RSS Feed for Hoàn thành bản đồ tiềm năng dầu khí vùng biển Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 20:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hoàn thành bản đồ tiềm năng dầu khí vùng biển Việt Nam

 - Viện Dầu khí Việt Nam - VPI (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) vừa hoàn thành bản đồ về tiềm năng dầu khí thềm lục địa và vùng biển Việt Nam, trong đó thể hiện rõ chủ quyền Việt Nam khi khảo sát và vẽ trên toàn bộ thềm lục địa và vùng biển Việt Nam.

Điều tra, quản lý tài nguyên môi trường biển là cơ sở khẳng định chủ quyền Việt Nam trên biển

TS. Nguyễn Quốc Thập - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam báo cáo với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải một số kết quả chính đạt được của Dự án “Đánh giá tiềm năng dầu khí trên vùng biển và thềm lục địa Việt Nam”.

Viện trưởng VPI, ông Phan Ngọc Trung cho biết, đây là kết quả của việc thực hiện "Đề án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên - môi trường biển đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020" đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn tại quyết định 47 ngày 1/3/2006 (đề án 47).

Hiện nay, VPI đã hoàn thành nhiều loại bản đồ với tỉ lệ khác nhau và đây là những bản đồ mang tính kỹ thuật, đánh giá tiềm năng dầu khí.

Bản đồ về tiềm năng dầu khí thềm lục địa và vùng biển Việt Nam đã thể hiện rõ chủ quyền Việt Nam khi khảo sát và vẽ trên toàn bộ thềm lục địa và vùng biển Việt Nam.

Đây là đề án cấp nhà nước, vì vậy kết quả cuối cùng sẽ do các cơ quan nhà nước công bố.

Theo quyết định 47 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt "Đề án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên - môi trường biển đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020", công tác điều tra cơ bản, quản lý tài nguyên môi trường biển được tiến hành nhằm làm rõ vị trí địa - chính trị của vùng biển Việt Nam, xác định rõ nguồn tài nguyên thiên nhiên vùng biển.

Quan điểm là công tác điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên - môi trường biển cần đi trước một bước để bảo đảm cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc hoạch định đường lối chính sách phát triển bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng biển.

Trước đó, PVI cho biết, 18/20 nhiệm vụ của dự án đã được triển khai, về cơ bản đã hoàn thành khối lượng công việc theo như đề cương phê duyệt và đang tiến hành nghiệm thu tổng kết.

Trong đó, Dự án “Đánh giá tiềm năng dầu khí trên vùng biển và thềm lục địa Việt Nam” do Viện Dầu khí Việt Nam chủ trì thực hiện được đánh giá là một trong những dự án triển khai đạt kết quả tốt, có những đóng góp mới với nhiều giá trị nổi bật. Dự án đóng góp vào sự hiểu biết tốt hơn địa chất dầu khí Việt Nam, về con số tiềm năng dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam.

Giai đoạn 2012 - 2020, Đề án tổng thể về điều tra cơ bản, quản lý tài nguyên môi trường biển tập trung đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác điều tra cơ bản các điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, môi trường vùng biển Việt Nam, chú trọng các vùng biển nước sâu xa bờ và các loại hình tài nguyên mới. Xác lập các luận cứ khoa học, cơ sở vật chất, cơ sở pháp lý để tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước thống nhất về biển, hải đảo, phát huy tiềm năng, lợi thế của biển và vùng ven biển. Thực hiện nhiệm vụ phát triển bền vững các vùng biển, ven biển, hải đảo, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm chủ quyền quốc gia, đưa nước ta từng bước vững chắc trở thành quốc gia mạnh về biển.

(Nguồn: PVI/tuoitre)

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động