RSS Feed for EVNHANOI thử nghiệm hệ thống giám sát online nhiệt độ tại trạm biến áp | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 02/05/2024 06:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNHANOI thử nghiệm hệ thống giám sát online nhiệt độ tại trạm biến áp

 - Nhằm nâng cao độ tin cậy vận hành các thiết bị, phục vụ công tác quản lý trạm biến áp không người trực và góp phần từng bước hiện đại hóa lưới điện, chuyển đổi số trong lĩnh vực vận hành, tối ưu nguồn nhân lực trong sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã nghiên cứu, thử nghiệm hệ thống giám sát online nhiệt độ tiếp xúc bằng camera nhiệt tại các trạm biến áp.
Trải nghiệm những tiện ích từ chuyển đổi số của EVNHANOI Trải nghiệm những tiện ích từ chuyển đổi số của EVNHANOI

Việc áp dụng những thành tựu trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo nên những đột phá về hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, bảo đảm sự công khai, minh bạch, đồng thời tạo tiền đề cho việc phấn đấu đến hết năm 2022, EVNHANOI sẽ chuyển đổi thành doanh nghiệp hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số.

Chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVNHANOI Chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVNHANOI

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đang tích cực thực hiện số hóa mọi lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng sử dụng điện.

EVNHANOI áp dụng công nghệ để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện EVNHANOI áp dụng công nghệ để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Lưới điện của thành phố Hà Nội trong những năm qua luôn được quan tâm nâng cấp và đồng độ hóa từng bước nhằm đảm bảo việc cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy cho trung tâm kinh tế, chính trị hàng đầu của cả nước. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) sẽ trang bị hệ thống giám sát nhiệt độ và thông số vận hành, cảnh báo bất thường tại các trạm biến áp (TBA) phân phối trên lưới điện Thủ đô.


EVNHANOI thử nghiệm hệ thống giám sát online nhiệt độ tại trạm biến áp
Hệ thống giám sát online nhiệt độ các điểm tiếp xúc với công nghệ đo bằng bức xạ nhiệt.

Đến thời điểm hiện tại, EVNHANOI đang quản lý vận hành 54 trạm biến áp (TBA) 110/220 kV với tổng số 128 MBA 110 kV; 2 MBA 220 kV có tổng công suất 8.114 MVA, định hướng theo Quy hoạch điện, đến năm 2030, lưới điện Hà Nội sẽ vận hành đến 153 TBA 110/220 kV.

Để thu thập các thông tin, dữ liệu sinh nhiệt trên MBA cần một đội ngũ kỹ sư, công nhân vận hành đến từng MBA để đo đạc và ghi chép hàng ngày, từ đó về nhập lại lên các bảng biểu để theo dõi biến động của nhiệt độ từng điểm tiếp xúc. Tuy nhiên, với số lượng các điểm tiếp xúc trong TBA rất lớn, cần theo dõi thường xuyên, cùng với với sự phát triển nhanh của các TBA không người trực. Việc lắp đặt hệ thống giám sát nhiệt độ tiếp xúc online để tự động phân tích dữ liệu và đưa ra cảnh báo sớm sẽ đảm bảo an toàn và vận hành các thiết bị, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.

EVNHANOI thử nghiệm hệ thống giám sát online nhiệt độ tại trạm biến áp
Hình ảnh nhiệt MBA được hệ thống ghi lại.

Việc sử dụng Camera nhiệt trong TBA sẽ giải quyết vấn đề nhiệt độ tiếp xúc cao vượt mức tại các điểm tiếp xúc lèo, đầu cực MBA hoặc thân các thiết bị tại TBA. Việc phát nhiệt làm ảnh hưởng đến tuổi thọ thiết bị, gây tổn thất cao, mất an toàn trong vận hành lưới điện, tiềm ẩn nguy cơ sự cố cao như tuột lèo, đứt dây gây sự cố mất điện, từ đó có phương án khắc phục các điểm tiếp xúc xấu góp phần giảm suất sự cố trên lưới điện. Riêng đối với MBA, khi đo nhiệt độ ngoài vỏ giúp người vận hành đánh giá được nhiệt độ dầu bên trong có cao hơn mức quy định hay không, từ đó đưa ra biện pháp hợp lý, tránh gây sự cố MBA gây mất phụ tải.

EVNHANOI thử nghiệm hệ thống giám sát online nhiệt độ tại trạm biến áp
Hệ thống giám sát trên thời gian thực, theo dõi mức độ tiến triển của nhiệt độ tiếp xúc mọi thời điểm (ngày và đêm).

Từ ngày 6/6/2021 đến nay, EVNHANOI đã lắp đặt hệ thống giám sát tại trạm 110 kV Mỹ Đình và trạm 110/220 kV Tây Hồ. Camera nhiệt giám sát online đã cho kết quả đo chính xác cao (số từ ± 2 ºC) trên thời gian thực, đồng thời theo dõi mức độ tiến triển của nhiệt độ tiếp xúc mọi thời điểm. Phần mềm hệ thống giám sát được tích hợp công nghệ AI giúp phân tích hình ảnh, video từ camera giám sát nhiệt gửi về, từ đó đưa ra các phân tích dựa trên các điểm ảnh thu được và gửi thông báo đến người dùng khi có các thay đổi bất thường. Dữ liệu được tự động tích hợp vào các phần mềm dùng chung, phục vụ công tác đánh giá bảo trì, bảo dưỡng theo trình trạng vận hành (CBM).

EVNHANOI thử nghiệm hệ thống giám sát online nhiệt độ tại trạm biến áp
EVNHANOI cũng phát triển App phần mềm hệ thống giám sát online cài đặt trên thiết bị thông minh.

EVNHANOI cũng phát triển App phần mềm hệ thống giám sát online cài đặt trên thiết bị thông minh cho cả hệ điều hành Android và IOS, giúp người sử dụng có thể truy cập giám sát thiết bị theo thời gian thực mọi lúc mọi nơi, kịp thời đưa ra các cảnh báo khi có bất thường. Cho phép lập lịch đưa ra báo cáo dưới dạng biểu đồ diễn biến thay đổi nhiệt của từng điểm, từng thiết bị theo ngày, tuần, tháng, quý.

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số của EVNHANOI, việc áp dụng công nghệ trong quản lý vận hành góp phần từng bước ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn vào công tác quản lý vận hành trạm biến áp. Đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của khách hàng trên địa bàn Thủ đô./.

VIỆT ANH

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động