuận giữa PV Power và Tập đoàn General Electric (GE) tháng 5/2022.

Lần lượt các nhà máy tiếp theo hòa vào điện lưới quốc gia, đó là Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2, cùng các nhà máy thủy điện Hủa Na, Đăkđrinh, rồi Nhà máy điện Cà Mau 2, nhiệt điện đầu tiên Vũng Áng 1 đã giúp PV Power trở thành một trong các GENCO thực hiện tốt việc đa dạng hóa nguồn điện. Tất cả các nhà máy điện PV Power quản lý vận hành đều sử dụng thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Trong suốt 15 năm qua, kết quả sản xuất, kinh doanh của PV Power luôn tăng trưởng tích cực, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ hằng năm. Các chỉ số tài chính an toàn tuyệt đối, đảm bảo mục tiêu bảo toàn và phát triển vốn bền vững.

PV Power - Hành trình 15 năm ‘Sinh năng lượng, dưỡng tương lai’
Người lao động PV Power tại Nhà máy điện Nhơn Trạch 2.

PV Power luôn duy trì vận hành, ổn định các nhà máy điện, hạn chế tối đa các sự cố cháy nổ, sự cố môi trường, tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe cho người lao động, đồng thời xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, an toàn. Kể từ khi thành lập đến nay, PV Power đã cán mốc 50 triệu giờ công an toàn, đóng góp quan trọng trong việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh từng năm của Tổng công ty.

Tính đến hết quý 1/2022, tổng sản lượng điện lũy kế của PV Power phát lên lưới điện quốc gia đạt trên 231 tỷ kWh; doanh thu toàn Tổng công ty ước đạt 332 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế ước đạt trên 23 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 15,3 nghìn tỷ đồng. Sự đóng góp các nguồn điện liên tục, ổn định từ các nhà máy điện của PV Power có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế đất nước và phục vụ đời sống nhân dân. Đồng thời, góp phần quan trọng tạo lập thị trường điện cạnh tranh ở nước ta.

PV Power - Hành trình 15 năm ‘Sinh năng lượng, dưỡng tương lai’
PV Power 3 năm liên tiếp đạt “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”.

Trên chặng đường xây dựng và trưởng thành, PV Power đã tạo nhiều dấu ấn trên bản đồ năng lượng quốc gia. PV Power hiện là doanh nghiệp sản xuất điện sở hữu, quản lý nhiều nhà máy điện khí nhất trong số các doanh nghiệp sản xuất điện trong nước với 4 nhà máy gồm: Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2 và Cà Mau 1 và 2 với tổng công suất 2.700 MW.

PV Power là đơn vị đầu tiên trong ngành điện Việt Nam thực hiện IPO thành công, thu về cho ngân sách Nhà nước thặng dư hơn 2.300 tỷ đồng; hiện tại có hơn 16.000 cổ đông và cổ phiếu POW luôn hấp dẫn nhà đầu tư, có khối lượng giao dịch lớn trên Sàn giao dịch chứng khoán TP HCM.

PV Power - Hành trình 15 năm ‘Sinh năng lượng, dưỡng tương lai’
Trong 15 năm xây dựng và phát triển, PV Power đã đạt 50 triệu giờ công an toàn.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings đã công bố xếp hạng tín nhiệm quốc tế lần đầu đối với PV Power, ở mức “BB” với triển vọng tích cực. Bên cạnh đó, Fitch Ratings cũng đánh giá PV Power là nhà phát hành ngoại tệ dài hạn đạt mức “BB” với triển vọng tích cực. Mức xếp hạng “BB” với triển vọng tích cực của PV Power bằng mức xếp hạng quốc gia Việt Nam, ngang với các tập đoàn lớn như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Cùng với đó, PV Power đã 3 năm liên tiếp lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes bình chọn và top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam do Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam bình chọn.

PV Power - Hành trình 15 năm ‘Sinh năng lượng, dưỡng tương lai’
PV Power hiện là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực điện khí.

Cũng không thể không nhắc đến, PV Power đã có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nhiều địa phương từ Cà Mau, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Nghệ An đến Quảng Ngãi.

Hiện tại, PV Power đang nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nhiều dự án điện mới. Trong đó, tập trung phát triển nguồn điện khí sử dụng LNG. Nhằm nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững, PV Power đã và đang tích cực triển khai các công việc để khởi công xây dựng Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 - nhà máy điện sử dụng LNG đầu tiên ở Việt Nam. Đồng thời xúc tiến tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án điện sử dụng LNG, tạo tiền đề cho sự phát triển vững chắc của PV Power trong tương lai.

PV Power cũng đã xây dựng được đội ngũ cán bộ nhân viên người lao động chuyên nghiệp, tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng, dám nghĩ, dám dấn thân, dám chịu trách nhiệm, không ngừng nỗ lực vượt khó, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng và phát triển PV Power lớn mạnh như ngày hôm nay.

Trong bối cảnh mới với nhiều thách thức, PV Power sẽ tranh thủ nắm bắt cơ hội để phát triển Tổng công ty trở thành một trong những nhà cung cấp điện năng hàng đầu Việt Nam. Đồng thời, duy trì vị thế số một trong lĩnh vực điện khí, tập trung đầu tư phát triển nguồn điện sử dụng khí LNG và năng lượng tái tạo. Song song với việc phát triển các lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật điện, dịch vụ cung ứng nhiên liệu và các dịch vụ khác cho sản xuất, kinh doanh điện. Tiếp tục xây dựng văn hóa Tổng công ty vừa mang đậm văn hóa Dầu khí và vừa mang bản sắc PV Power; nâng cao chế độ đãi ngộ và chính sách cho người lao động theo hướng gắn chặt tiền lương với năng suất, chất lượng công việc; có trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng xã hội thông qua chính sách an sinh xã hội và các hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội.

Để làm được điều đó, nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt của PV Power là vận hành an toàn, hiệu quả các nhà máy điện hiện hữu để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của từng năm. Xa hơn, PV Power tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư vào dự án điện mới, đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo để hoàn thành mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước đúng như chiến lược, tầm nhìn nhất quán: “PV Power - Sinh năng lượng, dưỡng tương lai”.

15 năm qua, đồng hành và phát triển trong chuỗi giá trị của PVN, PV Power đã trở thành một trong những tổng công ty phát điện hàng đầu Việt Nam, doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực điện khí. Nhìn lại chặng đường xây dựng và trưởng thành, tập thể người lao động PV Power có quyền tự hào, càng thêm vững tin, nỗ lực hết mình để giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết trong mỗi trái tim, tiếp tục vượt qua chặng đường gian nan trước mắt, viết tiếp hành trình vinh quang./.

PV POWER

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động