RSS Feed for Khẩn trương chọn địa điểm cảng trung chuyển than cho các nhà máy điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 19:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khẩn trương chọn địa điểm cảng trung chuyển than cho các nhà máy điện

 - Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương lựa chọn địa điểm để xây dựng cảng trung chuyển than phục vụ cho các nhà máy điện khu vực đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) trong những năm săp tới.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương sớm hoàn thành đề án cung cầu than; phối hợp với các tập đoàn: Điện lực Việt Nam,  Công  nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Dầu khí Việt Nam cập nhật lại tiến độ các dự án nhà máy nhiệt điện khu vực miền Nam (trong giai đoạn 2016 - 2020) để xác định phương án vận chuyển, cung cấp hợp lý cho từng dự án trước khi có cảng trung chuyển.

Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam xác định quy mô và vai trò cảng than tại các Trung tâm Điện lực Duyên Hải và Vĩnh Tân. Trường hợp cảng trung chuyển than kết hợp với cảng than của Trung tâm Điện lực Duyên Hải cần quy hoạch, bố trí các hạng mục công trình (cầu cảng, kho than, đê chắn sóng...) hợp lý, hiệu quả, đảm bảo cung cấp đủ than lâu dài cho các Trung tâm Điện lực trong khu vực.

Đối với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Phó thủ tướng đề nghị khẩn trương chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thành lựa chọn địa điểm Dự án cảng trung chuyển than khu vực ĐBSCL trong tháng 8/2012, gửi Bộ Công Thương thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2012.

Ngoài các địa điểm đã nghiên cứu, Vinacomin cần bổ sung thêm một số địa điểm có thể phát triển cảng trung chuyển than theo giới thiệu của các tỉnh (địa điểm Gành Hào của tỉnh Bạc Liêu...) để nghiên cứu, so sánh.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thực hiện đầu tư đê chắn sóng phía Nam đê Quán Chánh Bố, đáp ứng tiến độ đưa vào vận hành của các dự án nhà máy điện trong Trung tâm Điện lực Duyên Hải trong năm 2014.

Việc nghiên cứu lựa chọn địa điểm cảng trung chuyển than cần thực hiện trên cơ sở tính toán đủ các chi phí liên quan đến đầu tư, vận hành của tất cả các hạng mục công trình, quá trình vận chuyển (nội địa, quốc tế...) liên quan trong toàn bộ thời gian hoạt động của cảng trung chuyển để lựa chọn phương án tối ưu; đồng thời đề xuất phương thức đầu tư, các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết của Nhà nước...

NangluongVietnam (Nguồn: TB số 236/TB-VPCP, ngày 5/7/2012)

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động