RSS Feed for EVNNPC chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 18:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNNPC chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

 - Sáng 6/4/2023 tại Hải Phòng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức Hội nghị EVNNPC chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm kiệm và hiệu quả.
Mười cách giúp tiết kiệm điện và giảm chi phí tiền điện mùa nắng nóng Mười cách giúp tiết kiệm điện và giảm chi phí tiền điện mùa nắng nóng

Thời tiết tại các tỉnh phía Nam đang nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Dự báo đợt nắng nóng có thể kéo dài đến tháng 4/2023.

‘Tiết kiệm điện thành thói quen’ - Thông điệp đi cùng hành động của người dân Hà Tĩnh ‘Tiết kiệm điện thành thói quen’ - Thông điệp đi cùng hành động của người dân Hà Tĩnh

Hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất năm 2023, trong 1 giờ đồng hồ (từ 20h30 - 21h30, thứ Bảy, ngày 25/3), bằng những hành động và việc làm cụ thể như: Tắt đèn, giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện không cần thiết,... Hà Tĩnh tiết kiệm được 36.000 kWh điện, tăng hơn so với dự kiến phấn đấu (29.860 kWh).

EVNNPC chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả
Hội nghị EVNNPC chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Tiết kiệm điện - doanh nghiệp và ngành điện đều hưởng lợi:

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC cho biết: Năm 2022 là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với ngành Điện Việt Nam và Tổng công ty. Giá nhiên liệu tăng cao khiến việc cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện gặp nhiều khó khăn, nhiều nơi trên thế giới phải tăng giá điện, tiết giảm cung ứng điện… Tuy vậy, với việc bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng nhiều giải pháp hiệu quả, Tổng công ty đã nỗ lực cố gắng mọi nguồn lực để đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế, xã hội và nhân dân của 27 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Đưa ra những dự báo tình hình của năm 2023, ông Vũ Anh Phương nhận định, diễn biến thời tiết dự báo sẽ có nhiều đợt nắng nóng cực đoan gay gắt, điện năng tiêu thụ cho sinh hoạt dự báo sẽ tăng cao đột biến, đặc biệt là vào các giờ cao điểm vào những ngày nắng nóng gay gắt khoảng từ cuối tháng 4 đến tháng 8/2023.

Theo đó, dự báo phụ tải mùa hè năm 2023, qua tính toán Pmax của Tổng công ty sẽ rơi vào khoảng 16.403 MW - 16.943 MW (tương ứng với tăng trưởng 5.5% - 8.8%), như vậy những ngày nắng nóng cực đoan vào các khung giờ cao điểm, hệ thống điện miền Bắc (gồm 27 tỉnh phía bắc và Thủ đô Hà Nội) có khả năng phải điều tiết giảm 1.400 MW - 2.600 MW, tương đương từ 8,5% - 15%.

Đứng trước những khó khăn đó, Tổng công ty sẽ nỗ lực tối đa và huy động mọi nguồn lực để chuẩn bị cho việc đảm bảo cung ứng điện của năm 2023 và các năm tiếp theo. Tuy nhiên, để có sự chủ động, ứng phó kịp thời với mọi tình huống có thể xảy ra, Tổng công ty rất mong nhận được sự đồng hành, hợp tác của các khách hàng trong việc bố trí lịch sản xuất hợp lý, khoa học, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm để cùng Tổng công ty đảm bảo vận hành hệ thống điện miền Bắc được ổn định, an toàn.

