RSS Feed for EVNNPC diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 18:46
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNNPC diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

 - Ngày 31/3, tại Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp Tổng công ty năm 2018.

 

Tình huống giả định được đặt ra, cơn bão số X mạnh cấp 10, giật cấp 12 theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn  đổ bộ vào khu vực tỉnh Nghệ An, tâm bão là khu vực huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò. Thời tiết kèm theo sấm sét làm đổ cây cối vào đường dây, gió lốc làm bay mái tôn của một số công trình gần đường dây gây nên sự cố làm hư hỏng hàng loạt dây dẫn và dây chống sét liền cáp quang (OPGW) của tuyến đường dây 110 kV 175 E15.1 Hưng Đông - 171 E15.8 Cửa Lò. Cụ thể đứt dây cáp quang (OPGW) tại các khoảng cột 10-11, 25-27 làm mất đường truyền thông tin nên phải thay thế bằng dây chống sét liền cáp quang (OPGW) mới tại các khoảng cột này.

Trực tiếp tham gia diễn tập tại hiện trường là các đơn vị: Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc, Công ty Điện lực Nghệ An, Ban Quản lý dự án phát triển điện lực và Tổng công ty cổ phần xây dựng điện Việt Nam. Do mưa bão gió giật mạnh khi đổ bộ vào đất liền gây mưa to, gió lớn. Hệ thống thoát nước nhanh không gây ra úng ngập nên công nhân tham gia diễn tập không mặc áo phao khi diễn tập để tránh tình trạng mặc áo phao xử lý trên đường dây.

Sau khi thống nhất phương án và đưa ra các giả định Ban chỉ huy PCTT&TKCN Tổng công ty đã họp, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, ban công điện khẩn tới các đơn vị. Xác định tâm bão đi vào khu vực Nghệ An, có thể gây hậu quả lớn cho lưới điện nên đã di chuyển Ban chỉ huy PCTT&TKCN đến thường trú tại trụ sở Công ty Điện lực Nghệ An và cử các đoàn công tác kiểm tra, phối hợp, chỉ đạo Chi nhánh lưới điện Cao thế Nghệ An,  Điện lực Nghi Lộc, Cửa Lò,... làm công tác chuẩn bị theo phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng ứng phó và khắc phục nhanh hậu quả bão và hoàn lưu sau bão.

Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN Tổng công ty trực tiếp chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị lân cận: Công ty Điện lực Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Chi nhánh lưới điện Cao thế Hà Tĩnh, Thanh Hóa trực 100% quân số 24/24h, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để hỗ trợ khắc phục nhanh hậu quả. Cũng như trực tiếp chỉ đạo các tình huống khẩn cấp khi nhận thông tin của các đơn vị báo cáo, chỉ đạo các đơn vị điều động nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị, công cụ dụng cụ nội bộ Tổng công ty, huy động các nhà thầu phối hợp, hỗ trợ đơn vị bị thiên tai, bão lũ khắc phục nhanh hậu quả; Điều hành sự phối hợp giữa Công ty Điện lực Nghệ An, Công ty lưới điện Cao thế miền Bắc và địa phương trong quá trình triển khai diễn tập.

 

Buổi diễn tập đã đạt yêu cầu về khả năng triển khai và công tác chủ động ứng phó, khắc phục những thiệt hại do bão gây ra trong thời gian nhanh nhất. Cũng như kiểm tra khả năng phối hợp của các đơn vị tham gia diễn tập, sự chuẩn bị về “4 tại chỗ” tại các đơn vị. Đưa ra và lựa chọn các phương án tốt nhất trong công tác khắc phục thiên tai cho hệ thống lưới điện nhằm giảm thời gian ngưng cung cấp, việc thực hiện các biện pháp an toàn trong suốt quá trình diễn tập để luôn đảm bảo đúng Quy trình an toàn điện. Cũng như kế hoạch đề ra với mục tiêu giảm tối đa thời gian và phạm vi cắt điện cũng như việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và thiết bị trong quá trình tham gia diễn tập. Trong quá trình triển khai các đơn vị  thực hiện đầy đủ từ khâu lập, phê duyệt phương án tổ chức thi công và biện pháp an toàn, cấp phiếu công tác, lệnh công tác, đăng ký cắt điện, giao nhận, trả lưới,... để rút ngắn thời gian mất điện, đảm bảo an toàn trong quá trình diễn tập.

Kết thúc buổi diễn tập Ban chỉ huy PCTT & TKCN đã tổ chức họp rút kinh nghiệm nhận xét, đánh giá ưu khuyết điểm trong diễn tập cũng như nghe ý kiến đóng góp của các đơn vị trực tiếp tham gia diễn tập và các ban trong Tổng công ty khi tham gia quan sát diễn tập.

Có thể nói buổi diễn tập phòng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố, công tác quản lý bảo đảm an toàn cho con người và thiết bị, xử lý sự cố hệ thống viễn thông cấp Tổng công ty đã đảm bảo tuyệt đối an toàn trong suốt quá trình diễn tập công tác, khôi phục hệ thống điện hoạt động trở lại an toàn trong thời gian nhanh nhất. 

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đánh giá cao công tác chuẩn bị, trình tự công việc trong xử lý diễn tập của các đơn vị tham gia diễn tập, nhất là sự cố gắng của Công ty Điện lực Nghệ An. Thông qua buổi diễn tập đồng chí Lê Minh Tuân Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN mong muốn các đơn vị tham gia diễn tập sẽ rút ra được những kinh nghiệm, xử lý sự cố chủ động và sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động