RSS Feed for PV Drilling: Người tiên phong trong ngành khoan dầu khí Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 11:41
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PV Drilling: Người tiên phong trong ngành khoan dầu khí Việt Nam

 - Sự kiện Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) tiếp tục đón nhận giải thưởng “Nhà thầu khoan dầu khí tốt nhất châu Á, năm 2015” từ World Finance tại thị trường chứng khoán London, Vương quốc Anh vừa qua, trong bối cảnh ngành khoan dầu khí gặp không ít khó khăn, thử thách, đã tiếp tục khẳng định giá trị thương hiệu PV Drilling. Thành quả đó có được là nhờ quá trình kiến tạo và xây dựng trong 14 năm qua (26/11/2001 - 26/11/2015) của tập thể người lao động PV Drilling qua nhiều thế hệ, qua các chặng đường.

PV Drilling: "Nhà thầu khoan dầu khí tốt nhất châu Á"

Nói đến sự hình thành và phát triển của PV Drilling thì không thể không nhắc đến nơi khai sinh đầu tiên của tổng công ty (TCT), đó là Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Biển PVD (PVD Offshore). Chúng tôi mới có dịp đến thăm PVD Offshore, được nghe những kỹ sư có tuổi công tác gần bằng tuổi đời hình thành và phát triển của PV Drilling kể câu chuyện về những ngày đầu hình thành PVD Offshore với không quá 10 người. Từ một xưởng cơ khí nhỏ bé nhưng với tầm nhìn chiến lược của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về sự phát triển của ngành khoan dầu khí Việt Nam trong tương lai thì sau ngần ấy năm phát triển giờ đây PVD Offshore trở thành một trong 10 xưởng cơ khí được đánh giá là tốt nhất trên thế giới, là một trong những đơn vị đóng góp doanh thu, lợi nhuận đáng kể cho TCT.

pv drilling 14 nam mot chang duong phat trien

Tổng giám đốc PV Drilling Phạm Tiến Dũng nhận giải thưởng “Nhà thầu khoan dầu khí tốt nhất châu Á, năm 2015” từ World Finance tại thị trường chứng khoán London, Vương quốc Anh (London Stock Exchange).

Từ định hướng và các quyết sách đúng đắn của ban lãnh đạo PV Drilling và tâm huyết của toàn thể cán bộ, công nhân viên TCT, PV Drilling đã có được sự phát triển thần tốc ngay từ những ngày đầu thành lập, đội ngũ lãnh đạo kế cận mà điển hình như Tổng giám đốc Phạm Tiến Dũng cùng ban lãnh đạo đương thời đã thổi bùng lên ngọn lửa đam mê lao động sáng tạo, phát huy mạnh mẽ tinh thần dám nghĩ, dám làm, không ngại gian khó… Chính họ, những viên gạch hồng đầu tiên cùng nhiều cá nhân ưu tú khác và tập thể người lao động là những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên một PV Drilling có diện mạo, sắc vóc như ngày hôm nay.

Để đến hôm nay, sau 14 năm hình thành và phát triển, tầm vóc của PV Drilling đã có một diện mạo lớn, vững chắc với nhiều công ty thành viên hoạt động ở các dịch vụ khoan và kỹ thuật giếng khoan, đo Karota khí, đo Karota khai thác, kéo thả thiết bị trong giếng, thử vỉa dầu khí, cung cấp chuyên gia địa chất, dịch vụ khoan dầu khí nước sâu tại vùng biển Việt Nam và khu vực…

Bên cạnh PVD Offshore phải kể đến PVD Drilling Division (Xí nghiệp Điều hành khoan), PVD Well Services (Công ty TNHH MTV Dịch vụ giếng khoan Dầu khí PVD), PVD Logging (Công ty TNHH MTV Địa vật lý giếng khoan dầu khí), PVD Deepwater (Công ty TNHH MTV Khoan dầu khí Nước sâu PVD), PVD Invest (Xí nghiệp Dịch vụ Đầu tư khoan Dầu khí) là những công ty có 100% vốn của TCT hay các công ty cổ phần PVD Tech (Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật khoan Dầu khí PVD), PVD Training (Công ty CP Đào tạo Kỹ thuật PVD) đều hoạt động trên các lĩnh vực cốt lõi trong ngành khoan và dịch vụ kỹ thuật giếng khoan. Đồng thời, trong quá trình phát triển PV Drilling đã thực hiện liên doanh - liên kết với nhiều công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí nước ngoài uy tín, góp phần quan trọng vào sự thành công chung của TCT như BJ - PVDrilling, PVD - Tubulars Management, PVD - Baker Hughes, PVD - Expro, Vietubes, PVD - OSI, PVD Overseas.

