RSS Feed for Dự án Thứ sáu 29/03/2024 16:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dự án "tận thu" mỏ Rạng Đông cho dòng dầu đầu tiên

 - Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP) cho biết, dự án khai thác tận thu mỏ Rạng Đông đã cho dòng dầu đầu tiên.

PVEP dự kiến hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2014
Khai thác dòng dầu đầu tiên mỏ Sư Tử Vàng Tây Nam

Cụm giàn khai thác mỏ Rạng Đông do JVPC điều hành 

Theo PVEP, sau 2 tuần chạy thử, dự án tăng cường thu hồi dầu bằng phương pháp bơm ép khí Hydrocarbon - Nước luân phiên vào vỉa Miocence trên diện rộng mỏ Rạng Đông (HCG-EOR-FFS) - lô 15.2 của Nhà Điều hành JVPC đã chính thức được đưa vào hoạt động.

Dự án khai thác tận thu mỏ Rạng Đông, với thời gian triển khai 18 tháng, bao gồm thiết kế khả thi, chi tiết và thi công đảm bảo an toàn, chất lượng, với chi phí dự án được kiểm soát chặt chẽ trên từng hạng mục công việc. Dự án đã tiến hành bơm ép khí tại khu vực N1 trước tiên và tiếp theo đó là mở rộng bơm ép ra các khu vực E1 và C1. Đây cũng là dự án thứ 8 cho dòng dầu đầu tiên (First Oil) trong kế hoạch đưa 9 mỏ mới vào khai thác trong năm 2014 của PVEP.

Việc triển khai dự án tăng cường thu hồi dầu bằng phương pháp bơm ép khí hydrocarbon - nước luân phiên áp dụng trên diện rộng là kết quả thành công rất được mong đợi của quá trình hợp tác nghiên cứu giữa các đối tác dầu khí của Việt nam và Nhật Bản (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Viện Dầu khí Việt Nam, NOEX, JOCMEG) và từ kết quả khả quan của giai đoạn bơm ép thử nghiệm (Pilot Test) tại mỏ Rạng Đông.

Là một đơn vị đi tiên phong tại Việt Nam, JVPC đã lần đầu tiên áp dụng công nghệ nâng cao thu hồi dầu mới vào mỏ, bước đầu đã đem lại kết quả khả quan, đó là tăng khả năng kéo dài thời gian khai thác kinh tế của mỏ, do đó đã thuyết phục được các bên đạt được gia hạn hợp đồng PSC lô 15.2 thêm 5 năm. Việc này đã tạo điều kiện cho công tác tiếp tục thăm dò và thẩm lượng các khu vực còn lại trong lô 15.2 (hai giếng thăm dò RD-19X và RD-21X cho kết quả rất tốt).

Sự thành công bước đầu của dự án tăng cường thu hồi dầu bằng phương pháp bơm ép khí hydrocarbon - nước luân phiên (HCG-EOR-FFS) sẽ mở ra triển vọng lớn cho việc áp dụng rộng rãi công nghệ này vào việc khai thác tận thu và kéo dài đời mỏ tại các lô dầu khí khác ở Việt Nam trong tương lai.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động