RSS Feed for Lãnh đạo PVN làm việc tại Nhật Bản và Cô-oét | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 13:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lãnh đạo PVN làm việc tại Nhật Bản và Cô-oét

 - Trong các ngày từ 6-12/4, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do Chủ tịch Nguyễn Quốc Khánh dẫn đầu đã đến làm việc tại Nhật Bản và Cô-oét, thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

Petrovietnam tham dự OTC Asia tại Malaysia
Bước tiến mới trong hợp tác dầu khí Việt Nam - Iran

Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh trao đổi với Ngài Anas Khaled Al-Saleh

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết: nhận lời mời của Bộ Dầu và Công ty Dầu khí Quốc gia Cô-oét, đoàn đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Dầu khí của Cô-oét lần thứ tư (4th Kuwait Oil & Gas Summit) trong các ngày 11-12/4. Hội nghị là dịp để các công ty dầu khí trên thế giới, đặc biệt khu vực Trung Đông, thảo luận về tình hình hiện tại cũng như xu hướng phát triển ngành công nghiệp dầu khí trong những năm tới, những cơ hội và thách thức.

Ngày 11/4, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Quốc Khánh đã yết kiến ông Anas Khaled Al-Saleh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Quyền Bộ trưởng Bộ Dầu Cô-oét kiêm Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Cô-oét (KPC).

Tại buổi gặp, ông Anas K. Al-Saleh bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam, sự hỗ trợ và hợp tác của Petrovietnam với phía Cô-oét nói chung và các đối tác Cô-oét nói riêng, đánh giá cao sự hợp tác thành công của PVN trong quá trình hợp tác, triển khai dự án, ghi nhận những nỗ lực của hai bên vượt qua khó khăn để đạt được tiến triển, thành công trong thời điểm hiện tại, đồng thời khẳng định sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ Cô-oét, đảm bảo hiệu quả hợp tác hai bên cùng có lợi và hướng tới hợp tác lâu dài.

Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh khẳng định thiện chí hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tác dầu khí Cô-oét triển khai các dự án hợp tác, kiến nghị Chính phủ, bộ ngành Cô-oét và các công ty dầu khí Cô-oét tăng cường, đẩy mạnh hợp tác với phía Việt Nam trong các dự án dầu khí tại Việt Nam và ở nước thứ ba trong tương lai.

Đối với Dự án Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn, PVN đề nghị phía Cô-oét chú trọng quan tâm thúc đẩy để đảm bảo việc triển khai xây dựng Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn (NSRP) đúng tiến độ, sớm đi vào vận hành, hỗ trợ PVN triển khai hiệu quả Hợp đồng Bao tiêu sản phẩm cho NSRP, hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các công ty thành viên của PVN (PVTrans, PTSC, PVDrilling…) tham gia cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho dự án (vận chuyển dầu thô, bảo hiểm, tổ chức và nhân lực quản lý/vận hành, khoan, dịch vụ kỹ thuật dầu khí, nguyên nhiên liệu phục vụ chạy thử…).

Bên cạnh đó, qua trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao của PVN và KPC (Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Cô-oét), KPI (Công ty Dầu khí Quốc tế Cô-oét), hai bên đều thống nhất giữa PVN và các đối tác Cô-oét còn có rất nhiều tiềm năng hợp tác, nâng tầm quan hệ hợp tác thành đối tác chiến lược, cùng thúc đẩy hợp tác đầu tư các dự án mới như: hợp tác mở rộng NSRP, kho trung chuyển dầu thô Cô-oét tại Việt Nam cho thị trường châu Á, xây dựng kho dự trữ dầu chiến lược tại Việt Nam, các nhà máy sản xuất hóa chất, xúc tác phục vụ công nghiệp lọc hóa dầu tại Việt Nam, hợp tác phân phối các sản phẩm xăng dầu trên thị trường Việt Nam, khuyến khích KPC thành cổ đông chiến lược của PVOil khi cổ phần hóa vào cuối năm 2016; Cô-oét trở thành đầu mối khu vực Vịnh Ả Rập cho các dịch vụ của PVN như EPC, O&M, dịch vụ dầu khí…

Đoàn công tác của PVN đã tham dự Hội nghị Dầu khí Quốc tế Cô-oét lần thứ tư (4th Kuwait Oil & Gas Summit) trong các ngày 11-12/4. Hội nghị là dịp để các công ty dầu khí trên thế giới, đặc biệt ở khu vực Trung Đông, thảo luận về tình hình hiện tại cũng như xu hướng phát triển ngành công nghiệp dầu khí trong những năm tới, những cơ hội và thách thức. 

Tại Hội nghị, đại diện PVN đã có bài phát biểu giới thiệu và trao đổi về hoạt động, năng lực, triển vọng và các cơ hội đầu tư hợp tác trong các dự án khâu sau của PVN, đồng thời tham gia ban chủ tọa điều hành trong Phiên thảo luận về “Tầm nhìn Dài hạn cho Khâu sau”.

Sự tham gia tích cực, tạo ấn tượng sâu sắc và được đánh giá cao của Petrovietnam tại Hội nghị Dầu khí Quốc tế Cô-oét lần thứ 4 càng khẳng định vai trò đầu tầu của PVN trong tiến trình hội nhập sâu, rộng ra khu vực và thế giới, đồng thời thắt chặt hơn nữa hợp tác dài hạn giữa Petrovietnam và các đối tác quan trọng trong cả chuỗi giá trị dầu khí xuyên suốt.

