RSS Feed for PV Oil góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 18:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PV Oil góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

 - Sau 9 năm thành lập, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, quy mô và phạm vi hoạt động đã trải rộng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và phát triển ra các thị trường Lào, Singapore, Campuchia.

Phê duyệt giá trị Tổng công ty Dầu Việt Nam

Đến thời điểm hiện tại, PV Oil có 30 công ty con sở hữu trên 50% vốn, 11 công ty liên kết và 9 chi nhánh trực thuộc, với lực lượng lao động gần 6.000 người. Hoạt động kinh doanh của PVOIL tập trung vào 3 lĩnh vực chính: Dịch vụ ủy thác xuất, bán dầu thô và kinh doanh dầu quốc tế; Kinh doanh phân phối các sản phẩm dầu; Sản xuất, chế biến xăng dầu, dầu mỡ nhờn, nhiên liệu sinh học.

Với bề dày kinh nghiệm trong việc tiếp thị và bán dầu thô từ những thùng dầu đầu tiên, trong 31 năm qua, PV Oil đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ xuất bán an toàn, hiệu quả trên 300 triệu tấn dầu các loại, bao gồm: Bạch Hổ, Sư Tử Đen, Rạng Đông, Ruby, Sông Đốc, Đại Hùng, Bunga Kekwa, Bunga Orkid, Tê Giác Trắng và Chim Sáo. Tính đến thời điểm hiện tại, PV Oil đã cung cấp khoảng 15 triệu tấn dầu thô nội địa cho cả thị trường trong nước và quốc tế. Kết quả đạt được là minh chứng rõ ràng nhất về nỗ lực của PV Oil hoàn thành nhiệm vụ phát triển hàng đầu của tổng công ty và mang lại giá trị gia tăng đáng kể cho nguồn tài nguyên của đất nước.

Góp phần trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, PV Oil đã và đang sử dụng toàn bộ nguồn lực, với kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp của mình, đảm bảo nguồn cung hiệu quả từ các nguồn dầu thô nội địa và quốc tế đáng tin cậy, đáp ứng kịp thời và đầy đủ nhu cầu của nhà máy lọc dầu (NMLD). Chính các thành quả đã đạt được trong công tác cung cấp nguồn dầu thô đầu vào cho NMLD Dung Quất đã tạo tiền đề vững chắc, giúp PV Oil tự tin hướng tới đích đến tiếp theo, trở thành nhà cung cấp năng động và đáng tin cậy không chỉ cho NMLD đầu tiên mà còn cho những NMLD sắp khởi động của đất nước và các NMLD quốc tế khác.

Bên cạnh hoạt động ủy thác xuất, bán dầu thô thì hoạt động kinh doanh dầu quốc tế của PV Oil đã tăng trưởng đáng kể tính từ năm 1998, đến nay đã vươn ra nhiều thị trường như Trung Đông, Nam Mỹ, Tây Phi, Đông Nam Á… Trong lĩnh vực kinh doanh dầu quốc tế của PV Oil từng bước đi đều rất thận trọng, chắc chắn.

Từ năm 2011, PV Oil đẩy mạnh kinh doanh dầu thô và các sản phẩm dầu trên thị trường quốc tế bằng việc thành lập PV Oil Singapore, đến năm 2015 đã chuyển nhượng một phần vốn góp cho đối tác chiến lược là Tập đoàn Sebrina Holding, với mục tiêu định hướng phát triển để PV Oil Singapore trở thành nhà giao dịch (“Trader”) dầu mang tầm cỡ khu vực. Cũng giai đoạn này, PV Oil sở hữu mạng lưới phân phối sản phẩm dầu rộng lớn và chuyên nghiệp tại Lào, thông qua công ty con mà PV Oil sở hữu 100% vốn là PV Oil Lào (đơn vị được thành lập trên cơ sở mua lại toàn bộ Shell Lào năm 2011).

PV Oil Lào hiện có hệ thống 120 cửa hàng xăng dầu (CHXD), tọa lạc tại những vị trí thuận lợi, trải dài 16/18 tỉnh, thành phố của Lào, là công ty kinh doanh xăng dầu đứng thứ 2 tại Lào với trên 20% thị phần. Ngoài ra, PV Oil nắm 51% tỷ lệ cổ phần và Công ty CP Đầu tư Hải ngoại Campuchia (OCIC) nắm 49% tỷ lệ cổ phần. Công ty được thành lập để đầu tư xây dựng Nhà máy pha chế xăng dầu từ condensate tại Campuchia (gọi tắt là CBF Cambodia) với công suất dự kiến 220.000 tấn/năm.

Trong hoạt động phân phối sản phẩm xăng dầu, hiện PV Oil chiếm khoảng 22% thị phần xăng dầu trong nước, hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố, quản lý và vận hành trên 500 CHXD và 3.000 CHXD đại lý. PV Oil sở hữu hệ thống kho với sức chứa gần 1 triệu m³. Và hiện PV Oil có hơn 100 xe bồn chở xăng dầu với tổng dung tích 2.000m³ và 7 xà lan với tổng dung tích 4.000m³ để chuyên chở hàng trong hệ thống. Đồng thời PV Oil duy trì các thương hiệu chất lượng như Comeco, Timexco và Petec.

Để thực hiện lộ trình kinh doanh xăng sinh học E5 của Chính phủ, PV Oil đã tiên phong trong việc kinh doanh xăng E5 từ tháng 8-2010 tại một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh. Đến nay, PV Oil đã lắp đặt và đưa vào hoạt động 10 trạm pha chế xăng E5 tại các khu vực trên toàn quốc và chuẩn bị tiếp tục đưa các trạm pha chế khác vào hoạt động trong năm 2017. PV Oil đã cơ bản hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, sẵn sàng đáp ứng việc pha chế, vận chuyển và kinh doanh xăng E5 tại hơn 500 CHXD trực thuộc và hơn 3.000 CHXD đại lý trong hệ thống phân phối của mình cũng như đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường khi xăng sinh học E5 được kinh doanh đại trà vào ngày 1-1-2018.

Với niềm tự hào là doanh nghiệp duy nhất tổ chức tiếp thị và xuất bán dầu thô Việt Nam từ hơn 31 năm nay, cùng với các kết quả quan trọng trong hoạt động kinh doanh dầu quốc tế; Kinh doanh phân phối các sản phẩm dầu; Sản xuất, chế biến xăng dầu, dầu mỡ nhờn, nhiên liệu sinh học đã minh chứng cho sự trưởng thành và lớn mạnh vượt bậc của PV Oil. Đây là những giá trị rất lớn mà các nhà đầu tư và các cổ đông chiến lược đặt niềm tin vào cổ phiếu PV Oil trong kỳ IPO sắp tới.

Hiện PV Oil đang đẩy mạnh hoạt động tối ưu hóa giá trị dầu thô thông qua việc cung cấp trực tiếp nguồn dầu cho NMLD Dung Quất và thâm nhập sâu hơn vào thị trường kinh doanh dầu quốc tế. PVOIL hiện cung cấp cho NMLD Dung Quất khoảng 7 triệu tấn dầu thô mỗi năm và dự kiến tăng lên 10 triệu tấn/năm sau khi giai đoạn nâng cấp, mở rộng NMLD được hoàn thiện.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động