Ông Trương Văn Lợi, Giám đốc Công ty CP Xi măng Long Sơn (Thanh Hóa) cho biết: Việc thực hiện tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng. Công ty Long Sơn sử dụng điện, sản lượng điện 476 triệu kWh, tương đương 40 triệu kWh/tháng. Là một trong những khách hàng tiêu thụ điện lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Công ty xác định trách nhiệm của mình là góp phần đảm bảo ổn định cung cấp điện, do đó, trong thời gian qua, Công ty đã phối hợp rất tốt với Công ty Điện lực Thanh Hóa để thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Từ năm 2019 - 2021 đã thực hiện 5 sự kiện DR với tổng công suất tiết giảm 105 MW, đặc biệt trong năm 2022 đã thực hiện tiết giảm công suất tiết 80 MW vào các khung giờ cao điểm nắng nóng khi thiếu nguồn điện theo yêu cầu của ngành điện.

Để phối hợp thực hiện tốt công tác DR, Công ty đã phân loại dây chuyền sản xuất ra nhiều hạng mục, qua đó đánh giá các mức độ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty khi các hạng mục này phải ngừng sản xuất, từ đó phối hợp với ngành điện xây dựng quy trình phối hợp giữa hai đơn vị nhằm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống lưới điện trong các tình huống, kịch bản thực hiện tiết giảm phụ tải, đặc biệt là trong các trường hợp DR khẩn cấp.

Theo ông Trần Nhật Minh - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần nhựa Tiền Phong (Hải Phòng): Nhu cầu sử dụng điện của nhựa Tiền Phong năm 2022 có công suất trung bình 5.030 kW. Kết thúc năm 2022 lượng điện tiêu thụ là 43.590.434 kWh.

Để thực hiện tốt giải pháp đồng bộ về quản lý và kỹ thuật để sử dụng điện tiết kiệm, Công ty thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị tiêu thụ điện năng để tránh làm hao tổn điện năng; tiết giảm điện tiêu thụ cho hệ thống khí nén bằng cách lắp biến tần cho động cơ nén khí và khắc phục kịp thời các điểm rò rỉ khí nén trên hệ thống; đầu tư và đưa vào sử dụng các máy làm lạnh mới kiểu nén xoắn ốc sử dụng hệ điều khiển biến tần - động cơ có chỉ số hiệu quả cos phi cao, đạt tiêu chuẩn thay thế cho các máy lạnh kiểu máy nén trục vít cũ chỉ số hiệu quả cos phi thấp; sử dụng tháp giải nhiệt nước với công suất chỉ 7,5 kW thay thế cho máy làm lạnh nước có công suất 40 kW để cấp nước làm mát cho các máy tạo hạt...

Công ty đã ký kết hợp đồng thoả thuận điều chỉnh phụ tải DR với Công ty Điện lực Hải Phòng, đề xuất phương án điều chỉnh phụ tải một cách linh hoạt khi hệ thống thiếu hụt công suất vào giờ cao điểm.

Để thực hiện có hiệu quả chương trình tiết kiệm điện và DR, Công ty đã giao cho bộ phận kỹ thuật điện làm đầu mối, phối hợp với Điện lực để trao đổi, cập nhật thông tin trực tiếp từ phía Điện lực Hải Phòng. Khi Điện lực thông báo về thời gian có thể điều chỉnh phụ tải, căn cứ tiến độ giao hàng, xây dựng kế hoạch đối với bộ phận sản xuất, bố trí lao động làm việc tăng hoặc giảm ca vào khung giờ thích hợp. Nếu cần tiết giảm toàn bộ công suất cả nhà máy, Công ty sẽ bố trí công nhân nghỉ hoặc bố trí bảo dưỡng dây chuyền máy móc.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết: Khu vực miền Bắc, hệ thống điện miền Bắc đã trở thành phần hệ thống điện lớn nhất 3 miền với mức công suất cực đại đạt 22,3 GW và sản lượng đạt 124 tỷ kWh vào năm 2022. Việc cung cấp điện tại miền Bắc trong các năm tới dự kiến rất khó khăn do nhu cầu sử dụng điện hệ thống điện miền Bắc có xu hướng tăng nhanh hơn các vùng miền khác trong khi thiếu các nguồn điện mới được triển khai xây dựng, đặc biệt là trong các ngày cao điểm mùa nắng nóng, phụ tải điện có xu hướng tăng rất cao, đột biến trong khi các nguồn thủy điện và nhiệt điện đều bị giới hạn công suất khả dụng.