Kể câu chuyện cách đây 14 năm và hôm nay để thấy rằng mọi sự khởi đầu luôn khó khăn, đối với một doanh nghiệp thì chặng đường 14 năm trưởng thành và phát triển không phải là quá dài nhưng với PV Drilling - doanh nghiệp hoạt động trong ngành Dầu khí, cung cấp những dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí mà đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp nước ngoài có bề dày hoạt động và quy mô lớn thì TCT đã có một quá trình phấn đấu không mệt mỏi. Song từng đó thời gian cũng đủ để PV Drilling trưởng thành và phát triển mạnh mẽ như một chàng trai trẻ đang vào độ căng tràn nhất, mạnh mẽ vươn lên khẳng định thương hiệu, trở thành người tiên phong trong ngành khoan dầu khí Việt Nam với chất lượng dịch vụ và năng lực cung cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Điều đó được minh chứng cụ thể khi liên tục các năm qua, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của TCT luôn được xác lập và duy trì ở mức cao so với các đơn vị trong ngành. Nếu như năm 2002, doanh thu của TCT chỉ vào khoảng 351 tỉ đồng thì hơn 12 năm sau (2014), con số này đã tăng lên mức kỷ lục 20.884 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.419 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 3.496 tỉ đồng. So với thời điểm mới thành lập (năm 2002), doanh thu đã tăng gần 60 lần, lợi nhuận sau thuế tăng 151 lần và nộp ngân sách Nhà nước tăng 97 lần. Quy mô hoạt động của TCT cũng tăng trưởng mạnh mẽ, tổng tài sản đạt hơn 26 ngàn tỉ đồng với 15 công ty thành viên, trực thuộc và 6 giàn khoan sở hữu cùng việc quản lý và điều hành nhiều giàn khoan thuê ngoài để kịp cung ứng cho thị trường và tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng hơn 2.000 CBCNV chuyên môn cao, tay nghề giỏi, giàu kinh nghiệm và luôn tận tâm, tận lực cống hiến vì một PV Drilling phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Việc giá dầu giảm sâu và đứng ở mức thấp trong những tháng cuối năm 2014 kéo dài sang năm 2015 và cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục rõ nét đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành Dầu khí, nhất là những công ty hoạt động ở khâu đầu, khối thăm dò và khai thác (E&P), trong đó có PV Drilling.

Giàn khoan của PV Drilling

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Tổng giám đốc PV Drilling thì các giải pháp PV Drilling ưu tiên thực hiện trong giai đoạn này có thể kể đến như tối ưu hóa quy trình sản xuất, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, tiếp tục đầu tư phát triển nguồn nhân lực, tăng cường công tác đào tạo thông qua hình thức đào tạo tại chỗ (On job training), thúc đẩy các dự án khoa học công nghệ, phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hoàn thiện hệ thống quản trị rủi ro, nâng cao nội lực, sẵn sàng cho những cơ hội mới vì cơ hội luôn song hành cùng thách thức. Đặc biệt, Hệ thống Quản trị ERP Oracle, trong đó có Hệ thống Quản trị rủi ro được PV Drilling xây dựng trong thời gian qua đã dần hoàn thành giai đoạn 2 và trở thành đơn vị tiên phong trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xây dựng thành công hệ thống này.

Với nhiều giải pháp quyết liệt và linh hoạt uyển chuyển trong thời gian tới, toàn thể ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên PV Drilling cam kết phát huy mạnh mẽ nhất trí tuệ và bản lĩnh của mình, đẩy mạnh công tác quản trị doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đưa PV Drilling tiếp tục phát triển theo đúng lộ trình đã được hoạch định, giữ vững thành quả đạt được trong hơn 14 năm phát triển, tiếp tục duy trì được vai trò nòng cốt trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Ngày 26/11/2015, PV Drilling chính thức bước sang tuổi 15 với những thành tựu nổi bật trải dài suốt chặng đường hình thành và phát triển của mình. Dù phải hoạt động dưới sức ép cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong và ngoài nước, PV Drilling đã có những thay đổi ấn tượng về tầm vóc cũng như vị thế trong ngành khoan dầu khí và giữ vững thương hiệu “Người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam”, tự tin khẳng định vị thế bằng những giải thưởng danh giá trong nước cũng như quốc tế như Huân chương Lao động hạng Nhất (2011); Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn (2013, 2014, 2015), doanh nghiệp được ngưỡng mộ nhất trong khối ASEAN (2013), nhà thầu khoan dầu khí tốt nhất châu Á (2012, 2013, 2015)...

14 năm đi qua là một chặng đường đầy chông gai, thử thách nhưng cũng nhiều thành tựu vinh quang và chắc chắn rằng, chặng đường phía trước của PV Drilling hứa hẹn tiếp tục gặt hái những thành công mới.

Theo: Petrotimes

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động