PC Thanh Hóa: Hướng tới trở thành doanh nghiệp số
10:40 | 11/10/2022
PC Thanh Hóa: Lợi ích từ việc chuẩn hóa thông tin khách hàng Nâng cao trong công tác quản lý, điều hành, đảm bảo thực hiện hiệu quả các hoạt động sản xuất - kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số từ việc áp dụng nền tảng ứng dụng công nghệ vào chương trình quản lý của ngành điện. Giúp khách hàng xác định được chính xác thông tin về vị trí cột, hòm công tơ, công tơ của gia đình mình để qua đó cùng với ngành điện tham gia kiểm soát cũng như có những phản ánh kịp thời về tình hình sử dụng điện… Đó là những lợi ích mang lại từ việc chuẩn hóa thông tin khách hàng mà Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã quyết liệt tổ chức thực hiện trong suốt thời gian qua. |
PC Thanh Hóa song hành với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương Năm 2020, trước những khó khăn, thách thức do diễn biến thời tiết bất thường, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với quyết tâm thực hiện mục tiêu kép “Vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020”, đảm bảo nền kinh tế hoạt động hiệu quả trong trạng thái bình thường mới của Chính phủ; được sự quan tâm, chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, sự hỗ trợ tạo điều kiện của địa phương và sự nỗ lực của toàn thể CBCNV, Công ty đã nỗ lực cố gắng cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng thỏa mãn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, QP- AN và đời sống nhân dân trên địa bàn, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, hoàn thành tốt kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 EVNNPC giao. |
Để đạt được những mục tiêu đó, ngay từ những ngày đầu triển khai, ban lãnh đạo PC Thanh Hóa đã bám sát chỉ đạo các phòng/ban chức năng Công ty, các đơn vị trực thuộc cùng nhau bàn và đưa ra các giải pháp để triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả trong từng lĩnh vực như: Kỹ thuật - an toàn; kinh doanh - dịch vụ khách hàng; tài chính kế toán; kế hoạch, quản trị văn phòng, tổ chức nhân sự, đầu tư xây dựng, quản lý đầu thầu, thanh kiểm tra…
Theo đó, Công ty xác định, để chuyển đổi số, giải pháp tiên quyết trước hết là cần phải chuyển đổi về nhận thức của từng người lao động trong đơn vị, tiếp đến là nhận diện và phát triển các trọng tâm, xây dựng chính sách, chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho lãnh đạo các cấp và toàn thể người lao động và coi đây là trách nhiệm của toàn thể người lao động. Từ đó, từng bước chuyển đổi tư duy, cách làm, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo. Cùng với đó là sự nhạy bén trong việc tận dụng những thời cơ thuận lợi để tập trung vào công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp quản lý, vận hành hệ thống điện.
Trung tâm điều khiển xa PC Thanh Hóa - Bộ não của hệ thống lưới điện. |
Sau gần 2 năm chính thức đi vào triển khai tổ chức thực hiện, bám sát để án và kế hoạch chuyển đổi số của EVNNPC chỉ đạo được dựa trên 6 chương trình, bao gồm 3 “số hóa” và 3 “thực hiện”.
PC Thanh Hóa đã từng bước xây dựng lưới điện thông minh qua việc theo dõi và cập nhật thường xuyên tình trạng thao tác xa, tín hiệu Scada đối với từng trạm 110 kV và từng thiết bị đóng cắt; xây dựng và đưa vào vận hành chính thức 10 TBA không người trực; đảm bảo hoạt động thông suốt hệ thống công nghệ thông tin; triển khai công tác số hóa dữ liệu và số hoá quy trình trong việc cập nhật số liệu vào các phần mềm và thực tế quản lý; tổ chức triển khai và khai thác hiệu quả hệ thống phần mềm ứng dụng từ các cấp quản lý đến người lao động. Số hóa thông qua quy trình, trang thiết bị, đưa các ứng dụng vào hoạt động SXKD đảm bảo ngày càng nâng cao dịch vụ và đem đến sự hài lòng khách hàng.
Đến nay Công ty đã thực hiện thay thế 513.450 công tơ đo xa, riêng trong năm 2022, tính đến 30/09/2022, Công ty đã thay thế lắp đặt mới 139.240 chiếc; thực hiện chuẩn hóa thông tin cơ sở dữ liệu trên hệ thống phần mềm quản lý CMIS3.0 đối với 100% khách hàng và các TBA công cộng, chuyên dùng; đa dạng hóa thông tin, dịch vụ của ngành điện, theo đó 100% dịch vụ điện cấp độ 4 thông qua: Tổng đài 19006769, Trung tâm CSKH Điện lực miền Bắc, ứng dụng EVNNPC CSKH trên điện thoại di động, webiste, Cổng dịch vụ công Quốc gia, qua tin nhắn zalo, fanpage facebook… để hỗ trợ, chăm sóc và giải đáp đến khách hàng trên các lĩnh vực một cách nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong tình hình mới.
Đưa vận hành điện tử vào trong công tác quản lý nhân sự HRMS, Quy trình xây dựng bài giảng, lập khóa cử đi học, thi sát hạch trên phần mềm E-learning; hệ thống văn phòng điện tử D-Office được tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản trên máy tính và thiết bị di động, 100% công văn, hồ sơ đều được số hóa trên hệ thống văn phòng điện tử và giải quyết theo quy trình, tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm, lưu trữ văn bản; tổ chức các hội nghị, cuộc họp thông qua hình thức trực tuyến.
Bên cạnh đó, tăng cường đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng và đối tác trung gian triển khai có hiệu quả các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến hết tháng 9/2022 đạt 89,7% vượt 22,8% so với chỉ tiêu EVNNPC giao là 66,9%; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt 97,2%…
Qua đó cho thấy chuyển đổi số đã thực sự mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động SXKD của đơn vị cũng như những tiện ích mang đến sự hài lòng của các đối tác và khách hàng, từ đó giúp cho hình ảnh, vị thế của ngành điện.
Chuyển đổi số là một hành trình dài vô tận cùng với sự phát triển của nhân loại, bên cạnh những thuận lợi cũng sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, để đạt được mục tiêu lớn đã đề ra, thời gian tới, tập thể lãnh đạo, CNVC-LĐ Công ty sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm cao.
Tin tưởng rằng, với khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới, quyết tâm mạnh mẽ và sự đột phá trong tư duy lấy đó làm động lực, sức mạnh để cùng với EVN, EVNNPC, PC Thanh Hóa sẽ sớm đưa hành trình chuyển đổi số về đích thành công, góp phần vào hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh./.
HÙNG MẠNH - PC THANH HÓA