RSS Feed for Đẩy tiến độ Dự án Lọc dầu Vũng Rô | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đẩy tiến độ Dự án Lọc dầu Vũng Rô

 - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên vừa ban hành quyết định chỉ đạo UBND tỉnh Phú Yên gấp rút điều chỉnh giấy phép đầu tư Dự án Khu công nghiệp (KCN) Hòa Tâm, trên cơ sở đó trực tiếp giao 450 ha đất tại KCN này cho chủ đầu tư Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô, để sớm tiến hành khởi công trong năm 2013.

>> Dự án lọc dầu Vũng Rô được hưởng ưu đãi một số loại thuế nhập khẩu
>> Dự án lọc dầu Vũng Rô sẽ khởi công trước ngày 1/7
>> Đồng ý chủ trương nâng công suất dự án lọc dầu Vũng Rô lên 8 triệu tấn/năm
>> Đề xuất nâng công suất, thay đổi địa điểm dự án lọc dầu Vũng Rô

Tỉnh Phú yên đã sẵn sàng di dân nhường đất cho Dự án Lọc dầu Vũng Rô.

HOÀNG THỦY

Ông Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: Địa điểm bố trí Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô là khu vực dành cho KCN lọc hóa dầu, phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1712/QĐ-TTg ngày 23/10/2009.

Ông Nhất cho rằng, đây là dự án đầu tư quy mô lớn, là hạt nhân của Khu kinh tế Nam Phú Yên, có ý nghĩa quyết định trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên và là dự án đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Trước đây, KCN Hòa Tâm đã được giao cho Công ty SP Chermicals (Singapore) và sau đó là Công ty cổ phần Hiệp Hòa Phát nghiên cứu đầu tư, nhưng từ năm 2007 đến nay, Dự án mới chỉ dừng ở việc nghiên cứu quy hoạch, không chỉ gây trở ngại cho phát triển kinh tế địa phương, mà còn tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân vùng Dự án.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã nhìn nhận vai trò động lực của Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô đối với địa phương trong giai đoạn hiện nay. Với điều kiện kinh tế khó khăn, hàng loạt dự án đăng ký đầu tư tại Phú Yên đã dừng, hoặc triển khai khá chậm, trong khi đó, Dự án Lọc dầu Vũng Rô đã triển khai khá tốt và sẵn sàng khởi công xây dựng khi được bàn giao mặt bằng sạch.

Bãi Gốc sẽ được UBND tỉnh Phú Yên giao cho Chủ đầu tư Nhà máy lọc dầu Vũng Rô đầu tư Cảng chuyên dụng phục vụ cho cả Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên cho biết, Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô đã được cấp phép đầu tư từ năm 2007 với công suất 4 triệu tấn/năm, quy mô vốn đầu tư 1,7 tỷ USD. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ về thị trường, chủ đầu tư Dự án (Tập đoàn Technostar Management Ltd, Anh) đã quyết định nâng công suất lên gấp đôi (8 triệu tấn/năm), với mức vốn đầu tư mới gần 3,18 tỷ USD.

Theo ông Hiến, việc tăng quy mô và vốn đầu tư, địa điểm của Dự án cũng sẽ được thay đổi. Theo đó, thay vì triển khai tại địa điểm cũ có diện tích 185,1 ha tại làng Thượng, xã Hòa Tâm và xã Hòa Xuân Nam, tới đây, nhà máy sẽ được xây dựng trong KCN Hòa Tâm. Và việc điều chỉnh quy mô công suất lên 8 triệu tấn/năm và điều chỉnh địa điểm của Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Thông báo 52/TB-VPCP ngày 1/2/2013 của Văn phòng Chính phủ.

“UBND tỉnh Phú Yên kỳ vọng, Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô sẽ là bệ phóng để thu hút đầu tư về hóa dầu và công nghiệp phụ trợ sau lọc dầu, cùng với lợi thế về sử dụng chung cảng nước sâu Bãi Gốc”, ông Hiến nói.

Đánh giá về tiến độ triển khai Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô, ông Hiến cho biết, hiện tại, chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bản quyền công nghệ và thiết kế kỹ thuật tổng thể từ Hãng UOP (Mỹ) và đang tích cực chuẩn bị cho việc ký hợp đồng tổng thầu. Đến nay, chủ đầu tư đã giải ngân 42 triệu USD, đồng thời cam kết tiến hành ký kết hợp đồng EPC (gói khởi đầu) với tổng thầu ngay sau khi khởi công Dự án, với giá trị hợp đồng gần 287 triệu USD.

UBND tỉnh Phú Yên kỳ vọng, Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô sẽ là bệ phóng để thu hút đầu tư về hóa dầu và công nghiệp phụ trợ sau lọc dầu, cùng với lợi thế về sử dụng chung cảng nước sâu Bãi Gốc.

Theo ông Hiến, chủ đầu tư mới đây cũng đã tính toán rằng, việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng của Dự án sẽ tiêu tốn 320 triệu USD. UBND tỉnh Phú Yên đang kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 160 triệu USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, chủ đầu tư sẽ tự bỏ vốn để hoàn tất công việc này. Trước mắt, chủ đầu tư đã đặt cọc 5 triệu USD cho UBND tỉnh Phú Yên, để làm cơ sở cho các bước hoạt động tiếp theo.

“Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự đồng thuận của chính quyền địa phương, sự mong đợi của người dân, cũng như vì lợi ích chung của địa phương và cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương, UBND tỉnh Phú Yên đang nỗ lực hoàn chỉnh các thủ tục cuối cùng để cấp giấy phép đầu tư điều chỉnh, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư Dự án Lọc dầu Vũng Rô, để sớm tiến hành khởi công xây dựng trong thời gian sớm nhất”, Phó chủ tịch Trần Quang Nhất khẳng định.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Giấc mộng Trung Hoa
Đòn nghi binh của Trung Quốc ở Biển Đông
Trung Quốc khó vượt qua 'lời nguyền Nhật Bản'
Hàng chục tỷ USD bí mật vào Triều Tiên như thế nào?
Quan hệ Nga-Nhật và chai rượu mùa nho năm 1855
Quân cảng Cam Ranh: Bí mật địa thế chiến lược quân sự
Chiêu 'miệng hố chiến tranh' của Triều Tiên thất bại

Hoàng Thủy (Baodautu)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động