RSS Feed for Khuyến cáo phòng cháy chữa cháy trong sử dụng điện với cơ sở sản xuất, kinh doanh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 08/09/2024 06:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khuyến cáo phòng cháy chữa cháy trong sử dụng điện với cơ sở sản xuất, kinh doanh

 - Thành phố Hà Nội đang phải đối mặt với nguy cơ cháy nổ gia tăng do sự phát triển đô thị nhanh chóng và sự tập trung dân cư đông đúc. Điều này càng thể hiện rõ hơn sau hàng loạt vụ cháy nhà dân, nhà cho thuê trọ, chung cư mini… gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng chưa từng có tiền lệ.
Một số cách phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện Một số cách phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện

Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.

EVNHANOI tăng cường tuyên truyền về an toàn phòng chống cháy nổ EVNHANOI tăng cường tuyên truyền về an toàn phòng chống cháy nổ

Trên địa bàn Thành phố Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ cháy nổ gia tăng, các vụ cháy thường tập chung tại các chung cư mini, hộ gia đình nhà ở kết hợp kinh doanh…gây hậu quả nghiêm trọng chưa từng có.

Trong thời gian gần đây, tình hình cháy nổ trên phạm vi cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng diễn ra vô cùng phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy nổ là do sự thiếu cảnh giác trong công tác phòng chống cháy nổ. Đặc biệt, tại các khu vực đông dân cư, các khu nhà cho thuê trọ, khu vực chợ, các nhà hàng, quán Karaoke… các cơ sở kinh doanh với nhu cầu sử dụng điện, chất đốt cao dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ do chập điện.

Khuyến cáo phòng cháy chữa cháy trong sử dụng điện với cơ sở sản xuất, kinh doanh
Không bố trí hàng hóa, vật liệu dễ bắt cháy gần thiết bị có khả năng sinh nhiệt.

Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ khi sử dụng điện, EVNHANOI khuyến cáo chú ý những nội dung sau:

Các hộ kinh doanh, doanh nghiệp cần định kỳ tiến hành rà soát và kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện. Ngoài ra, cần kiểm tra sự phù hợp của dây điện với công suất của các thiết bị tiêu thụ điện. Việc sử dụng dây điện nhỏ, công suất thấp để cấp điện cho thiết bị công suất cao (hoặc nhiều thiết bị nhỏ có tổng công suất vượt quá định mức) có thể gây quá tải và chập cháy điện.

Khu vực nhà trọ, chung cư mini cần lưu ý bố trí xe điện bên ngoài nhà hoặc để riêng khu vực với xe máy, có biện pháp chống cháy lan từ xe điện sang khu vực xe máy và xung quanh, lắp chữa cháy tự động... Không sạc xe đạp điện, ô tô điện qua đêm khi không có người giám sát và không để vật dễ cháy nổ như pin, bật lửa ga, bình ga, vật liệu, thiết bị dễ cháy gần nguồn điện, nguồn nhiệt, trong xe ô tô khi trời nắng nóng...

Khuyến cáo phòng cháy chữa cháy trong sử dụng điện với cơ sở sản xuất, kinh doanh
Tắt các thiết điện khi không sử dụng.

Nên sử dụng aptomat cho hệ thống điện; sử dụng các ổ điện, phích cắm có tích hợp aptomat. Đặc biệt, nên chọn loại có chức năng chống giật để hạn chế tối đa nguy cơ điện giật hoặc chập cháy do quá tải.

Các địa điểm kinh doanh, cửa hàng, nhà kho... là nơi có nhiều vật dụng, đồ dùng, hàng hóa, vật tư dễ cháy nổ. Vì vậy, EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành rà soát kỹ lưỡng các nguy cơ cháy nổ liên quan đến hệ thống điện. Tắt các thiết bị điện không cần thiết khi không sử dụng.

Công tác phòng cháy, chữa cháy không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng mà còn đòi hỏi sự tham gia tích cực của người dân, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Sự phối hợp đồng bộ và ý thức trách nhiệm cao sẽ tạo nên một môi trường an toàn, giảm thiểu tối đa nguy cơ cháy nổ, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động