RSS Feed for Đề xuất PVN đặt Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí miền Trung (tại Đà Nẵng) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 07:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đề xuất PVN đặt Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí miền Trung (tại Đà Nẵng)

 - Theo bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng: Với những lợi thế sẵn có, Đà Nẵng phù hợp với những lĩnh vực hoạt động của PVN như dịch vụ cảng biển, logistics, khí hóa lỏng, điện gió ngoài khơi… Đặc biệt, với vị trí là trung điểm của các mỏ: Cá Voi Xanh (ngoài khơi Quảng Nam) và mỏ Đàn Tranh, mỏ Kèn Bầu (ngoài khơi Huế - Quảng Trị), cộng với cơ sở hạ tầng cảng biển hoàn chỉnh, sẽ là nơi lý tưởng để PVN đặt Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí miền Trung.
Giá dầu thế giới năm 2023 - Những yếu tố tích cực và bất lợi cần lưu ý Giá dầu thế giới năm 2023 - Những yếu tố tích cực và bất lợi cần lưu ý

Những tháng đầu năm 2023, thị trường dầu khí thế giới dồn dập bị tác động bởi các thông tin tích cực và những thông tin bất lợi. Những thông tin này làm giá dầu thế giới tăng giảm nhanh chóng trong khoảng thời gian ngắn không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, và dự báo cho các hoạt động đầu tư tiếp theo, mà ở cấp độ quốc gia cũng bị ảnh hưởng trong việc điều hành kinh tế. Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, những yếu tố chính tác động lên giá dầu thế giới năm 2023 là gì và giá dầu 2023 sẽ dao động khoảng nào cần được xem xét? Tổng hợp, phân tích của chuyên gia Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP).

Dự báo thị trường khoan dầu khí năm 2023 [kỳ cuối]: Giá thuê giàn khoan tại Việt Nam Dự báo thị trường khoan dầu khí năm 2023 [kỳ cuối]: Giá thuê giàn khoan tại Việt Nam

Trên cơ sở dự báo của Westwood về giá thuê và nhu cầu thuê giàn khoan trong khu vực cùng với chi phí nhiên liệu, nhân công, các dịch vụ đi kèm trên thị trường tăng cao... chuyên gia của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) nhận định: Giá thuê giàn khoan tự nâng tại Việt Nam có thể sẽ tăng từ 10 - 30%.

Dự báo thị trường khoan dầu khí năm 2023 [kỳ 2]: Giá thuê giàn trên thế giới năm 2022 Dự báo thị trường khoan dầu khí năm 2023 [kỳ 2]: Giá thuê giàn trên thế giới năm 2022

Tùy điều kiện địa lý mực nước biển nông, hoặc sâu và mức độ hiện đại của giàn khoan, nhưng theo đánh giá của bộ phận điều hành của hãng tàu khoan Transocean và Seadrill: Mức giá thuê giàn sẽ đạt 500.000 USD/ngày cho những tàu khoan hiện đại. Điều này không phải thiếu căn cứ, bởi năm 2022, Transocean vừa thông báo thắng thầu đối với các tàu khoan của họ ở Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, có giá thuê là 440.000 USD/ngày. Còn theo phân tích của Công ty Esgian thì cho thấy, nhiều tàu khoan hiện đại nước sâu có giá cho thuê vượt 350.000 USD/ngày...

Dự báo thị trường khoan dầu khí năm 2023 [kỳ 1]: Tổng quan giàn khoan trên thế giới năm 2022 Dự báo thị trường khoan dầu khí năm 2023 [kỳ 1]: Tổng quan giàn khoan trên thế giới năm 2022

Trong chuyên đề “Thị trường giàn khoan dầu khí thế giới năm 2022 và dự báo giá thuê giàn khoan năm 2023”, chuyên gia của Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) sẽ cập nhật tổng quan số lượng giàn khoan dầu khí, giá thuê giàn trên thế giới năm 2022; tham khảo giá thuê tại một số dự án trên thế giới năm 2022, 2023; cũng như các nghiên cứu về thị trường giàn khoan tại Việt Nam và giá thuê giàn khoan của PVEP năm 2022, ước năm 2023... Rất mong nhận được sự chia sẻ, đóng góp ý kiến của chuyên gia và bạn đọc.

Thay đổi cơ bản của Luật Dầu khí và chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Thay đổi cơ bản của Luật Dầu khí và chiến lược phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Như chúng ta đã biết, Luật Dầu khí (sửa đổi) đã chính thức được thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV (ngày 14/11/2022) và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023. Luật này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có liên quan đến hoạt động dầu khí. Nhân dịp này, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam có một số phân tích, nhận định về những thay đổi cơ bản của Luật, cũng như chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (bao gồm phát triển các dự án mỏ mới, mỏ tận thu; mở rộng các cụm mỏ hiện hữu và các đề án tìm kiếm, thăm dò dầu khí...).

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: UBND TP Đà Nẵng vừa có buổi làm việc với PVN để bàn hợp tác đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật cho các chuyên ngành năng lượng tại Thành phố này.

Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng đã khái quát về hiện trạng cung ứng xăng, dầu, khí đốt trên địa bàn, cũng như quy hoạch phát triển hạ tầng dữ trữ, cung ứng xăng, dầu, khí đốt của Thành phố (thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050).

Theo bà Phương, với những lợi thế sẵn có, Đà Nẵng phù hợp với những lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) như dịch vụ cảng biển, logistics, khí hóa lỏng, điện gió ngoài khơi… Đặc biệt, với vị trí là trung điểm của các mỏ: Cá Voi Xanh (ngoài khơi Quảng Nam) và mỏ Đàn Tranh, mỏ Kèn Bầu (ngoài khơi Huế - Quảng Trị), cộng với cơ sở hạ tầng cảng biển hoàn chỉnh, sẽ là nơi lý tưởng để PVN đặt Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí miền Trung.

Đề xuất PVN đặt Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí miền Trung (tại Đà Nẵng)
Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng làm việc với lãnh đạo PVN để bàn hợp tác đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật cho các chuyên ngành năng lượng. Nguồn ảnh: Petrotime.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc PVN cho biết: Đối với TP Đà Nẵng, PVN mong muốn được hợp tác lâu dài. Trên cơ sở đó, ông Hùng đề nghị hai bên thành lập tổ công tác chung để đánh giá, hiện thực hóa cơ hội, với từng danh mục, dự án đầu tư mở rộng thị trường trên địa bàn TP Đà Nẵng. Đẩy mạnh hoạt động dịch vụ thương mại, kinh doanh xăng, dầu, kho chứa LNG, hệ thống phân phối các sản phẩm xăng, dầu (mở rộng các kho, cảng trung chuyển), cũng như trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò dầu khí. Đặc biệt là đánh giá cơ hội sử dụng hạ tầng của Đà Nẵng phục vụ cho phát triển dịch vụ kỹ thuật dầu khí và xây dựng Trung tâm Lọc hoá dầu Quốc gia tại miền Trung.

Kết thúc buổi làm việc, ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Công Thương làm đầu mối, tạo mọi điều kiện để PVN thực hiện khảo sát các lĩnh vực, cũng như danh mục đầu tư phát triển dịch vụ các chuyên ngành năng lượng và đề xuất việc sớm tiến hành khảo sát đầu tư Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí miền Trung (tại TP Đà Nẵng)./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động