RSS Feed for Gia tăng sản lượng khai thác dầu khí tại cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 14:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Gia tăng sản lượng khai thác dầu khí tại cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh

 - Kết luận tại hội nghị sơ kết về hoạt động sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm của Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) được tổ chức mới đây, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: PVN sẽ đẩy nhanh tiến độ phê duyệt báo cáo trữ lượng (RAR) tại Hội đồng trữ lượng cấp Nhà nước để làm cơ sở xem xét, thực hiện chương trình khoan đan dày và khoan thăm dò Lô 05-2, 05-3 nhằm đảm bảo gia tăng sản lượng khai thác của cụm mỏ dầu khí Hải Thạch - Mộc Tinh. Đồng thời sẽ kiến nghị Chính phủ, các bộ, ban, ngành xem xét phê duyệt gói 04 giải pháp cải thiện hiệu quả kinh tế của các lô dầu khí trên.
PVN sau đại dịch Covid-19 và các kiến nghị phát triển bền vững PVN sau đại dịch Covid-19 và các kiến nghị phát triển bền vững

Trong hai năm (2020 và 2021), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử 45 năm thành lập bởi cú sốc mang tên Covid-19. Tuy vậy, PVN đã tập trung thực hiện các nhóm giải pháp đề ra để vượt qua hai năm khó khăn.

Đánh giá khả năng gia tăng trữ lượng dầu khí của Việt Nam (giai đoạn 2022-2025) Đánh giá khả năng gia tăng trữ lượng dầu khí của Việt Nam (giai đoạn 2022-2025)

Thông tin từ Hội đồng Khoa học Công nghệ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Tiểu ban Thăm dò Khai thác Dầu khí (thuộc Hội đồng) vừa tổ chức đánh giá kết quả tìm kiếm, thăm dò dầu khí năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, bàn giải pháp thực hiện thành công kế hoạch tìm kiếm, thăm dò dầu khí 6 tháng cuối năm 2022 và giai đoạn tiếp theo.

Theo báo cáo của BIENDONG POC, trong 6 tháng đầu năm 2022, Công ty này đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh. Cụ thể là thời gian làm việc liên tục của các giàn Hải Thạch - Mộc Tinh và tàu FSO đã đạt 100% so với kế hoạch là 97%, sản lượng khai thác khí đạt 108% kế hoạch 6 tháng (tương đương 53% kế hoạch năm), sản lượng khai thác Condensate đạt 126% kế hoạch 6 tháng (tương ứng 65% kế hoạch năm). Cùng với đó, BIENDONG POC cũng đã xuất bán thành công và an toàn 7 chuyến condensate với giá bán cao.

Tính đến 30/6/2022, tổng doanh thu lũy kế của BIENDONG POC đạt 4,29 tỷ USD, trên tổng vốn đầu tư và chi phí vận hành là 3,64 tỉ USD.

Báo cáo tại hội nghị cũng cho biết, từ nay cho đến hết năm 2022, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của BIENDONG POC vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi những giải pháp thích ứng linh hoạt. Giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh là nguyên nhân dẫn đến khó khăn một số mắt xích trong chuỗi cung ứng bị đứt gãy, đồng thời chi phí đầu vào tăng nhanh. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho BIENDONG POC gia tăng doanh thu bằng cách tiếp tục thúc đẩy các bên đồng ý phê duyệt kế hoạch khoan đan dày và thăm dò mở rộng trong thời gian sớm nhất với mục tiêu kéo dài thời gian khai thác, cũng như gia tăng trữ lượng thu hồi của mỏ.

Ngoài ra, BIENDONG POC cũng đã lên kế hoạch nghiên cứu và đưa vào áp dụng các phương án nhằm tối ưu hóa chế độ khai thác của từng giếng để giảm thiểu ảnh hưởng của việc condensate ngưng tụ tại mỏ Hải Thạch và ngập nước sớm ở mỏ Mộc Tinh.

Tại hội nghị, ông Ngô Hữu Hải - Tổng Giám đốc BIENDONG POC đã kiến nghị PVN hỗ trợ thực hiện các thủ tục cần thiết để làm cơ sở nghiên cứu, xem xét, thực hiện chương trình khoan đan dày và khoan thăm dò Lô 05-2, 05-3 nhằm gia tăng sản lượng khai thác của cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh trong trung và dài hạn.

Kết luận hội nghị, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc PVN khẳng định việc hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt báo cáo trữ lượng (RAR) tại Hội đồng trữ lượng cấp Nhà nước để làm cơ sở nghiên cứu, xem xét, thực hiện chương trình khoan đan dày và khoan thăm dò Lô 05-2, 05-3 nhằm đảm bảo gia tăng sản lượng khai thác của cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh. Đồng thời sẽ kiến nghị Chính phủ, các bộ, ban, ngành xem xét phê duyệt gói 04 giải pháp cải thiện hiệu quả kinh tế của các lô dầu khí trên./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động