RSS Feed for PC Hà Tĩnh đa dạng hình thức tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 17:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Hà Tĩnh đa dạng hình thức tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện

 - Bảo vệ hành lang lưới điện, đảm bảo an toàn điện trong Nhân dân, hạn chế tối đa sự cố trên lưới là mục tiêu mà Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã và đang hướng đến với nhiều giải pháp hiệu quả.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh: 30 năm xây dựng và phát triển Công ty Điện lực Hà Tĩnh: 30 năm xây dựng và phát triển

30 năm sau ngày tái lập tỉnh (1991 - 2021), Hà Tĩnh hôm nay đã khoác trên mình chiếc áo mới, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Trong nhịp phát triển chung đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) từ những ngày đầu thành lập.


Nỗ lực bảo vệ hành lang lưới điện, giảm nguy cơ sự cố:

Xác định việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những giải pháp hữu hiệu để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra sự cố, những năm qua, PC Hà Tĩnh đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương và khách hàng sử dụng điện trên địa bàn trong việc tổ chức ra quân xử lý hành lang an toàn lưới điện, bảo vệ hành lang lưới điện cao áp.

Để có được sự đồng thuận, phối hợp của người dân trong công tác này là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng của ngành Điện Hà Tĩnh nói chung và những tuyên truyền viên của ngành Điện Hà Tĩnh nói riêng đã kiên trì đi đến tận các hộ dân để tuyên truyền, vận động.

Gia đình ông Trần Xuân Phong, thôn Trường Xuân, xã Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh, một trong những hộ dân trồng nhiều ha keo tràm. Vào thời điểm cây lên tốt, vướng vào đường dây 35 kV nhánh rẽ Lâm Hợp, nguy cơ gây sự cố, nhất là khi mùa mưa bão đến.

PC Hà Tĩnh đa dạng hình thức tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện
Phát quang hành lang lưới điện là việc làm thường niên.

Để vận động ông Phong đồng ý chặt tỉa, loại bỏ các cây vi phạm an toàn hành lang lưới điện, Điện lực Kỳ Anh trước đó đã đến gặp gia đình ông trao đổi và tuyên truyền. Lúc đầu, ông chưa đồng thuận bởi điều này sẽ gây thiệt hại kinh tế cho gia đình ông. Tuy nhiên sau khi được cán bộ Điện lực Kỳ Anh phân tích, khuyến cáo, ông đã đồng ý, vui vẻ phối hợp và trực tiếp cùng công nhân Điện lực tiến hành chặt tỉa, loại bỏ những cây có nguy cơ gây mất an toàn lưới điện. Không chỉ ông Phong mà rất nhiều khách hàng sử dụng điện ở trong và hai bên hành lang lưới điện cao áp khi được tuyên truyền viên của ngành Điện Hà Tĩnh đến vận động, tuyên truyền đã đồng thuận và phối hợp xử lý.

Theo thống kê, từ đầu năm lại nay, PC Hà Tĩnh đã chặt phát 1.206 khoảng cột có cây ngoài hành lang; duy trì chặt phát định kỳ trên 2.950 khoảng cột có cây trong hành lang, đảm bảo khoảng cách an toàn trong vận hành lưới điện. Bên cạnh đó, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Cụ thể, trong năm 2020 và 11 tháng đầu năm 2021 các Điện lực trực thuộc Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương ra 17 quyết định xử phạt 17 cá nhân do vi phạm hành lang lưới điện với các hành vi như chặt cây đổ vào đường dây, sử dụng xe ben, xe cẩu vi phạm khoảng cách, thả diều... gây sự cố.

Ngoài việc chủ động xử lý các khiếm khuyết trên lưới, phối hợp giải phóng hành lang an toàn lưới điện thì công tác tuyên truyền cho khách hàng sử dụng điện nắm biết các biện pháp an toàn là điều rất quan trọng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tai nạn điện trong dân:

Đã có những vụ tai nạn thương tâm, cướp đi mạng sống con người do tai nạn điện trong dân. Chủ quan, thiếu hiểu biết là nguyên nhân chính xảy ra vụ việc đau lòng, đáng tiếc. Để hạn chế tình trạng nêu trên, biện pháp hiệu quả và cần thiết nhất đó chính là tuyên truyền, vận động để người dân nắm biết và tự có biện pháp bảo vệ chính mình và gia đình.

