RSS Feed for Đối tác Hoa Kỳ và BBG hợp tác đầu tư Trung tâm Công nghiệp khí tại Quảng Trị | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 16:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đối tác Hoa Kỳ và BBG hợp tác đầu tư Trung tâm Công nghiệp khí tại Quảng Trị

 - Ngày 25/4, tại thành phố Đông Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị, Công ty cổ phần BB Group (Tập đoàn BBG, Việt Nam) và Tập đoàn Quantum của Hoa Kỳ ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án Trung tâm Công nghiệp khí và Cảng tổng hợp tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
Giá LNG tăng cao và vấn đề phát triển nguồn điện khí ở Việt Nam Giá LNG tăng cao và vấn đề phát triển nguồn điện khí ở Việt Nam

Quy hoạch điện VIII (giai đoạn 2021 - 2045) đề xuất phát triển điện khí LNG nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào nhiệt điện than là định hướng hợp lý, ngoài việc điện khí có ưu điểm linh hoạt, có thể thay đổi công suất khi cần theo nhu cầu phụ tải, lượng phát thải khí CO2 ra môi trường thấp hơn 50% so với nhiệt điện than. Tuy nhiên, giá LNG liên tục tăng trong năm 2021 đến đầu năm 2022 và tăng chóng mặt sau khi xảy ra xung đột Nga - Ucraina. Khi giá khí tăng cao, liệu việc phát triển nguồn điện này của nước ta có còn phù hợp? Phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Theo đó, tỉnh Quảng Trị thống nhất để BBG và Quantum tiến hành khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị thuộc huyện Hải Lăng (dự án Trung tâm Công nghiệp khí Hải Lăng - Quảng Trị có quy mô khoảng 140 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 5 tỷ USD).

Dự án có các hạng mục: Nhà máy xử lý khí và nhà máy sản xuất khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), kho khí trên bờ, kho khí nổi. Dự án thực hiện từ năm 2022 - 2030, trong đó, giai đoạn 1 triển khai từ năm 2022 - 2027 với số vốn 3,5 tỷ USD; giai đoạn 2 từ năm 2026 - 2030 với số vốn khoảng 1,5 tỷ USD.

Trong khi đó, dự án Cảng tổng hợp Quảng Trị có quy mô khoảng 275 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 500 triệu USD. Dự án có thể tiếp nhận các loại tàu: Tổng hợp, container, hàng rời trọng tải 100.000 tấn; tàu chở hàng lỏng như khí, gas trọng tải 180.000 tấn; thời gian đầu tư dự án từ năm 2022 - 2025.

Với thỏa thuận này, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị có trách nhiệm giới thiệu địa điểm đầu tư các dự án, cung cấp thông tin số liệu quy hoạch hiện có liên quan đến hiện trạng, cơ sở hạ tầng, công nghiệp và kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trong thời gian tới; hỗ trợ phối hợp với BBG và Quantum làm việc với các bộ, ngành có liên quan đến các nội dung dự án đầu tư. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho các nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu đề xuất các dự án đầu tư và các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai dự án; áp dụng cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư cho các dự án phù hợp với quy định của Chính phủ và tỉnh.

Về phía BBG và Quantum sẽ huy động đủ nguồn vốn để thực hiện ngay sau khi dự án được quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo đúng tiến độ cam kết. Bên cạnh đó, bố trí kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, cam kết triển khai đầu tư các hạng mục công trình, chấp hành đầy đủ và đúng các quy định của pháp luật Việt Nam trong quá trình triển khai đầu tư, vận hành, khai thác, sử dụng, hoạt động của dự án; ưu tiên đào tạo nghề và sử dụng lao động tại địa phương.

Theo BBG, hai dự án đầu tư chiến lược này sẽ tạo đột phá về kinh tế, xã hội cho tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới../.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động