RSS Feed for Mười năm vận hành Kho chứa LPG lạnh Thị Vải | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 02/05/2024 08:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Mười năm vận hành Kho chứa LPG lạnh Thị Vải

 - Chặng đường 10 năm vận hành (20/3/2013 - 20/3/2023) của Kho chứa LPG lạnh Thị Vải - Kho chứa LPG trọng yếu nằm trong Công trình Kho cảng PV GAS Vũng Tàu (thuộc Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu) đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào, góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ quan trọng của Tổng công ty Khí Việt Nam trong việc đảm bảo nguồn cung, cũng như bình ổn LPG trong cả nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần ổn định và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước trong những năm qua.
Thị trường khí LNG: Từ thế giới nhìn về Việt Nam Thị trường khí LNG: Từ thế giới nhìn về Việt Nam

Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) hiện đang được mua bán phổ biến trên thị trường quốc tế và là nguồn năng lượng quan trọng cho nhiều quốc gia. Bài viết dưới đây, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam đề cập về hai chủ đề: Trữ lượng LNG của một số quốc gia tiềm năng và các đối tác kinh doanh khí LNG toàn cầu mà Việt Nam có thể hợp tác.

Cơ hội và thách thức cho phát triển thị trường LNG tại Việt Nam Cơ hội và thách thức cho phát triển thị trường LNG tại Việt Nam

Để đáp ứng cho nhu cầu của thị trường ngày một tăng đến từ các khách hàng nhà máy điện, công nghiệp và dân dụng, trong khi các nguồn khí nội địa đang trên đà giảm sút, việc nhập khẩu LNG để bù đắp cho sự thiếu hụt là một giải pháp cần thiết nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Dự án Kho chứa LPG lạnh Thị Vải nằm trong Tổng kho Khí hóa lỏng Vũng Tàu, trên khu đất 16ha, thuộc cụm công trình Khí Cảng Thị Vải, Khu công nghiệp Cái Mép, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án được PV GAS đầu tư với công suất chứa lên đến 60.000 tấn LPG lạnh, thời gian vận hành là 30 năm nhằm phục vụ cho nhu cầu tàng trữ LPG với khối lượng lớn, không chỉ cho PV GAS mà còn cho các nhà nhập khẩu LPG khác, tăng khả năng cung cấp LPG lâu dài, ổn định, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng đất nước, đồng thời tạo ưu thế cho PV GAS trong hoạt động kinh doanh LPG, trở thành đơn vị dẫn đầu trong việc cung cấp LPG tại thị trường Việt Nam theo định hướng của PVN và PV GAS.

Đây là một công trình quan trọng, nằm trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển nhóm 5 của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (giai đoạn 2020 - 2030) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Được xác định là hướng đầu tư quan trọng, tạo ưu thế cho PV GAS trong hoạt động kinh doanh LPG, Kho chứa LPG lạnh Thị Vải được hoàn thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế - xã hội cho đất nước cũng như cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; góp phần hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp khí tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực có nhu cầu tiêu thụ LPG lớn nhất cả nước, đồng thời tạo thêm công ăn việc làm cho một lực lượng lao động nhất định tại địa phương.

Ngày 20/3/2013, Kho chứa LPG lạnh Thị Vải chính thức được khánh thành và bàn giao cho Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu quản lý, vận hành. Đây trở thành kho chứa LPG lạnh đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam với sức chứa 60 ngàn tấn, cùng với kho LPG định áp hiện hữu và Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố hoàn thiện cơ sở hạ tầng của ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Chặng đường 10 năm của Kho chứa LPG lạnh Thị Vải - đây là một dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa to lớn, đầy tự hào để PV GAS Vũng Tàu có thêm bản lĩnh, niềm tin, ý thức trách nhiệm trước mọi công việc, tiếp tục đẩy mạnh đồng bộ và phát triển hơn nữa./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động