RSS Feed for Khởi động dự án điện gió ngoài khơi Việt Nam xuất khẩu điện sang Singapore | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 15:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khởi động dự án điện gió ngoài khơi Việt Nam xuất khẩu điện sang Singapore

 - Ngày 29/8/2023, tại Văn phòng Chính phủ, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, PTSC đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường trao giấy phép khảo sát phục vụ dự án điện gió ngoài khơi tại khu vực biển Bà Rịa - Vũng Tàu để xuất khẩu điện sang Singapore. Còn đối tác của PTSC là công ty Sembcorp Utilities Ltd (SCU) cũng đã được Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) trao Ý định thư (LOI) về việc cấp phép có điều kiện nhập khẩu điện sạch từ Việt Nam.
Nội lực của PVN trong chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi Việt Nam Nội lực của PVN trong chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi Việt Nam

Theo báo cáo của World Bank Group và tư vấn BVG Associates cho thấy: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hoàn toàn có đầy đủ năng lực để thực hiện toàn bộ công việc liên quan đến ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi (ngoại trừ cung cấp tua bin, cáp ngầm, máy biến áp). Đặc biệt, nhờ vào thế mạnh cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực, PVN có những lợi thế để tiết kiệm chi phí, nâng cao tính cạnh tranh, mang lại hiệu quả cao hơn cho các dự án điện gió ngoài khơi trong cả vai trò chủ đầu tư và tổng thầu... Tổng hợp của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Với việc được trao Quyết định nói trên, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã trở thành nhà đầu tư đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép triển khai đầy đủ các hoạt động quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên biển để phát triển dự án điện gió ngoài khơi.

Trên cơ sở chấp thuận của Bộ Tài nguyên và Môi trường, PTSC sẽ triển khai các công tác đo gió, khảo sát biển và khảo sát địa chất tại một số khu vực ngoài khơi vùng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thu thập các dữ liệu cần thiết phục vụ công tác đầu tư, phát triển dự án.

Khởi động dự án điện gió ngoài khơi xuất khẩu điện sang Singapore
Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, PTSC đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường trao giấy phép khảo sát phục vụ dự án điện gió ngoài khơi tại khu vực biển Bà Rịa - Vũng Tàu để xuất khẩu điện sang Singapore. Còn đối tác của PTSC là công ty Sembcorp Utilities Ltd (SCU) cũng đã được Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) trao Ý định thư (LOI) về việc cấp phép có điều kiện nhập khẩu điện sạch từ Việt Nam.

Sự kiện nói trên cũng là dấu mốc quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược (2013 - 2023) giữa Việt Nam và Singapore, hiện thực hóa bản ghi nhớ xây dựng đối tác kinh tế xanh - kinh tế số giữa hai quốc gia.

Trước đó, vào ngày 10/2/2023, PTSC và đối tác SCU cũng đã công bố bản Thỏa thuận phát triển chung (JDA) giữa hai công ty trong việc hợp tác đầu tư phát triển dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam để xuất khẩu sang Singapore. Buổi lễ công bố cũng là sự kiện hợp tác doanh nghiệp duy nhất mà Thủ tướng Chính phủ Việt Nam chứng kiến trong chuyến thăm chính thức sang Singapore.

Bên cạnh việc tìm kiếm cơ hội đầu tư, phát triển các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi, PTSC cũng là nhà thầu cung cấp hầu hết các công đoạn dịch vụ cho các dự án này (bao gồm công tác khảo sát, thiết kế, mua sắm, thi công chế tạo, vận chuyển, lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa).

Đối với công tác thiết kế, mua sắm, thi công chế tạo (EPC), PTSC hiện đang triển khai các dự án chế tạo chân đế trụ điện gió và trạm biến áp điện gió ngoài khơi tại châu Âu (khu vực biển Baltic) và Đài Loan cho các chủ đầu tư hàng đầu thế giới, đặc biệt là dự án chế tạo và cung cấp 33 chân đế trụ điện gió cho khách hàng châu Âu với công nghệ tiên tiến lần đầu tiên được triển khai thực hiện tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tổng giá trị các hợp đồng về năng lượng tái tái tạo ngoài khơi mà PTSC đã trúng thầu và đang thực hiện đạt trên 1 tỷ USD./.

BÙI THỊ MY - PTSC

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động