RSS Feed for Giải phóng mặt bằng dự án NĐ Na Dương 2: Vẫn khó | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 08:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giải phóng mặt bằng dự án NĐ Na Dương 2: Vẫn khó

 - Công tác giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy nhiệt điện Na Dương 2 gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến làm đổ thải, làm tăng cung độ và chi phí vận chuyển.

Nhiệt điện Na Dương: Bước chuyển mình vững chắc

HẢI VÂN

Ông Lê Văn Xuân, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Na Dương, cho biết, thời gian qua, do sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, lượng điện tiêu thụ giảm xuống. Đặc biệt, thời điểm quý II và III, do nước về các thủy điện nhiều nên việc huy động các nhà máy điện than thấp, kéo nhu cầu sử dụng than xuống thấp hơn.

Cuối tháng 12, thời tiết chuyển sang mùa khô. Ông Xuân nói “đó cũng là thời điểm Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) tăng sản lượng huy động từ các nhà máy nhiệt điện, khi đó nhu cầu về than sẽ tăng lên”.

Để đáp ứng nhu cầu cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Na Dương hoạt động suốt mùa khô và chuẩn bị nguồn than cho Dự án Nhà máy nhiệt điện Na Dương 2, ông Lý Văn Lục, Giám độc Công ty Than Na Dương, cho hay, Công ty đã và đang phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, triển khai thực hiện bốn dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng tổng diện tích thu hồi 358 ha.

Giai đoạn 1, tổng diện tích thu hồi là 104 ha, có 323 hộ bị ảnh hưởng. Từ năm 2008 đến năm 2012, đã có 212 hộ nhận tiền và bàn giao đất, 30 hộ còn lại chưa nhận tiền và bàn giao đất, với lý do đòi tuyển dụng lao động và tăng đơn giá bồi thường.

Giai đoạn 2, từ năm 2013-2015, diện tích thu hồi là 254 ha, với 354 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 91 hộ phải di chuyển nhà cửa. Đây là giai đoạn hết sức quan trọng, nhằm đảm bảo mặt bằng để khởi công dự án nhiệt điện Na Dương 2 vào cuối năm 2015 và nâng công suất mỏ lên 1,2 triệu tấn/năm.

Ông Lý Văn Lục, nói rằng, Công ty Than Na Dương đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất Lộc Bình hoàn tất khâu kiểm đếm tại xã Đông Quan, với 83 hộ trên diện tích 65 ha.

Ngoài ra, để đáp ứng tiến độ sản xuất của công ty và căn cứ vào khả năng tổ chức thực hiện của Trung tâm Phát triển quỹ đất Lộc Bình, dự án 245 ha được Công ty đăng ký với UBND huyện chia làm 3 phần, trong đó, phần 1 đã thực hiện xong trước quý IV năm 2014, với diện tích 71 ha phục vụ cho nắn suối và đổ bãi thải năm 2015.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp một số khó khăn do UBND Tỉnh Lạng Sơn chưa có giá đất cụ thể theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo kế hoạch 2015-2020, Công ty Than Na Dương sẽ tập trung cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của các dự án: Bồi thường giải phóng mặt bằng, mở rộng khai trường sản xuất và bãi đổ thải giai đoạn 1, dự án 254 ha, tổng mức kinh phí là 220 tỷ đồng.

Dự án đền bù giải phóng mặt bằng mở rộng bãi thải Toòng Danh, có diện tích 89 ha, tổng mức là 95 tỷ động; Dự án đền bù giải phóng mặt bằng nắn suối Khòn Cháo, diện tích 8 ha, tổng mức là 8,5 tỷ đồng.

Ông Lý Văn Lục cho hay, phần còn lại đầu tư các thiết bị phục vụ duy trì sản xuất và nâng công suất mỏ đáp ứng nhu cầu than cho Nhà máy Nhiệt điện Na Dương 2, dự kiến vận hành vào năm 2018.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng mới đây đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố ưu tiên giải phóng mặt bằng cho các công trình điện đặc biệt cấp bách.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động