Bài trình bày của PVN về quảng bá năng lực và các cơ hội thu hút đầu tư trong lĩnh vực khâu sau của Petrovietnam cũng như chia sẻ quan điểm về tầm nhìn dài hạn đối với khâu sau đã được nước chủ nhà Cô-oét và các đối tác nước ngoài đánh giá rất cao, đặc biệt quan tâm, thể hiện mong muốn hợp tác với PVN, không chỉ trong những dự án ở Việt Nam mà còn ở các nước thứ ba.

Trước đó, trong các ngày 6-8/4, tại Nhật Bản, đoàn đã có buổi làm việc với các đối tác Idemitsu, MOECO, JGC,..

Trong buổi tiếp và làm việc với đoàn, ông Takashi Tsukioka, Tổng giám đốc Idemitsu Kosan đã đánh giá cao việc hợp tác với PVN trong hơn hai mươi năm qua, và cho rằng, thị trường Việt Nam nói chung và PVN nói riêng, là đối tác quan trọng và ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đầu tư của Idemitsu.

Ông Takashi Tsukioka bày tỏ sự cảm ơn PVN đã tạo những điều kiện thuận lợi để Idemitsu thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam và cam kết sẽ triển khai các dự án hợp tác đầu tư với PVN một cách tốt nhất.

Hiện Idemitsu đang tham gia 35% trong dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (cùng KPI, Mitsui và PVN), có công suất 10 triệu tấn dầu thô/ năm, dự kiến nhà máy sẽ đi vào vận hành thử từ cuối năm 2016 và hành thương mại trong năm 2017.

Bên cạnh đó, Idemitsu cũng tham gia trong một loạt các dự án khâu đầu như VRJ (Lô 09-3), Lô 05.1 (b, c),... bước đầu cho kết quả khích lệ. Idemitsu cũng bày tỏ sự quan tâm đến thị trường bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam và sẵn sàng xem xét khi PVOil tiến hành cổ phần hóa.

Trong buổi tiếp ông Koichi Kawana, Tổng giám đốc tổ hợp JGC, Chủ tịch PVN Nguyễn Quốc Khánh đánh giá cao tính chuyên nghiệp và sự hợp tác của JGC với tư cách là đơn vị tổng thầu các dự án dầu khí quan trọng tại Việt Nam trước đây và hiện tại.

Bên cạnh đó, Chủ tịch PVN cũng khẳng định Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các bên tham gia đầu tư trong dự án Liên hợp Lọc hóa Dầu Nghi Sơn đã tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho nhà thầu thực hiện hợp đồng EPC của dự án, xong cũng yêu cầu JGC cùng các bên nhà thầu trong tổ hợp tổng thầu EPC cần có biện pháp triển khai dự án đúng tiến độ và chất lượng được các bên thống nhất, đảm bảo đưa dự án vào chạy thử vào cuối năm 2016 và vận hành thương mại trong năm 2017.

Tại buổi làm việc cùng MOECO, Chủ tịch PVN và ông Mitsuo Hidaka, Tổng giám đốc MOECO đã trao đổi các vấn đề liên quan đến việc thúc đẩy chuỗi dự án khí Lô B - Ô Môn, là dự án dầu khí trọng điểm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như của các đối tác MOECO/PTT (Thái Lan).

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh đã cập nhật cho MOECO về tình hình triển khai dự án, những phê chuẩn, quy hoạch của Chính phủ Việt Nam cũng như những tiềm năng thị trường khí tại Việt Nam và đề nghị MOECO và PTT cùng hợp tác để khẩn trương triển khai nhằm đưa chuỗi dự án khí Lô B - Ô Môn vào vận hành sớm, phù hợp với chiến lược và quy hoạch năng lượng Việt Nam, cũng như đảm bảo hiệu quả kinh tế tốt nhất cho các bên tham gia đầu tư dự án.

Nhìn chung, chuyến công tác tại Nhật Bản và Cô-oét của đoàn công tác do Chủ tịch HĐTV Petrovietnam dẫn đầu đã thành công tốt đẹp. Với sự chủ động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các bên đã đề cập và trao đổi thẳng thắn, sâu sắc các giải pháp nhằm thúc đẩy dự án Liên hợp Lọc hóa Dầu Nghi Sơn nói riêng và tăng cường hợp tác nói chung giữa PVN với các đối tác Nhật Bản và Cô-oét.

Nhân dịp này, thông điệp quan trọng về thúc đẩy hợp tác và những giải pháp cụ thể đối với các vấn đề mấu chốt đã được Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh kiến nghị trực tiếp với lãnh đạo có thẩm quyền của Chính phủ Cô-oét. Bộ trưởng Bộ Dầu Cô-oét đã khẳng định ủng hộ về chính sách và chủ trương, chỉ đạo cho lãnh đạo KPC và KPI tiếp tục nỗ lực hợp tác với PVN về các mặt kỹ thuật của Dự án. Bộ trưởng Bộ Dầu Cô-oét cũng mong sớm đến Việt Nam, thăm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, có thể trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cô-oét trong tháng 5/2016 sắp tới.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động