RSS Feed for Ngô Bá Trọng: Người thợ mỏ đầy nghị lực | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 14:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ngô Bá Trọng: Người thợ mỏ đầy nghị lực

 - Đến bất cứ phân xưởng, tổ đội sản xuất nào của Công ty xây dựng mỏ Hầm lò II - TKV chúng ta đều có thể gặp được những người thợ giỏi, tận tụy với nghề. Anh Ngô Bá Trọng, công nhân thợ lò bậc ⅚, phân xưởng đào lò 7 là một trong những công nhân như thế. Luôn tự nhận mình “chỉ là một công nhân bình thường như những anh em khác” nhưng ở Ngô Bá Trọng có một điều khiến người khác nể trọng, đó là sự cần cù và nghị lực phi thường để vượt lên hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam cùng các đồng chí đại diện các ban của Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đến thăm và tặng quà gia đình Anh Ngô Bá Trọng - thợ lò bậc  5/6 PX Đào lò 4 có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò II-TKV

Qua câu chuyện với anh tôi được biết, anh Ngô Bá Trọng sinh năm 1981 trong một gia đình có 4 anh em ở vùng quê Thanh Hà, Hải Dương. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh cũng đã từng làm rất nhiều nghề để kiếm sống. Trong một lần tình cờ ra Cẩm Phả chơi ở nhà người bác, lần đầu tiên được tiếp xúc với nghề mỏ, nhìn thấy các anh đi làm mỏ, anh Trọng đã bén duyên với nghề từ đó. Sau 9 tháng học nghề tại trường cao đẳng nghề mỏ Quảng Ninh (nay là Đại học công nghiệp Quảng Ninh), tháng 5/2005, anh Trọng về công tác tại Công ty xây dựng mỏ Hầm lò II - TKV.

Với tuổi trẻ, lòng nhiệt huyết, dù đã từng công tác ở nhiều phân xưởng khác nhau nhưng ở đơn vị nào anh Ngô Bá Trọng cũng luôn nỗ lực hết mình, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, là một công nhân tiêu biểu của đơn vị. Trong 11 năm gắn bó với Công ty Xây dựng mỏ hầm lò II - TKV, anh Trọng đã 3 lần được Công ty khen thưởng là công nhân xuất sắc tiêu biểu. Gắn bó với nghề, vùng đất Quảng Ninh đã trở thành quê hương thứ 2 của anh. Anh cũng đã từng mơ về việc tích góp mua đất, xây nhà, xây dựng gia đình và gắn bó lâu dài với mảnh đất này.

Năm 2013 anh kết hôn với chị Mạc Thị Lý là người cùng quê Hải Dương, vợ anh sinh năm 1987 là nhân viên y tế của Xí nghiệp than Uông Bí. Năm 2014, anh chị sinh cháu đầu lòng nhưng không may cháu bị bại não bẩm sinh từ đó vợ anh phải nghỉ việc để ở nhà chăm con. Đầu năm 2016 anh chị sinh cháu thứ hai. Hiện nay con trai lớn của anh chị đã 2 tuổi rưỡi những vẫn chưa biết nói hay tự đi lại được. Đều đặn hàng ngày vợ chồng anh đều phải đưa con đi thực hiện vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại bệnh viện gần nơi ở trọ, rồi cứ 2 tháng 1 lần lên Hà Nội kiểm tra lấy thuốc, chi phí rất tốn kém. Mọi chi tiêu trong gia đình nhỏ 4 người đều chỉ trông vào đồng lương của anh. Ước mơ xây dựng một mái nhà vững chãi cũng vì thế mà dần trở nên xa vời hơn với anh.

Khi biết được hoàn cảnh của anh, Đảng ủy, Công đoàn Công ty, Công đoàn TKV và các tổ chức đoàn thể trong Công ty cũng đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đinh anh vào các dịp lễ tết. Con số không lớn nhưng là sự sẻ chia kịp thời đầy ý nghĩa, góp phần giúp gia đình anh vượt qua những ngày tháng khó khăn. Rồi các anh em trong phân xưởng cũng thường xuyên ghé qua thăm hỏi, động viên tinh thần anh chị. Năm nay, nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Ban nữ công, Đoàn thanh niên công ty cũng đã tổ chức đến thăm, tặng quà cho 2 cháu.

Đoàn kết luôn là truyền thống tốt đẹp của ngành mỏ. Truyền thống này không chỉ được duy trì trong công việc mà trong cuộc sống, anh em công nhân vẫn luôn đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau. Trong khó khăn, anh Ngô Bá Trọng càng cảm nhận rõ hơn điều này. Trong suốt thời gian chữa trị cho con, các anh em trong phân xưởng luôn ở bên cạnh hỗ trợ anh. Chỉ đơn giản như việc đổi ca, tạo điều kiện về thời gian công việc cho anh. Hay như có người lại đề nghị giúp đỡ vợ chồng anh về chỗ ở, rồi lời hứa “khi nào bí cứ đến tìm anh…”. Những điều tưởng chừng như đơn giản này lại chính là liều thuốc giúp anh lạc quan hơn, tiếp thêm cho anh nghị lực trong cuộc sống cũng như trong công việc.

Khó khăn là thế nhưng anh Trọng vẫn luôn hoàn thành tốt công việc của mình. Được sự tạo điều kiện của ban lãnh đạo phân xưởng trong bố trí công việc, phân ca, tháng nào anh Trọng cũng  đi làm đủ từ 20 - 22 công, thu nhập bình quân đạt từ 14 - 16 triệu đồng/tháng. Sự cố gắng này trước hết là vì bản thân anh và gia đình, có thu nhập sẽ tạo điều kiện để anh chăm lo tốt hơn cho các con, và sau nữa sự cố gắng cũng là nỗ lực để đền đáp lại tình cảm, sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của công ty và bạn bè đồng nghiệp.

Quả thực đúng như anh nói, anh Ngô Bá Trọng chỉ là một công nhân bình thường như hàng trăm nghìn công nhân khác của ngành mỏ. Anh không phải là người công nhân của những danh hiệu, cũng không có quá nhiều bằng khen giấy khen. Công nhân Ngô Bá Trọng khiến người khác cảm phục bởi ý chí, nghị lực, nỗ lực vượt khó để vươn lên. Con đường khó khăn vẫn còn dài trước mắt nhưng tin rằng, với ý chí và nghị lực này, với sự sát cánh của anh em đồng nghiệp anh sẽ luôn là một công nhân tiêu biểu của công ty Xây dựng mỏ hầm lò II - TKV cũng như của Ngành Than nói chung.

NGUYỄN QUỐC TUẤN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động