Đại diện Bộ Công Thương đề nghị, sự đồng hành của các khách hàng sử dụng điện cùng các đơn vị Điện lực, Chính phủ, Bộ Công Thương trong việc quản lý nhu cầu điện, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, phấn đấu vì mục tiêu chung của đất nước theo tinh thần Nghị quyết số 55-NQ-TW năm 2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chia sẻ với những khó khăn và thách thức của ngành Điện, ông Hoàng Minh Cường - Uỷ viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết: Thành phố Hải Phòng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ ngành Điện cũng như các doanh nghiệp trong chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải. Có kế hoạch sản xuất phù hợp, sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả, giảm áp lực cho công suất phụ tải đỉnh giờ cao điểm.

Cần sự chung tay:

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc khẳng định: Năm 2023 sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng mục tiêu cao nhất của Tổng công ty là huy động tối đa mọi nguồn lực, quyết liệt và linh hoạt trong chỉ đạo điều hành để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Tổng công ty sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu như Nghị quyết của Hội đồng Thành viên Tồng công ty đã đặt ra, cũng như các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và EVN về việc đảm bảo cung cấp điện cho sự phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của nhân dân của 27 tỉnh, thành phố phía Bắc. Đề đạt được mục tiêu này, Tổng công ty mong muốn nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp tại miền Bắc.

Theo đó, các khách hàng cần chủ động bố trí hợp lý sản xuất, tránh sản xuất vào các giờ cao điểm, đặc biệt là các phụ tải tiêu thụ công suất lớn của các ngành sản xuất thép, xi măng, luyện quặng, sản xuất vật liệu xây dựng. Tăng cường kết hợp bảo dưỡng, bảo trì thiết bị, dây chuyền sản xuất nhằm giảm tải cho lưới điện.

Chú trọng sử dụng điện tiết kiệm bằng cách sử dụng hiệu quả các thiết bị làm mát, hệ thống điều hoà, hạn chế việc vận hành các thiết bị có công suất lớn vào các giờ cao điểm.

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, đề nghị các khách hàng chủ động phối hợp với Công ty Điện lực thực hiện tốt việc dự báo tình hình tiêu thụ điện hàng tháng, đồng thời căn cứ kế hoạch vận hành lưới điện của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc, tuân thủ lệnh điều độ; phối hợp chặt chẽ với các Công ty Điện lực tỉnh trong việc thực hiện DR để đảm bảo an toàn cho vận hành hệ thống điện, có phương án dự phòng để đảm bảo nguồn cung ứng điện cho đơn vị của mình.

Tổng Giám đốc EVNNPC yêu cầu các Công ty Điện lực trên địa bàn chủ động làm việc với các khách hàng về kế hoạch DR cụ thể trên nguyên tắc luân phiên, công bằng và minh bạch để đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của việc DR tới hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

Đồng thời, rà soát và đảm bảo đóng điện toàn bộ các công trình điện chống quá tải cho mùa nắng nóng, chuẩn bị đầy đủ trang bị vật tư dự phòng, phương án vận hành, bố trí nhân lực quản lý vận hành đầy đủ để đảm bảo các lực lượng và vật tư dự phòng tốt nhất, sẵn sàng cho công tác quản lý vận hành trong năm 2023 và đặc biệt là mùa nắng nóng, mùa mưa bão của năm 2023.

Mặt khác, tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp mọi yêu cầu của khách hàng về các dịch vụ điện lực.

“Tổng công ty sẽ bám sát dự báo tình hình cung ứng điện từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc để có các phương án và kịch bản kịp thời, đồng thời cung cấp các thông tin sớm nhất đến các khách hàng để chủ động phối hợp trong việc vận hành lưới điện” - Tổng Giám đốc EVNNPC khẳng định./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động