RSS Feed for Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện lên cao kỷ lục | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:54
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện lên cao kỷ lục

 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: Diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở miền Bắc và miền Trung từ giữa tháng 6 trở lại đây đã làm tiêu thụ điện của toàn quốc và miền Bắc tăng rất mạnh.
Cảnh báo tiêu thụ điện tăng cao mùa nắng nóng Cảnh báo tiêu thụ điện tăng cao mùa nắng nóng

Thời tiết các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên sắp vào cao điểm mùa nắng nóng, sản lượng điện tiêu thụ trong dân cư thường tăng cao. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) khuyến nghị khách hàng chủ động theo dõi tình hình sử dụng điện trong gia đình, điều chỉnh hợp lý để tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng ngoài tầm kiểm soát.

Điện lực miền Nam lưu ý sử dụng điện mùa nắng nóng Điện lực miền Nam lưu ý sử dụng điện mùa nắng nóng

Thời tiết các tỉnh thành phía Nam bắt đầu bước vào cao điểm mùa khô, những ngày đầu tháng 3/2021 khu vực nhiều tỉnh phía Nam thời tiết chuyển sang oi bức, nắng nóng, nhiệt độ lên cao từ 36 - 37 độ C. Theo dự báo nhiệt độ sẽ tiếp tục gia tăng từ nay cho đến tháng 4, có thể lên tới 39, thậm chí 40 độ C.


Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia: Vào trưa ngày 21/6/2022, công suất tiêu thụ điện toàn quốc lần đầu tiên vượt 45.000 MW và thiết lập mức đỉnh kỷ lục mới với con số là 45.528 MW. Bên cạnh đó, công suất tiêu thụ điện của riêng khu vực miền Bắc cũng đã lập mức kỷ lục mới, với công suất đỉnh của miền Bắc là 22.330 MW (trưa ngày 21/6/2022).

Như vậy, nếu so với mức trung bình của tuần trước đó thì công suất đỉnh của hệ thống điện quốc gia (ngày 21/6/2022) đã tăng tới hơn 6.500 MW; đối với riêng miền Bắc thì công suất đỉnh cũng đã tăng hơn 5.200 MW - tương đương tăng gần 31% so với mức trung bình tuần trước đó. Nếu so với mức đỉnh năm 2021 thì công suất tiêu thụ toàn quốc (ngày 21/6/2022) cao hơn tới gần 3.100 MW và công suất đỉnh miền Bắc cũng cao hơn gần 1.400 MW.

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện lên cao kỷ lục

Về sản lượng tiêu thụ điện, trên cả quy mô toàn quốc và miền Bắc cũng đều thiết lập những con số kỳ lục mới trong đợt nóng này. Đặc biệt, ngày 21/6/2022 cũng là lần đầu tiên sản lượng điện ngày toàn hệ thống điện quốc gia lần đầu tiên vượt 900 triệu với con số cụ thể là 909 triệu kWh, vượt xa mức đỉnh năm 2021 là 880 triệu kWh. Bên cạnh đó, sản lượng tiêu thụ điện của miền Bắc cũng lên mức đỉnh mới là 459 triệu kWh (ngày 21/6/2022).

Nắng nóng kéo dài làm tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, phần lớn do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Ngay việc sử dụng điện trong sinh hoạt thì nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình, EVN tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 14h30, buổi tối từ 20h00 đến 22h00. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26 - 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Trong bối cảnh giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện trong vài tháng trở lại đây tăng rất cao (như than, khí, dầu….) thì việc sử dụng điện tiết kiệm lại càng rất cần thiết và hết sức có ý nghĩa, góp phần giảm bớt chi phí vận hành cho toàn hệ thống./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động