RSS Feed for Giá dầu giảm không tác động lên giá điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 00:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giá dầu giảm không tác động lên giá điện

 - Giá dầu thô trên thế giới giảm sâu, nhưng không tác động đến các yếu tố cấu thành lên giá điện.

Sẽ điều chỉnh giá bán lẻ điện 3 tháng/lần

Đó là một trong những nội dung Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải trả lời câu hỏi của Tạp chí Năng lượng Việt Nam tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2016 về giá dầu thô giảm sâu tác động như thế nào lên giá thành sản xuất điện thời gian tới.

Giá dầu thô thế giới giảm kỷ lục khiến các mặt hàng nhiên liệu như gas, dầu hỏa giảm giá nhưng hầu như không tác động lên sản xuất điện. Ảnh cafef.vn.

Ông Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện Bộ Công Thương chưa có chủ trương tăng giá điện và chưa nhận được văn bản đề nghị tăng giá điện của EVN, nên trước mắt chưa điều chỉnh giá điện.

Việc điều chỉnh giá điện thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói rằng “phải đánh giá đầy đủ các tác động của yếu tố đầu vào”.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, với những mặt hàng thiết yếu và nhạy cảm như điện, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng đã có những chỉ đạo hết sức rõ ràng.

Gần đây, Thủ tướng đã trực tiếp chủ trì cuộc họp giữa Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và tập đoàn lớn, trong đó có Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để bàn về vấn đề này.

Qua báo cáo của các bộ, ngành và các doanh nghiệp, liên quan đến giá điện, Thủ tướng đã chỉ đạo: Đây là một trong những mặt hàng phải kiên quyết tiến dần đến giá thị trường. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, trước Tết, mặc dù đã có đầy đủ những điều kiện để có thể điều chỉnh giá điện, nhưng xét đến việc có thể ảnh hưởng tâm lý người dân, đến các doanh nghiệp, nên Thủ tướng đã có chỉ đạo chưa tăng giá điện. 

Còn sau Tết, theo đề xuất của EVN, tùy theo thẩm quyền nếu tăng từ 7-10%, Bộ Công Thương sẽ xem xét và quyết định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2015. 

Nếu tăng giá điện trên 10% thì EVN trước tiên sẽ báo cáo Bộ Tài chính, sau khi có ý kiến của EVN và Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét.

Tuy nhiên, việc giá dầu thô thế giới giảm kỷ lục khiến các mặt hàng nhiên liệu như gas, dầu hỏa giảm giá, theo báo cáo ra ngày 24/2 của Tổng cục Thống kê.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2016 được Tổng cục Thống kê xác nhận đã tăng 0,42% so với tháng trước và tăng 1,27% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng giá trong một tháng cao nhất từ 2 năm qua.

Do tác động của việc giảm giá xăng dầu liên tục thời gian qua, nên trong tháng 2, một số nhóm hàng hóa, dịch vụ giảm giá mạnh (giao thông giảm tới 3,96%) so với tháng trước, bất chấp nhu cầu đi lại tăng đáng kể trong dịp Tết Nguyên đán.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động