RSS Feed for PV GAS ký kết các thoả thuận triển khai Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 30/04/2024 18:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PV GAS ký kết các thoả thuận triển khai Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn

 - Tại Hà Nội, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tham gia lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn. Đây là dự án năng lượng trọng điểm được Chính phủ hết sức quan tâm với vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế, xã hội của khu vực Nam bộ.
Chuỗi khí, điện Lô B - Ô Môn: Các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất của Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chuỗi khí, điện Lô B - Ô Môn: Các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất của Tạp chí Năng lượng Việt Nam

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc nghiên cứu, xử lý theo thẩm quyền và quy định trong triển khai Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn theo đề xuất của Tạp chí Năng lượng Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ. (Báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền).

Tại buổi lễ, PV GAS đã cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các bên ký kết các Hợp đồng vận chuyển khí, Hợp đồng đấu nối, dịch vụ vận hành. Trong đó, vận chuyển khí Lô B là hợp đồng PVN thuê PV GAS, PVN, MOECO, PTTEP vận chuyển khí Lô B về bờ (qua trạm tiếp bờ tại Kiên Giang và tuyến đường ống trên đất liền từ Kiên Giang về Ô Môn, Cần Thơ).

Còn thực hiện đấu nối và dịch vụ vận hành là hợp đồng dịch vụ giữa các chủ mỏ (PVN, PVEP, MOECO, PTTEP) và các chủ vận chuyển (PV GAS, PVN, MOECO, PTTEP) để đấu nối đường ống, cũng như các trang thiết bị của các chủ vận chuyển với giàn khai thác khí Lô B.

PV GAS ký kết các thoả thuận triển khai Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn
PV GAS cùng các đối tác ký hợp đồng vận chuyển khí Lô B.

Dự án đường ống khí Lô B - Ô Môn có tổng mức đầu tư khoảng 1,277 tỷ USD (trong đó, PV GAS tham gia góp vốn lên đến 51%).

Theo đó, PV GAS và các đối tác sẽ xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí (trên biển, trên bờ) dài khoảng 431 km, cùng với các trạm tiếp bờ, trạm phân phối khí, trạm van, cũng như các công trình phụ trợ… để đưa khí từ Lô B (48/95 và 52/97) về Trung tâm Điện lực Ô Môn.

Hệ thống đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn sẽ đi qua địa phận các tỉnh: Cà Mau, Kiên Giang và Thành phố Cần Thơ, cung cấp khí cho cụm các nhà máy điện tại Ô Môn.

Theo kế hoạch, dự án dường ống khí Lô B - Ô Môn sẽ đưa vào vận hành trong 23 năm (từ năm 2027 và kết thúc vào năm 2049).

Dự kiến, dự án sẽ đem về doanh thu gần 10.000 tỷ đồng mỗi năm cho PV GAS (thông qua hoạt động vận chuyển khí).

Ngoài ra, trong 2 năm triển khai xây dựng và lắp đặt của dự án, 2 đơn vị thành viên của PV GAS là Công ty Cổ phần Bọc ống Dầu khí Việt Nam (PV GAS COATING) và Công ty Cổ phần Sản xuất Ống thép Dầu khí Việt Nam (PV GAS PIPE) sẽ cùng tham gia sản xuất hệ thống đường ống. Dự kiến hoạt động này sẽ thu về gần 4.000 tỷ đồng doanh thu mỗi năm và tạo việc làm cho khoảng 400 cán bộ, công nhân viên.

Khi dự án đường ống khí Lô B - Ô Môn được triển khai, hoàn thành và đưa khí về Trung tâm Điện lực Ô Môn để phát điện sẽ đóng góp nguồn thu bền vững vào ngân sách các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Cần Thơ khoảng gần 1.000 tỷ đồng/năm, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, cũng như góp phần phát triển cơ sở hạ tầng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

PV GAS ký kết các thoả thuận triển khai Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn
Các bên ký kết Hợp đồng đấu nối và dịch vụ vận hành.

Tại lễ ký kết, lãnh đạo PVN, PV GAS cùng các đối tác trong và ngoài nước đã nhất trí cao về việc phối hợp chặt chẽ trong các công việc cần thiết, triển khai kịp thời dự án đường ống khí Lô B - Ô Môn thông suốt, an toàn và đảm bảo tiến độ chung cho toàn Chuỗi dự án./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động