RSS Feed for Khuyến nghị về thiết kế xây dựng hệ thống tiếp địa thông tin trong TBA 110kV | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 06:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khuyến nghị về thiết kế xây dựng hệ thống tiếp địa thông tin trong TBA 110kV

 - Hiện nay, hầu hết các TBA 110kV đều sử dụng dây dẫn tiếp địa, bên trong nhà trạm là thanh thép dẹp mạ kẽm đi chung hệ giá đỡ cáp trong mương cáp dẫn từ hệ thống tiếp địa trạm bên ngoài vào bên trong nhà trạm. Dây dẫn tiếp địa này dùng chung cho các chức năng tiếp địa bên trong nhà trạm như: tiếp địa chống sét, tiếp địa bảo vệ, tiếp địa công tác, tiếp địa viễn thông. Việc sử dụng chung như trên sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định và thời gian hoạt động của thiết bị viễn thông, đặc biệt khi có hiện tượng thoát sét hoặc chạm đất tại trạm.

NGUYỄN XUÂN GIA NGUYÊN

Trạm biến áp 110kV (Ảnh minh họa)

Tiếp đất thông tin có vai trò quan trọng trong hệ thống thông tin vì thiết bị thông tin sử dụng nguồn -48VDC có cực dương (+) trực tiếp nối đất, đồng thời có liên quan đến dạng vật lý của bit dữ liệu (dạng vật lý của bit dữ liệu được phân biệt ở mức điện áp cao hay điện áp thấp). Vấn đề tiếp địa thiết bị viễn thông không chuẩn có thể dẫn đến hỏng card nguồn của thiết bị thông tin hoặc lỗi bit dữ liệu.

Nhằm khắc phục ảnh hưởng của các hệ thống tiếp địa khác đối với hệ thống tiếp địa thông tin, qua nghiên cứu, xin khuyến nghị áp dụng trong công tác thiết kế xây dựng hệ thống tiếp địa thông tin trong TBA 110kV như sau:

Yêu cầu chung:

Bố trí tấm tiếp địa độc lập dành riêng cho hệ thống thông tin. Tấm tiếp địa độc lập được đánh nhãn TE (Telecom Earth) chữ màu đỏ để phân biệt với các hệ tiếp địa khác. Tấm tiếp địa bằng đồng được bố trí bên trong tủ thông tin, gắn trên đế cách điện, kích thước tham khảo 250x50x5.

Bố trí dây dẫn tiếp địa độc lập từ hố kiểm tra đến tấm tiếp địa viễn thông. Dây dẫn tiếp địa loại cáp đồng nhiều sợi, bọc PVC tiết diện 95mm2 với chiều dài không được dài hơn 50m.

Bố trí hố kiểm tra tiếp địa để thực kiện công tác kiểm tra định kỳ giá trị điện trở nối đất của hệ thống thông tin. Hố kiểm tra tiếp địa là vị trí đấu nối dây tiếp địa viễn thông trong nhà trạm với hệ thống tiếp địa viễn thông bên ngoài nhà trạm. Bên trong hố kiểm tra có cọc tiếp địa.

 

Khuyến nghị áp dụng:

Ngoài các yêu cầu chung nêu trên, phương thức đấu nối tiếp địa thông tin vào hệ thống tiếp địa trạm thực hiện theo các khuyến nghị sau:

Phương án 1: Áp dụng tại những nơi đất có địa trở suất của đất thấp và có mặt bằng thi công hệ thống tiếp địa viễn thông độc lập.

 

Bố trí tổ tiếp địa viễn thông gồm dây dẫn đất và cọc tiếp đất độc lập với các hệ thống tiếp địa khác. Giá trị điện trở tiếp đất của tổ tiếp địa viễn thông phụ thuộc vào loại thiết bị viễn thông lắp đặt trong trạm và tham chiếu QCVN 09/2010.

Tổ tiếp địa viễn thông phải được nối với hệ thống tiếp địa chung của trạm thông qua Van đẳng thế.

Phương án 2: Áp dụng tại những nơi đất có địa trở suất của đất cao hoặc không có mặt bằng thi công hệ thống tiếp địa viễn thông độc lập.

 

 

Có thể sử dụng chung hệ thống tiếp địa của trạm (<0.5 Ω) trong điều kiện đảm bảo khoảng cách đấu nối và bố trí cọc tiếp địa tại vị trí đấu nối tiếp địa viễn thông.

Khoảng cách phần chôn dưới đất giữa điểm đấu nối tiếp địa viễn thông với bất kỳ điểm đấu nối của các hệ thống tiếp địa khác (tiếp địa chông sét, tiếp địa máy biến áp, …) phải lớn hơn 10m.

Bố trí cọc tiếp địa thuộc lưới tiếp trạm để đấu nối tiếp địa viễn thông. Bố trí 01 cọc tiếp địa bổ sung tại các mắc lưới liền kề cọc đấu nối (trong lưới tiếp địa trạm) để tăng khả năng tiếp địa viễn thông và giảm ảnh hưởng từ các hệ thống tiếp địa khác.

Nguồn: CPC

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động