RSS Feed for Công nghệ Wärtsilä trong việc hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 11:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công nghệ Wärtsilä trong việc hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng

 - Bên lề Lễ công bố báo cáo "Sự cần thiết của các nhà máy điện động cơ đốt trong linh hoạt (ICE) và các ứng dụng trong hệ thống điện tương lai của Việt Nam", Phóng viên Tạp chí Năng lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Minh Thành - Giám đốc Quốc gia Việt Nam của Tập đoàn Wärtsilä, về tính linh hoạt, lợi ích của nhà máy điện ICE và vấn đề áp dụng công nghệ này tại Việt Nam.


Wartsila - Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông minh


Ông Phạm Minh Thành - Giám đốc Quốc gia Việt Nam của Tập đoàn Wärtsilä.

Một nhà máy điện động cơ đốt trong khác với nhà máy điện tua bin khí như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Minh Thành: Động cơ đốt trong - internal combustion engine (ICE) đã có từ thế kỷ 19. Nhà máy điện ICE dựa trên công nghệ động cơ pit tông được sử dụng rộng rãi trong ô tô, xe tải và tàu thủy.

Trong động cơ ICE, khí đốt nóng sẽ giãn nở và đẩy pit tông trong một xi lanh và sau đó làm quay trục để phát điện. Mỗi chuyển động của pit tông được gọi là một thì. Trong các giải pháp về năng lượng, hầu hết các động cơ ICE đều là loại tốc độ trung bình với 4 thì, bao gồm: Nạp, nén, đốt và xả, nghĩa là quá trình đốt diễn ra gián đoạn. Ngược lại, trong một tua bin khí, máy nén khí, buồng đốt và tua bin đều được gắn trên cùng một trục, và quá trình đốt diễn ra liên tục.

Với khả năng vận hành linh hoạt, ICE đã trở thành công nghệ phổ biến để cân bằng hệ thống, phủ đỉnh và cung cấp dự phòng, trong khi đó các giải pháp tua bin khí truyền thống thì phù hợp cho việc cung cấp công suất.

Các nhà máy điện ICE linh hoạt tạo ra một liên kết cân bằng giữa sản xuất và tiêu thụ điện, do đó cung cấp khả năng phục hồi hệ thống một cách hiệu quả. Các nhà máy này được bố trí phân tán, với thiết kế mô-đun, diện tích nhỏ gọn và có thể được xây dựng trong thời gian nhanh chóng trong vòng chưa đầy 12 tháng.

Xin ông cho biết cụ thể về tính linh hoạt của nhà máy điện ICE?

Ông Phạm Minh Thành: VVới khả năng vận hành ở nhiều chế độ, các nhà máy điện ICE có thể hòa lưới trong vòng chưa đầy 30 giây kể từ khi khởi động và đạt đầy tải trong vòng chưa đầy 2 (hai) phút. Những nhà máy này được thiết kế để bật và tắt - chỉ bằng một nút ấn mà không ảnh hưởng đến việc bảo trì bảo dưỡng. Cấu hình với nhiều tổ máy cho phép nhà máy đạt độ sẵn sàng và tin cậy gần 100%. Những nhà máy này cũng đảm bảo khả năng cân bằng tải và phủ đỉnh nhanh chóng, điều tần nhanh và dự phòng quay hiệu quả.

Các nhà máy điện ICE với nhiều tổ máy có thể vận hành ở các mức tải khác nhau một cách hiệu quả, đồng thời mang lại hiệu suất chu trình đơn cao nhất (lên tới 50%).

Vậy, nhà máy điện ICE mang lại lợi ích gì cho toàn bộ hệ thống điện?

Ông Phạm Minh Thành: Bối cảnh năng lượng đang trong quá trình dịch chuyển sang các hệ thống năng lượng linh hoạt và bền vững hơn. Khi năng lượng tái tạo ngày càng cạnh tranh, thậm chí không cần trợ cấp, cần có các giải pháp linh hoạt, đặc biệt là các nhà máy điện động cơ ICE.

Công nghệ ICE sẽ giúp cân bằng các nguồn biến động như gió và mặt trời, cho phép các nhà máy chạy nền không phải tăng giảm công suất liên tục, góp phần điều chỉnh tần số và ổn định hệ thống, cải thiện hiệu suất chung của cả hệ thống và tối ưu hoá chi phí hệ thống.

Wartsila có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc tích hợp năng lượng tái tạo như thế nào?

Ông Phạm Minh Thành: Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo (NLTT), với khoảng 5,000 MW điện mặt trời được bổ sung chỉ trong một năm. Khi sự thâm nhập của NLTT chắc chắn sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai bao gồm cả điện gió và điện mặt trời, vai trò của các nguồn điện chạy nền truyền thống sẽ bị suy giảm. Với những giải pháp mang tính linh hoạt cao, hệ thống điện của Việt Nam có thể tích hợp NLTT với một tỉ trọng cao trong tương lai.

Wärtsilä cung cấp các giải pháp linh hoạt có thể mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống điện Việt Nam. Các nhà máy điện ICE và hệ thống pin tích trữ năng lượng của Wärtsilä đã được lắp đặt tại 180 quốc gia, với tổng công suất 72 GW, trong đó gần 10 GW tại khu vực Đông Nam Á./.

 

Vâng, xin cảm ơn ông!

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM (THỰC HIỆN)

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động