RSS Feed for Giải pháp cho điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp, thương mại ở Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giải pháp cho điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp, thương mại ở Việt Nam

 - Ngày 23/11, tại TP. HCM, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) phối hợp với Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HBA) tổ chức Hội thảo “Giải pháp cho điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp và thương mại tại Việt Nam”. Tại hội thảo, GIZ đã giới thiệu Tài liệu hướng dẫn đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà khu vực thương mại - công nghiệp tại Việt Nam, đồng thời trao đổi về những cơ hội đầu tư điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) cho khu vực này.


Easy Solar - giải pháp tài chính cho khách hàng lắp điện mặt trời mái nhà



Ông Sven Ernedal, Giám đốc Dự án Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng, Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ.

Ra mắt vào tháng 10/2020, Tài liệu hướng dẫn đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà khu vực thương mại - công nghiệp tại Việt Nam cung cấp thông tin xác thực, thực tế và cập nhật cho các nhà phát triển, nhà đầu tư hệ thống ĐMTMN thương mại, công nghiệp.

Nội dung chính của Tài liệu, bao gồm thông tin về sự phát triển thị trường ĐMTMN tại Việt Nam, thông tin về chính sách - khung pháp lý và hướng dẫn lựa chọn mô hình đầu tư kinh doanh phù hợp nhất. Tài liệu mô tả các bước quan trọng của quá trình phát triển dự án ĐMTMN, cũng như các gợi ý thực tiễn và hiểu biết thực tế dựa trên kinh nghiệm phát triển dự án ĐMTMN của các công ty tại Việt Nam trước đây.

Tại hội thảo, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã giới thiệu về EVNSOLAR (http://solar.evn.com.vn/) - một nền tảng điện mặt trời mái nhà do EVN phát triển, cung cấp giải pháp toàn diện cho các chủ đầu tư là hộ gia đình, doanh nghiệp có mái nhà, có nhu cầu phát triển dự án ĐMTMN.

Bên cạnh đó, EVN cũng trình bày về hiện trạng và những tiềm năng của thị trường ĐMTMN cho khối thương mại - công nghiệp, đặc biệt tại TP. HCM, cũng như chương trình phát triển ĐMTMN và năng lượng tái tạo tại các khu công nghiệp.

Ngoài ra, HBA cũng tham gia chia sẻ về kế hoạch phát triển ĐMTMN tại các khu công nghiệp tại TP. HCM cùng với các hoạt động triển khai nâng cao năng lực cho các đối tác doanh nghiệp tại 18 khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Thiên Long - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP. HCM (HBA) nhấn mạnh: Các doanh nghiệp thuộc các khu chế xuất - khu công nghiệp và khu công nghệ cao tại TP. HCM đang dành sự quan tâm rất lớn đến ĐMTMN sau khi thấy được sự phát triển ấn tượng của thị trường này trong hơn một năm trở lại đây. Chúng tôi rất vui mừng khi tham gia hội thảo ngày hôm nay và chia sẻ về kế hoạch phát triển ĐMTMN tại các khu chế xuất - khu công nghiệp và khu công nghệ cao TP. HCM. 

Chương trình phát triển ĐMTMN và năng lượng tái tạo HBA được thành lập và triển khai từ tháng 10/2019, với mục đích hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về đẩy mạnh việc sử dụng điện mặt trời áp mái tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, nhằm tiết kiệm điện, đảm bảo an ninh năng lượng, giảm tiêu thụ nguồn tài nguyên thiên nhiên và góp phần bảo vệ môi trường.

HBA đánh giá cao việc GIZ xuất bản Tài liệu hướng dẫn đầu tư điện mặt trời mái nhà và tin tưởng rằng đây là một tài liệu giá trị, đáng tin cậy cho các doanh nghiệp tham khảo khi có ý định đầu tư vào ĐMTMN, hoặc đang triển khai mô hình này tại cơ sở.

Ông Sven Ernedal, Giám đốc Dự án Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng (4E), Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (ESP) chia sẻ: Với sự hợp tác thành công giữa Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ với HBA, chúng tôi hi vọng được đóng góp vào sự phát triển của điện mặt trời, đưa điện mặt trời trở thành một nguồn năng lượng đáng tin cậy, giá cả phải chăng và bền vững cho khối thương mại - công nghiệp tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn mở rộng hợp tác với HBA trong tương lai trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng nói chung và điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp và thương mại nói riêng.

Tài liệu “Hướng dẫn đầu tư Hệ thống điện mặt trời mái nhà khu vực thương mại - công nghiệp” được phát triển trong khuôn khổ của “Dự án thí điểm điện mặt trời mái nhà”, một dự án hợp tác  giữa GIZ, Syntegra Solar International và Công ty Cát Tường thuộc Chương trình develoPPP.de, do Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ) ủy quyền thực hiện nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển một ngành năng lượng bền vững, đáng tin cậy và giá cả phải chăng.

Bộ bốn mẫu hợp đồng bổ sung cho các mô hình kinh doanh khác nhau cho điện mặt trời mái nhà được phát triển trong khuôn khổ Dự án Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng/ Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật ngành Năng lượng Việt Nam - EU (EVEF)./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động