RSS Feed for Nga hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ đào tạo nhân lực điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 18:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nga hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ đào tạo nhân lực điện hạt nhân

 - Để chuẩn bị vận hành Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu, hiện nay, Nga đang tích cực hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ đào tạo nguồn nhân lực cho nhà máy.

Thổ Nhĩ Kỳ khởi động dự án điện hạt nhân Akkuyu

Lễ khởi công xây dựng móng thủy lực ngoài khơi (OHES) cho dự án Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.

Theo thỏa thuận liên Chính phủ được ký kết giữa 2 quốc gia ngày 12/5/2010, về xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu, tại tỉnh Mersin, Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại, hơn 250 sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ đang được Nga đào tạo trong lĩnh vực kỹ thuật năng lượng hạt nhân.

Khóa sinh viên thứ 5 của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã được nhận và sẽ tới Nga nhập học. Năm nay, việc đào tạo sẽ diễn ra không chỉ tại Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia (MEPhI), mà còn Đại học Bách khoa Saint Petersburg (SPbPU). Để có thể được học tập tại các trường đại học hàng đầu về kỹ thuật năng lượng hạt nhân tại Nga, các thí sinh Thổ Nhĩ Kỳ phải trải qua bài kiểm tra viết và phỏng vấn.

80 sinh viên sẽ theo học tại Nga trong năm 2015 đã được trang bị kiến thức về vật lý hoặc toán học tại các bộ môn kỹ thuật và khoa học tại đại học của Thổ Nhĩ Kỳ. Bài kiểm tra viết sẽ bao gồm những kiến thức về vật lý và toán học. Mỗi một ứng viên phải chuẩn bị một bài tự luận để tham dự chương trình. Thủ khoa của các trường đại học sẽ được đặc cách vào kỳ kiểm tra viết.

Trong suốt quá trình tuyển chọn, nếu các thí sinh bằng điểm nhau trong bài thi viết thì những thí sinh trước đây đã được đào tạo trong khoa kỹ thuật hạt nhân sẽ được ưu tiên. 80 người sẽ được chọn ra từ 5700 ứng viên theo kết quả của bài phỏng vấn. Danh sách này cũng sẽ được công bố trên website của Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.

Các sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ được nhận vào đại học tại Nga được đào tạo theo chương trình chuyên gia (1 năm học kiến thức đại cương và hơn 5 năm học kiến thức chuyên ngành). Trong suốt quá trình đào tạo, sinh viên sẽ được nhận trợ cấp, bảo hiểm y tế và vé máy bay về Thổ Nhĩ Kỳ một lần một năm. Sinh viên sau khi hoàn tất khóa đào tạo sẽ nhận được bằng kỹ thuật chuyên ngành “Nhà máy điện hạt nhân: thiết kế, vận hành và kỹ thuật” và sẽ được nhận vào làm việc tại Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ gồm 4 lò phản ứng VVER, với công suất mỗi lò đạt 1200 MW. Chi phí cho dự án này vào khoảng 20 tỷ USA. Nhà máy sẽ sản xuất 35 tỷ kWh điện.

Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu tại Thổ Nhĩ Kỳ là dự án đầu tiên được thực hiện theo mô hình BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành). Theo hợp đồng dài hạn, Công ty Nhà máy Điện Hạt nhân Akkuyu chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng, duy trì, vận hành và tháo dỡ nhà máy.

NGUYỄN DỊU

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động