RSS Feed for Hành trình đến thành công của FSO PTSC Biendong 01 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hành trình đến thành công của FSO PTSC Biendong 01

 - Mới đây, tại Nhà máy đóng tàu Sungdong Hàn Quốc, Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã cùng các đối tác tổ chức thành công Lễ đặt tên cho kho nổi chứa và xuất dầu thô FSO “PTSC Biển Đông 01” thuộc dự án phát triển mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh của Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BDPOC).

>> PTSC: Nâng cao năng lực và mở rộng ra thị trường quốc tế
>> PTSC Quảng Bình đón tàu trọng tải trên 30.000 DWT cập cảng Hòn La
>> Khởi công dự án hệ thống thu gom và phân phối khí tại Thái Bình
>> PTSC phấn đấu đạt doanh thu 26.500 tỷ đồng trong năm 2013
>> Khẳng định thương hiệu PTSC M&C trong dự án Biển Đông 1
>> PTSC - 20 năm xây dựng và phát triển 

NGUYỄN HOÀNG ANH 

D3S_8196 re

Ông Nguyễn Hùng Dũng - Tổng Giám đốc PTSC phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc PTSC ông Nguyễn Hùng Dũng nhấn mạnh: "Dự án FSO Biển Đông đóng vai trò hết sức quan trọng không chỉ đối với PTSC, PVN mà còn đối với an ninh năng lượng quốc gia". 

Theo ông Nguyễn Hùng Dũng, ngay từ những ngày đầu, khi PTSC tiên phong đứng ra nhận trách nhiệm tiếp quản dự án từ nhà thầu FPSO - lớn thứ hai thế giới là BW Offshore. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang rơi vào khủng hoảng, PTSC đã đối mặt với áp lực hết sức to lớn trong việc huy động nguồn vốn để triển khai dự án, cũng như việc phải khẩn trương lấy lại tiến độ dự án đã bị chậm trễ, bên cạnh đó là những khó khăn, phát sinh về kỹ thuật... Tuy nhiên, với truyền thống của đơn vị Anh hùng và khát vọng làm chủ biển lớn, nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao từ PVN, sự đồng thuận hợp tác từ BDPOC; sự phối hợp hiệu quả của đối tác Yinson Holdings trong liên doanh, cũng như sự giúp đỡ từ phía các ngân hàng, nhà thầu phụ... tập thể CBNV PTSC, Ban Quản lý dự án đã nỗ lực không mệt mỏi để hoàn thành việc tiếp quản dự án trong thời gian ngắn kỉ lục, cũng như không ngừng phát huy tính sáng tạo tự chủ, tinh thần làm việc PTSC - hăng say, hiệu quả để cuối cùng ngày hôm nay, đưa dự án về đích an toàn, vượt tiến độ và đạt chất lượng quốc tế, được cả Đăng kiểm Mỹ (ABS) và Đăng kiểm Việt Nam (VR) cấp giấy chứng nhận.

Nhân dịp này, Tổng giám đốc cũng đặc biệt biểu dương những cố gắng của cán bộ, chuyên viên PTSC trực tiếp và gián tiếp tham gia vào dự án, đặc biệt là những nhân sự đã 2 năm qua làm việc tại nhà máy đóng tàu Sungdong, đã không quản ngại khó khăn để hoàn tất một khối lượng công việc khổng lồ một cách xuất sắc.

D3S_8434re

 Ông Đỗ Văn Hậu - Tổng giám đốc Petrovietnam trả lời phỏng vấn trên kênh TH Quốc gia Hàn Quốc, tại buổi lễ Đặt tên kho nổi PTSC Biển Đông 01

Trong bài phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, ông Đỗ Văn Hậu - Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đánh giá rất cao những nỗ lực của PTSC trong dự án, và bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước chất lượng vượt trội của kho nổi FSO PTSC Biển Đông 01. Ông Đỗ Văn Hậu khẳng định, thành công của PTSC đã chứng minh năng lực và trình độ của PTSC trong lĩnh vực kho nổi FPSO/FSO, phù hợp với định hướng và chủ trương đúng đắn của Tập đoàn khi giao cho PTSC làm đầu mối về lĩnh vực này. Đây sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp, mở ra cơ hội cho sự hợp tác bền vững lâu dài giữa PTSC cũng như các thành viên của PVN với nhà máy đóng tàu Sungdong, Hàn Quốc.

