RSS Feed for EVNHANOI đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 18:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNHANOI đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

 - Chuyển đổi số là giải pháp, là xu hướng tất yếu để các doanh nghiệp tồn tại, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, tăng tốc và phát triển. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) hướng tới xây dựng chiến lược, lộ trình chuyển đổi số cho toàn doanh nghiệp với mục tiêu tối ưu hóa hệ thống quy trình lõi, phục vụ việc xây dựng quy trình số, triển khai thực hiện trên quy mô doanh nghiệp số để phát triển biền vững.


Sử dụng App EVNHANOI: Biết ngay số điện dùng trong ngày


EVNHANOI sử dụng các thiết bị GIS, hợp bộ đóng cắt Compact.

EVNHANOI hiện đang quản lý 51 trạm biến áp (TBA) 110/220 kV với tổng công suất 7.627 MVA (gồm 121 MBA 110 kV; 2 MBA 220 kV). Tất cả các trạm biến áp đều được đầu tư kết nối hệ thống SCADA giám sát và điều khiển xa với hệ thống thu thập thông tin giám sát đường dây và trạm theo thời gian thực. Bên cạnh đó hoàn thiện phần mềm triết xuất dữ liệu thông số vận hành trên hệ thống SCADA, hệ thống đo xa phục vụ giám sát tình trạng làm việc của thiết bị, tính toán tổn thất đường dây.

Công tác quản lý vận hành TBA cũng đều được hệ thống giám sát từ xa có khả năng theo dõi liên tục theo thời gian thực tình trạng vận hành của thiết bị, hệ thống có thể đánh giá và đưa ra cảnh báo về hiệu suất vận hành thiết bị, các hư hỏng tiềm ẩn có thể xảy ra, theo đó người vận hành có thể lập kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế, nâng cấp thiết bị trước khi chúng có khả năng gây sự cố, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục, tin cậy.

Hệ thống còn thu thập và lưu trữ lượng lớn dữ liệu lịch sử vận hành của các thiết bị trong TBA, cũng như mô hình hóa được đặc tính vận hành của các thiết bị quan trọng như: Máy biến áp, đường dây truyền tải, do đó có thể tính toán các trạng thái tới hạn của thiết bị, vòng đời khả dụng của tài sản, giúp người vận hành linh hoạt trong việc tăng tối đa khả năng tải của thiết bị mà vẫn đảm bảo vận hành an toàn, kinh tế hệ thống điện.

Việc số hóa công tác điều độ đã mang lại nhiều lợi ích trong công tác quản lý, vận hành.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP Hà Nội là một trong những đơn vị tiên phong và hoàn thành “Số hóa công tác điều độ”. Trong khoảng thời gian gần 6 tháng thực hiện dự án, Trung tâm đã thống nhất được các nguồn dữ liệu, các thông tin được tổ chức liên kết từ nhiều nguồn khác nhau tích hợp lại thành kho dữ liệu lớn (big data), kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống OT và IT xây dựng ứng dụng đa phương tiện và tiến tới sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để phân tích, dự báo, giám sát, cảnh báo đánh giá hoạt động của hệ thống điện giúp ngày càng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Việc số hóa đã tối ưu hiệu suất làm việc của Hệ thống điều độ, cắt giảm được các chi phí vận hành (việc làm báo cáo thủ công, lưu trữ tài liệu,…). Dữ liệu quá khứ hệ thống điện được lưu trữ tập trung một cách khoa học, tin cậy, nhất quán giúp cho người lãnh đạo, quản trị, điều hành hệ thống điện có thể ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác. Hệ thống xử lý công việc trở nên khép kín, liên kết chặt chẽ trong hệ thống Điều độ, đảm bảo tính an toàn bảo mật và an ninh thông tin. Sẵn sàng chia sẻ dữ liệu vận hành hệ thống điện cho các đơn vị phòng ban trong Tổng Công ty phục vụ công tác báo cáo.

EVNHANOI đẩy nhanh quá trình áp dụng chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực quản lý, vận hành lưới điện.

Đại dịch Covid đã thúc đẩy mạnh mẽ hơn bao giờ hết vào sự chuyển đổi số tại Việt Nam và thay đổi hoàn toàn thói quen của khách hàng sang giao dịch và sử dụng dịch vụ số. Giai đoạn 2021 - 2022, EVNHANOI sẽ chủ động đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong nhiều mặt với nguyên tắc: Chuyển đổi số là một quá trình và do chính EVNHANOI tự thực hiện và làm chủ công nghệ; Công tác chuyển đổi số là trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo quản lý và toàn thể cán bộ công nhân viên EVNHANOI; Quy trình nghiệp vụ trong tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh được rà soát thống nhất trong EVNHANOI.

Thực hiện chuyển đổi số đạt hiệu quả, sẽ thay đổi toàn diện cách thức mà EVNHANOI hoạt động, tăng hiệu quả của hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng. Đây là khối lượng công việc vô cùng lớn, EVNHANOI sẽ quyết tâm huy động mọi nguồn lực, ứng dụng tối đa các công nghệ hiện đại để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của khách hàng./.

VIỆT ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động