RSS Feed for PV GAS cùng PV Power bàn hợp tác mua bán khí và đầu tư kho, cảng LNG | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 15:46
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PV GAS cùng PV Power bàn hợp tác mua bán khí và đầu tư kho, cảng LNG

 - Tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa có cuộc họp với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) để thảo luận về hợp tác chiến lược trong lĩnh vực khí, điện trong thời gian sắp tới.
Ký kết thỏa thuận khung mua bán khí mỏ Nam Du - U Minh Ký kết thỏa thuận khung mua bán khí mỏ Nam Du - U Minh

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cùng Công ty Dầu khí Jadestone Energy - JSE (Vương quốc Anh) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa ký kết Thỏa thuận khung mua bán khí mỏ Nam Du - U Minh.

Thông điệp của Tổng giám đốc PV GAS về ‘mô hình kinh doanh linh hoạt’ trong năm 2024 Thông điệp của Tổng giám đốc PV GAS về ‘mô hình kinh doanh linh hoạt’ trong năm 2024

Tại Hội nghị Người lao động Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa qua, Tổng giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong đặc biệt nhấn mạnh về yêu cầu cấp thiết của Tổng công ty trong thời gian tới. Theo đó, PV GAS sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm khí; tăng cường hoạt động liên kết chuỗi để phát triển đồng bộ và hiệu quả tổng thể trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

PV GAS cùng PV Power bàn hợp tác mua bán khí và đầu tư kho, cảng LNG
Tổng giám đốc PV Power Phạm Văn Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Hợp tác giữa PV GAS và PV Power được thực hiện trên nhiều lĩnh vực, từ cung cấp khí cho các nhà máy điện của PV Power, đến hợp tác đầu tư vào các dự án khí điện trọng điểm.

Về cung cấp khí, PV GAS là nhà cung cấp nguồn khí đầu vào cho các nhà máy điện của PV Power (Nhà máy điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2; nhà vận chuyển khí đến Nhà máy điện Cà Mau 1, Cà Mau 2). Trong năm 2023, PV GAS đã cung cấp cho PV Power khoảng 1,6 tỷ m3 khí, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sản xuất điện của các nhà máy.

Về hợp tác đầu tư, hai bên đã ký kết các hợp tác đầu tư vào các chuỗi dự án khí điện theo Quy hoạch điện VIII như: Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Các dự án này khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp thêm công suất 1.624 MW vào hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo đáp ứng đủ điện khi phụ tải đạt đỉnh.

Tại cuộc họp, hai bên đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả trong việc cung cấp khí cho hai nhà máy điện Nhơn Trạch 1 và Nhơn Trạch 2 trong thời gian qua. PV GAS và PV Power sẽ sớm thống nhất và ký kết hợp đồng nguyên tắc về việc cung cấp LNG cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 1.

PV GAS cùng PV Power bàn hợp tác mua bán khí và đầu tư kho, cảng LNG
Chủ tịch HĐQT PV GAS Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với công tác chuẩn bị chạy thử các nhà máy điện LNG Nhơn Trạch 3 và 4 trong năm 2024, PV GAS và PV Power đã thảo luận về các nội dung trong hợp đồng mua bán khí LNG dài hạn cho hai nhà máy điện, cũng như phương án cung cấp khí LNG cho giai đoạn chạy thử của hai nhà máy, với mục tiêu đáp ứng tiến độ dự án.

Hai bên cũng đã thảo luận các nguyên tắc hợp tác đầu tư dự án kho cảng LNG và nhà máy điện ở khu vực Bắc Trung bộ, đồng thời thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ để làm việc với các cấp có thẩm quyền nhằm sớm nhận phê duyệt và triển khai các dự án liên quan. Đây là các dự án có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với PV GAS và PV Power trong việc mở rộng mạng lưới điện khí, cũng như cung cấp năng lượng tại khu vực miền Trung, mà còn đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội tại khu vực này.

Ngày 25/1/2024, PV GAS và các chủ mỏ khí Nam Du - U Minh đã ký kết thoả thuận khung mua bán khí với mục tiêu bắt đầu cung cấp khí từ hai mỏ này (trong quý 4/2026). Trên cơ sở hợp tác triển khai các dự án điện, khí khu vực Tây Nam bộ,và tiêu thụ tối ưu nguồn khí từ mỏ Nam Du - U Minh, cũng như các mỏ khí khác trong khu vực, lãnh đạo hai bên nhất trí cao trong việc phối hợp triển khai đàm phán và nhanh chóng ký kết các hợp đồng mua bán khí từ các nguồn khí này cho Nhà máy điện Cà Mau 1, Cà Mau 2.

Cuộc họp giữa PV GAS và PV Power đã khẳng định mối quan hệ hợp tác chiến lược và tin cậy giữa hai đơn vị chủ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong lĩnh vực khí và điện. Hai bên cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác, phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các dự án khí, điện trọng điểm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động