Để đảm bảo an toàn điện trong Nhân dân, Công ty đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Hàng năm, ngoài việc gửi công văn phối hợp với chính quyền các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn trên loa phát thanh, định kỳ trước các dịp lễ tết hoặc khi có thiên tai bão lụt Công ty còn trực tiếp nhắn tin đến tất cả khách hàng sử dụng điện để tuyên truyền, khuyến cáo các nguy cơ dẫn đến tai nạn điện, tư vấn hướng dẫn cách thức phòng tránh tai nạn điện, phòng chống cháy nổ do điện...

PC Hà Tĩnh đa dạng hình thức tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện
Công nhân đến tận nhà dân để tuyên truyền các biện pháp phòng tránh tai nạn điện.

Từ đầu năm đến nay, Công ty đã gửi 3.200 thông báo tuyên truyền và tờ rơi đến tận tay các khách hàng sinh sống trong và hai bên hành lang lưới điện. Phát 3.600 cuốn “cẩm nang an toàn điện và PCCC”, phương pháp cấp cứu người bị điện giật và bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Ngoài ta, còn in, treo hơn 300 pa nô tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện tại các địa điểm thường xuyên tập trung đông người như UBND xã, hội quán thôn, chợ, trường học...

Bên cạnh đó, để công tác tuyên truyền được lan tỏa sâu rộng, ngoài những biện pháp tăng cường tuyên truyền, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa, đài địa phương… các đơn vị còn thường xuyên chú trọng như chọn lọc video, hình ảnh về tai nạn điện để truyền tải, chia sẻ trên mạng xã hội (Fanpage, Facebook, zalo…) qua đó lồng ghép các thông điệp gửi đến khách hàng sử dụng điện, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao ý thức của người dân và cộng đồng.

Đặc biệt, Công ty cũng tập trung tuyên truyền các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại điều 7 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực như: Không sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác; thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp; trộm cắp hoặc tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện; trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ; khuyến cáo các đơn vị, chủ đầu tư, người dân khi thi công, cải tạo công trình xây dựng nằm trong hành lang lưới điện cao thế phải phối hợp với ngành Điện triển khai các biện pháp an toàn, bảo đảm khoảng cách theo quy định...

Bên cạnh đó, Công ty cũng khuyến nghị người dân không trồng cây vi phạm hành lang và không tự chặt cây có nguy cơ đổ vào đường dây, nếu chặt thì phải thông báo với điện lực trước 5 ngày để được hỗ trợ thực hiện các biện pháp an toàn trước khi chặt cây.

PC Hà Tĩnh đa dạng hình thức tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện
Nhờ sự kiên trì của CBCNV ngành Điện mà ý thức của người dân về an toàn điện ngày càng nâng lên.

Công ty cũng khuyến cáo đến người dân: Khi phát hiện các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, trường hợp xảy ra sự cố như có người bị điện giật; cây đổ vào đường dây, trạm điện; dây tải điện bị đứt, cột điện bị đổ, vỡ sứ, các hiện tượng phóng điện… người dân cần thông báo kịp thời cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện thông qua Tổng đài 19006769 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực miền Bắc hoặc chính quyền, công an địa phương, đơn vị quản lý điện gần nhất để kịp thời xử lý.

Với những giải pháp hợp lý và sự nỗ lực cố gắng của toàn thể CBCNV Công ty, trong thời gian tới tin chắc ý thức, trách nhiệm của người lao động cũng như khách hàng sử dụng điện trong công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện và phòng tránh tai nạn điện sẽ ngày càng được nâng lên, hạn chế sự cố lưới điện, đáp ứng mục đích cung cấp điện an toàn, hiệu quả phục vụ Nhân dân trên địa bàn./.

PHƯƠNG THẢO - VĂN NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động