D3S_8254 re

Thực hiện nghi lễ đặt tên kho nổi PTSC Biển Đông 01

D3S_8837 re

Đại biểu và các vị khách quý chụp hình lưu niệm tại buổi lễ

Ngay sau buổi Lễ đặt tên kho nổi kết thúc, các công tác chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao đã được khẩn trương tiến hành, ngày 2/05/2013 cũng tại nhà Nhà máy đóng tàu Sungdong, Hàn Quốc đã diễn ra lễ ký biên bản bàn giao kho nổi FSO PTSC Biển Đông 01 giữa các bên.

Tại buổi lễ, Đại diện nhà máy đóng tàu Sungdong đã bàn giao toàn bộ hồ sơ đóng mới FSO, bao gồm: các bản vẽ hoàn công, hồ sơ đăng kiểm, chứng chỉ bảo hành, hướng dẫn vận hành khai thác các hệ thống trên FSO cũng như bảng liệt kê các hạng mục sẽ được hoàn thiện trong quá trình lắp đặt, chạy thử tại mỏ.

Đại diện chủ tàu ông Trần Hồ Bắc - Giám đốc dự án, đã ký biên bản nhận kho nổi, đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành cũng như đánh giá cao nỗ lực và sự hợp tác của nhà máy đóng tàu Sungdong trong việc hoàn thành việc đóng mới kho nổi đúng tiến độ, với chất lượng vượt trội đạt đẳng cấp quốc tế.

Sau khi nhận bàn giao tàu, PTSC cùng các đối tác đã khẩn trương thực hiện các thủ tục cuối cùng để kéo tàu về mỏ và hoàn thiện công tác lắp đặt chạy thử cuối cùng. Đúng 6g40 sáng ngày 4/05/2013, tại cầu cảng số 1 của nhà máy đóng tàu Sungdong -  Hàn Quốc, với sự hân hoan của tất cả các nhân sự tham gia dự án, kho nổi FSO PTSC PTSC Biển Đông 01 đã được kéo thành công và khởi hành rời nhà máy đóng tàu, thực hiện hành trình về vị trí làm việc của mình tại mỏ Hải Thạch, ngoài khơi biển Đông, Việt Nam. 

Trước đó, công tác chuẩn bị đã diễn ra khẩn trương và kỹ lưỡng, gồm 4 tàu lai dắt hỗ trợ kéo kho nổi tại nhà máy và hai tàu kéo 2 tàu kéo công suất 12,000 BHP mỗi tàu, trang bị hệ thống cáp kéo biển để kéo kho nổi về khu vực mỏ.

Theo kế hoạch, FSO PTSC Biển Đông 01 sẽ về đến mỏ Hải Thạch vào ngày 22/05/2013, ngay sau đó sẽ được đấu nối vào hệ thống neo giữ (đã được hoàn thiện trong giai đoạn I của dự án lắp đặt ngoài khơi) và sẵn sàng đón dòng condensate đầu tiên từ mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh.

DSC_0393 re

Kho nổi FSO PTSC PTSC Biển Đông 01 đã được kéo thành công rời Cảng Sungdong và đang trên hành trình về Việt Nam

Kho nổi FSO PTSC Biển Đông 01 có tổng mức đầu tư 150 triệu USD, sẽ làm việc liên tục (không lên đà) 20 năm với sức chứa 350.000 thùng, là dự án kho chứa nổi (FSO/ FPSO) thứ 7 do PTSC trực tiếp đầu tư và là dự án đóng mới đầu tiên do PTSC thực hiện từ khâu thiết kế, giám sát đóng mới, vận chuyển, lắp đặt, chạy thử và đưa vào khai thác.

Công việc thiết kế, giám sát tại nhà máy đóng tàu Sungdong được đội ngũ kỹ sư, chuyên gia PTSC thực hiện một cách nghiêm ngặt và chuyên nghiệp, theo đúng quy định của Cơ quan đăng kiểm tàu biển quốc tế Hoa Kỳ (ABS).

Dự án đóng mới kho nổi FSO PTSC Biển Đông 01 thành công đã đặt một dấu ấn trong lịch sử hình thành và phát triển của PTSC, cũng như là một cột mốc quan trọng của Tổng công ty trong việc làm chủ công nghệ, nâng tầm trình độ quản lý và phát triển dịch vụ dầu khí đặc thù này.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Giấc mộng Trung Hoa
Đòn nghi binh của Trung Quốc ở Biển Đông
Trung Quốc khó vượt qua 'lời nguyền Nhật Bản'
Hàng chục tỷ USD bí mật vào Triều Tiên như thế nào?
Quan hệ Nga-Nhật và chai rượu mùa nho năm 1855
Quân cảng Cam Ranh: Bí mật địa thế chiến lược quân sự
Chiêu 'miệng hố chiến tranh' của Triều Tiên thất bại

www.nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động