RSS Feed for PTC2 hoàn thành lập đường bay tự động trên mô hình 3D cho UAV kiểm tra đường dây | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 12:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PTC2 hoàn thành lập đường bay tự động trên mô hình 3D cho UAV kiểm tra đường dây

 - Hiện nay, việc sử dụng phương tiện bay không người lái (UAV) để bay tự động kiểm tra đường dây truyền tải đang là xu thế trong ngành điện trên thế giới. Mới đây, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã hoàn thành việc lập đường bay tự động trên mô hình 3D cho UAV kiểm tra đường dây.
PTC2 ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hệ thống camera quan sát đường dây PTC2 ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hệ thống camera quan sát đường dây

Từ tháng 6/2021, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera quan sát đường dây (được gắn trên các đỉnh cột đường dây 500 kV - 220 kV) nhằm tăng cường các tính năng và nâng cao hiệu quả trong công tác giám sát và quản lý vận hành đường dây.

PTC2 giám sát và kiểm tra y tế bằng công nghệ số PTC2 giám sát và kiểm tra y tế bằng công nghệ số

Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người lao động, ngăn ngừa các nguy cơ lây nhiễm chéo trong Công ty và các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, cũng như triển khai thủ tục khai báo y tế nhanh gọn, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã phát triển ứng dụng và đưa vào triển khai hệ thống khai báo y tế, nhận diện khuôn mặt và đo thân nhiệt không tiếp xúc.

Tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành, nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm nặng nhọc cho công nhân quản lý vận hành, PTC2 đã chủ động vào cuộc nghiên cứu để thực hiện từ rất sớm. Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo PTC2, tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư chuyên nghiên cứu UAV đã đưa ra các giải pháp thực hiện đúng trọng tâm, định hướng và khả thi.

PTC2 hoàn thành lập đường bay tự động trên mô hình 3D cho UAV kiểm tra đường dây
Mô hình 3D tuyến đường dây sau khi quét bằng thiết bị LiDAR.

Mặt khác, trong 2 năm qua, PTC2 đã khẩn trương đào tạo đội ngũ với hơn 100 công nhân kỹ thuật quản lý vận hành đường dây điều khiển thành thục UAV, thiết lập đường bay tự động và quét 3D nhằm kịp thời thực hiện đồng bộ và rộng khắp trên khối lượng rất lớn đường dây PTC2 quản lý. Vì đây là công việc đòi hỏi công nhân phải sử dụng thành thạo UAV để bay xây dựng với thời gian hợp lý và độ chính xác trong từng khung ảnh chụp. Việc xây dựng đường bay tự động tốn rất nhiều công sức và độ chính xác tuyệt đối.

PTC2 hoàn thành lập đường bay tự động trên mô hình 3D cho UAV kiểm tra đường dây
PTC2 tích cực đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật QLVH điều khiển thành thục UAV.

Giải pháp xây dựng đường bay tự động cho UAV kiểm tra lưới điện truyền tải bằng công nghệ 3D LiDAR được mô tả khái quát như sau:

Sử dụng camera LIDAR được lắp đặt trên thiết bị bay không người lái để thực hiện quét và dựng bản đồ 3D của đường dây ngoài thực địa. Sau đó, tạo đường bay tự động trên bản đồ 3D đã xây dựng và nạp cho các thiết bị bay khác có hỗ trợ công nghệ RTK để bay tự động kiểm tra lưới điện truyền tải với độ chính xác cao.

Những ưu điểm của giải pháp đó là: Việc thực hiện bay tự động với độ chính xác cao; thực hiện tạo đường bay tự động tại nhà điều hành, không cần ra hiện trường; thay đổi linh hoạt đường bay kiểm tra theo ý muốn mà không cần đến hiện trường; bay tự động với thiết bị bay có hỗ trợ RTK rất chính xác trong các lần kiểm tra theo định kỳ; ngoài ra, mô hình 3D giúp giám sát hành lang, xử lý dữ liệu đo đạc.

PTC2 hoàn thành lập đường bay tự động trên mô hình 3D cho UAV kiểm tra đường dây
Quét 3D đường dây.

Giải pháp này mang lại nhiều hiệu quả thực tế: Tiết kiệm được thời gian, nhân công để bay kiểm tra đường dây so với phương pháp chụp thủ công bằng con người. Tự động hóa được quy trình kiểm tra lưới điện truyền tải bằng UAV và dữ liệu đồng nhất giữa các lần bay chụp kiểm tra. Có thể tạo đường bay trên mô hình 3D đã dựng và thay đổi tùy theo nhu cầu thu thập dữ liệu. Xem được góc chụp dự kiến của thiết bị bay, thuận lợi hơn cho việc tạo đường bay. Khung hình chụp mô phỏng trong phần mềm đúng với khung hình khi chụp thực tế. Thiết bị có thể bay chụp với độ chính xác cao (sử dụng tín hiệu trạm CORS). Chỉ cần quét 3D một lần và sử dụng cho các lần sau (quản lý, tạo đường bay tự động…).

PTC2 hoàn thành lập đường bay tự động trên mô hình 3D cho UAV kiểm tra đường dây
Xây dựng đường bay tự động trên mô hình 3D tạo được.

Với việc nỗ lực đào tạo, triển khai đồng bộ việc quét và xây dựng đường bay tự động trên mô hình 3D giao đến từng đội truyền tải điện. Đến nay PTC2 đã cơ bản hoàn thành xong việc dựng đường bay tự động cho UAV với hơn 4.670 km đường dây 220 kV - 500 kV Công ty đang quản lý, tương đương với 97%. Khối lượng còn lại do đường dây đi qua khu vực không có tín hiệu RTK hoặc tín hiệu di động, PTC2 sẽ triển khai các giải pháp bay tự động khác để hoàn thành khối lượng này.

PTC2 hoàn thành lập đường bay tự động trên mô hình 3D cho UAV kiểm tra đường dây
Bay tự động với nhiệm vụ đã xây dựng.

Đây là thành quả cho sự cố gắng phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật trong toàn Công ty. Góp phần quan trọng trong việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, tự động hóa, nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu nặng nhọc cho người lao động./.

PHAN PHƯƠNG - VĂN VINH (PTC2)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động