RSS Feed for Hội nghị Dầu khí Thế giới: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 11:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hội nghị Dầu khí Thế giới: Mở ra nhiều cơ hội hợp tác

 - Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) Đỗ Văn Hậu vừa kết thúc chuyến công tác tại Liên bang Nga, trong khuôn khổ Hội nghị Dầu khí Thế giới (World Petroleum Congress - WPC) lần thứ 21, với hàng loạt cuộc gặp gỡ, trao đổi và các văn bản được ký kết với các tập đoàn, công ty dầu khí Liên bang Nga.

>> Việt Nam - Nga ký hợp tác dầu khí trên Biển Đông

Một gian hàng triển lãm tại WPC lần thứ 21.

Diễn ra từ ngày 16 - 20/6, Hội nghị Dầu khí Thế giới được biết đến như “Thế vận hội Olympic của công nghiệp dầu mỏ và khí đốt”, với nội dung bao gồm tất cả các lĩnh vực của công nghiệp dầu khí từ các tiến bộ khoa học công nghệ trong upstream và downstream, đến vai trò của khí tự nhiên và các nguồn năng lượng tái tạo…

WPC lần thứ 21 năm nay với với chủ đề "Sự đảm bảo năng lượng có trách nhiệm cho một Thế giới đang phát triển” đã thu hút trên 100 nhà lãnh đạo đến từ nhiều quốc gia, 5.000 đại biểu và 500 diễn giả tham gia, và có khoảng 500 công ty từ trên 50 quốc gia tham gia Triển lãm và 25.000 khách thăm quan. WPC lần thứ 21  tập trung vào 4 nội dung chính gồm: Tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu và khí tự nhiên; Chế biến dầu khí, vận chuyển và hóa dầu; Xử lý khí tự nhiên, vận chuyển và marketing và quản lý bền vững ngành công nghiệp dầu khí.

Trong khuôn khổ sự kiện WPC lần thứ 21, PetroVietnam đã tham gia một gian Triển lãm, với sự tham gia của 6 đơn vị thành viên là: Tổng công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP), Liên doanh Dầu khí Việt Nga - Vietsovpetro, Tổng công ty Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PVD) và Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC), Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas), Công ty Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR). Trong ngày khai mạc, Hội nghị và Triển lãm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng có mặt tại Mát-xcơ-va để tham dự.

Lễ ký Biên bản Ghi nhớ giữa Petrovietnam, Rosneft và Zarubezhneft về mở rộng hợp tác tại các Lô 125-126 tại thềm lục địa Việt Nam

Bên lề Hội nghị WPC 21, Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu đã có các cuộc gặp gỡ, trao đổi với các tập đoàn, công ty dầu khí Liên bang Nga.

Theo đó, ngày 16/6, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã ký Biên bản Ghi nhớ giữa PetroVietnam với ông Igor Sechin, Chủ tịch Tập đoàn Dầu mỏ Rosneft và ông Sergey Kudryasov, Tổng giám đốc Công ty Zarubezhneft, về việc mở rộng cơ hội hợp tác tại các Lô 125-126, một số lô mở và các lô hợp đồng khác tại Bể Phú khánh, thềm lục địa Việt Nam.

Ngày 17/6, tại buổi làm việc với  với Phó Chủ tịch Tập đoàn khí đốt Gazprom, ông Vitaly Markelov, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã thẳng thắn thảo luận với đối tác về các vướng mắc hiện tại trong việc triển khai các dự án dầu khí liên doanh tại thềm lục địa Việt Nam, cũng như Liên bang Nga. Cụ thể, Tổng giám đốc Petrovietnam đề nghị Gazprom khẩn trương xem xét và phê duyệt chương trình mở rộng thăm dò tại Lô 112, cũng như sớm tháo gỡ các vướng mắc về giá khí để đảm bảo hiệu quả hoạt động và sớm chuyển cho Công ty liên doanh Gazpromviet Giấy phép mỏ Akobin. Ngoài ra, hai bên cùng trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác giữa hai Tập đoàn, trong các lĩnh vực khác như lọc hóa dầu, đào tạo và khí nhiên liệu động cơ.

Cũng trong dịp này, Petrovietnam đã ký Thỏa thuận điều chung và Thỏa thuận bán condensate chung với Gazprom EP International. Đây là hai văn kiện cuối cùng để hoàn tất về mặt pháp lý việc tham gia của Gazprom EP International vào dự án khí 05-2, 05-3. Tại cuộc gặp sau lễ ký, hai bên đã thảo luận về chương trình hoạt động của Vietgazprom JOC tại các Lô tại thềm lục địa Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất đẩy nhanh tiến độ triển khai các công việc cần thiết cho chiến dịch khoan bổ sung để gia tăng trữ lượng tại khu vực mỏ Bảo Vàng & Báo Đen. Ngoài ra, đã thống nhất cách thức triển khai phát triển dự án khí nhiên liên ô tô và chia sẻ và sớm triển khai tìm kiếm cơ hội đầu tư chung tại các nước thứ 3 như Kazakhstan, Peru…

Ngày 20/6, Đoàn công tác của Petrovietnam đã làm việc với ông Alexander Duykov - Tổng giám đốc GazpromNeft, công ty con của Tập đoàn Gazprom. Hiện tại, GazpromNeft đang trong quá trình đàm phán với Petrovietnam và các bộ, ngành về việc tham gia vào dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. 

Trước đó, Tổng giám đốc Tập đoàn cũng đã tiếp và trao đổi với Lãnh đạo các tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới như JGC, PDVSA, Chevron, Shell, Exxon Mobil.

Với những kết quả tốt đẹp đã đạt được tại WPC lần thứ 21, một lần nữa khẳng định vai trò của PetroVietnam là đầu tàu của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu, rộng ra khu vực và thế giới. Đồng thời, thắt chặt hơn hợp tác dài hạn giữa PetroVietnam và các đối tác quan trọng, đặc biệt là các đối tác truyền thống Liên bang Nga.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động