RSS Feed for NGC: Tăng cường ứng dụng CNTT trong điều hành lưới điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

NGC: Tăng cường ứng dụng CNTT trong điều hành lưới điện

 - Với phương châm vừa học hỏi, vừa làm, tự nghiên cứu và học tập qua các đơn vị chuyên môn, đơn vị tư vấn, qua các tài liệu kỹ thuật... sau hơn 1 năm, sản phẩm phần mềm thu thập dữ liệu từ các trạm biến áp 110kV dựa trên hạ tầng thiết bị RTU/Gateway hiện hữu đã được Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc (NGC) ứng dụng thí điểm tại một trạm và đã được tiến hành nghiệm thu thành công.
Sơ đồ trạng thái trạm 110kV TP Thanh Hóa điều khiển bằng máy tính tại
hội thi thợ giỏi EVN năm 2011

Khởi nguồn của dự án trên là quá trình xây dựng sơ đồ trạng thái lưới điện 110kV với quy mô đơn giản như: Xây dựng bảng điện tử hiển thị sơ đồ nhất thứ tại các trạm 110kV; Xây dựng hệ thống phần mềm điều khiển bảng điện tử và liên kết toàn bộ lưới 110kV; Mô phỏng trạng thái các thiết bị, quản lý thiết bị… nhưng không trực tiếp kết nối với các thiết bị hiện hữu tại trạm.

Sau một thời gian miệt mài nghiên cứu về kỹ thuật, đề xuất các phương án xây dựng, tổ công tác thực hiện từng bước loại bỏ nhược điểm và lựa chọn ra phương án xây dựng tối ưu nhất, sản phẩm đã được được triển khai thành công  tại Trạm 110kV Tiên Sơn - Bắc Ninh.

Tháng 11 năm 2011, tại Hội thi thợ của EVN được tổ chức ở tỉnh Thanh Hóa, NGC đã sử dụng sơ đồ mô phỏng trạng thái lưới điện trên bảng điện tử, điều khiển bằng máy tính tại trạm 110kV Thanh Hóa để phục vụ hội thi. 

Sản phẩm đã trình diễn thành công tại hội thi thợ giỏi EVN năm 2011 và đã được lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các thành viên trong ban tổ chức cũng như các đơn vị dự thi đánh giá cao về mặt ứng dụng thực tế trong công tác quản lý, vận hành lưới điện. 

Tại đây, sau khi tiếp nhận các ý kiến đóng góp, đề xuất, NGC tiếp tục nghiên cứu giải pháp công nghệ và kỹ thuật thực hiện và đề xuất ý tưởng biến sản phẩm sơ đồ trạng thái lưới điện 110kV thành dự án “Xây dựng hệ thống thu thập thông số và sơ đồ trạng thái từ các trạm biến áp 110kV”, với mục tiêu thu thập dữ liệu trực tiếp từ RTU hiện có tại các trạm.

Nhận biết về tầm quan trọng của dự án và với những nỗ lực không mệt mỏi, NGC luôn học hỏi, tìm tòi cải tiến phương án kỹ thuật xây dựng, đưa ra phương án tiên tiến và ổn định.

Sau rất nhiều phương án đưa ra và bảo vệ trước hội đồng kỹ thuật có kinh nghiệm như Trung tâm Điều độ Hệ thống điện A0, A1… do EVN tổ chức, phương án xây dựng dự án đã nhận được sự nhất trí cao của các bên. 

Sau khi được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) chính thức phê duyệt cho NGC thực hiện dự án, cuối tháng 6/2012, Công ty đã được Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp “Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả” cho phần mềm “Hệ thống thu thập thông số và sơ đồ trạng thái từ các trạm biến áp 110kV” (viết tắt: NGC-S).

NGC-S là hệ thống thu thập dữ liệu từ các RTU hiện hữu tại các trạm 110kV về máy tính tại trạm. Từ đó, đội ngũ vận hành trạm có thể khai thác tối đa các dữ liệu tự động qua máy tính trên cơ sở các thiết bị hiện có.

Tại trạm, hệ thống có thể thu thập dữ liệu, giám sát và điều khiển thiết bị hiện hữu, nếu được phân quyền. Dữ liệu kết nối tự động từ các RTU hiện hữu, đồng thời, có thể kết nối khai thác dữ liệu từ hệ thống đo xa hoặc tự động thu thập dữ liệu khi mở rộng phạm vi giám sát trạm sang phần trung thế sau này, từ đó có thể cung cấp thông số tự động để tính toán các chỉ tiêu SAIDI, SAIFI, MAIFI. Các đơn vị có thể khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu trung tâm khi được phân quyền. 

Sau đó, hệ thống NGC-S đã được đưa vào thử nghiệm tại trạm 110kV Lạc Đạo và tại trụ sở Công ty.

Ngày 28/9/2012, NGC đã mời Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư gồm: Đại diện lãnh đạo EVN NPC, Trung tâm Điều độ hệ thống điện A0, A1, Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc, Công ty VT&CNTT Điện lực miền Bắc... tiến hành nghiệm thu thành công hạng mục Xây dựng phần mềm mẫu tại một trạm và và trung tâm. 

Buổi nghiệm thu diễn ra thành công tốt đẹp, với sự đồng ý cao về phương án kỹ thuật xây dựng và chức năng của “Phần mềm mẫu ở một trạm và trung tâm”. Tại đây, NGC cũng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu của Hội đồng để hệ thống NGC-S sẽ chạy tốt hơn và đáp ứng tốt hơn nữa trong công tác phục vụ quản lý vận hành lưới điện. 

Đây là cơ sở để NGC áp dụng và đưa sản phẩm trên vào thực hiện cho dự án “Xây dựng Hệ thống thu thập thông số và sơ đồ trạng thái từ các trạm biến áp 110kV”.

Một số hình ảnh:

Phần mềm điều khiển sơ đồ mô phỏng trạm 110kV TP Thanh Hóa phục vụ
Hội thi thợ giỏi EVN năm 2011.

Ông Đặng Hoàng An - Phó TGĐ EVN kiểm tra hiện trường thi và trao đổi chỉ đạo
việc ứng dụng CNTT trong công tác QLVH  


Giao diện phần mềm NGC-S.

Trình diễn và nghiệm thu phầm mềm NGC-S tại trạm 110kV Lạc Đạo.

Trình diễn và nghiệm thu phần mềm NGC-S tại Trung tâm


Hội đồng nghiệm thu tiến hành trao đổi và thống nhất nghiệm thu phần mềm NGC-S

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động