RSS Feed for Chống tổn thất điện năng ở Kỳ Anh và những thách thức | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 20:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chống tổn thất điện năng ở Kỳ Anh và những thách thức

 - Điện lực Kỳ Anh (Hà Tĩnh) làm nhiệm vụ quản lý, kinh doanh điện trên một địa bàn phức tạp, thiên nhiên khắc nghiệt, hệ thống lưới điện nông thôn còn nhiều bất cập, nhận thức của người dân về sử dụng điện chưa được đồng đều; càng thêm khó khăn sau cơn bão số 10 hồi tháng 9 năm ngoái, với sức gió cấp 12,13 gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất. Nhưng được sự hỗ trợ kịp thời của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, của Công ty Điện lực Hà Tĩnh, 69 cán bộ, công nhân viên của đơn vị này đã nỗ lực vươn lên vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành nhiệm vụ được giao, tạo bước chuyển biến tích cực trong năm 2018.

Quản lý nhu cầu điện: Thực tiễn Việt Nam, kinh nghiệm quốc tế
Phê duyệt Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện

Sửa chữa lưới điện ở thị xã Kỳ Anh.

Vượt lên gian khó

Đến bây giờ ông Hà Minh Đông - Phó giám đốc Điện lực Kỳ Anh vẫn nhớ như in những ký ức về những ngày cùng đơn vị dốc sức khắc phục hậu quả bão số 10 năm 2017. Suốt gần 1 tháng từ khi bão số 10 trực tiếp đổ bộ vào thị xã và huyện Kỳ Anh gây thiệt hại nặng nề về lưới điện, 100% cán bộ, công nhân viên trong cơ quan đều phải ứng trực 24/24h. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ban giám đốc, ngày cũng như đêm các cán bộ, công nhân kỹ thuật luôn có mặt trên các tuyến đường dây, phối hợp sự chi viện của các đơn vị bạn, vừa thu dọn hiện trường vừa kéo dây dựng cột, quyết tâm phấn đấu sau 1 tuần phải có điện trở lại phục vụ  sản xuất, đời sống của nhân dân thị xã và huyện Kỳ Anh.

Với sự cố gắng nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 10, Điện lực Kỳ Anh đã đào đúc móng và thay thế 592 cột trung thế, chỉnh sửa và lắp mới 2.236 cột hạ thế, lắp đặt hàng trăm bộ xà đường dây và trạm biến áp... Ông Đông tâm sự: "Làm điện ở vùng đầu sóng, ngọn gió này vất vả lắm, không chỉ có thiên tai, bão lụt mà với hệ thống lưới điện nông thôn, ở các khu tái định cư như hiện nay thì việc xử lý sự cố hàng ngày là việc không dễ. Nhưng cũng có những người chưa thấu hiểu, lại cho ngành điện quan liêu, tự ý cắt điện, tự ý tăng giá điện. Nhà báo biết đấy, thời buổi kinh doanh theo cơ chế thị trường thì khách hàng là thượng đế, mọi cán bộ công nhân viên ngành điện ai cũng muốn quản lý thật tốt, bán được nhiều điện để có đồng lương ổn định, tăng thu nhập cho ngành, nộp ngân sách cho nhà nước, sơ sểnh một tý là bị cắt lương, mất danh hiệu thi đua".

Vượt lên tất cả những khó khăn thác thức, Điện lực Kỳ Anh đã bám sát sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo ngành điện, của cấp ủy chính quyền địa phương để phát động nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, nêu cao tinh thần thái độ phục vụ khách hàng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Thực tế là tuy điện nhận và điện thương phẩm chưa đạt kế hoạch đề ra từ đầu năm do ảnh hưởng nặng nề của bão số 10, nhưng tổng số khách hàng sử dụng điện tăng 1.500 khách hàng so với năm 2016.

Cùng với việc khắc phục hậu quả thiên tai để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Điện lực Kỳ Anh cũng đã triển khai khá hiệu quả "Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện và quảng bá sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện". Kết quả đã tiết kiệm được gần 3 triệu kWh, tương đương với 2,22 % điện thương phẩm. Triển khai nhiều mô hình dịch vụ để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, giảm thiểu thời gian mất điện, thời gian khắc phục sự cố. Thực hiện chương trình "Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ", năm 2017 cùng với việc lắp đặt các hệ thống đo xa, thu tiền điện bằng hóa đơn điện tử, hầu hết các thông tin yêu cầu của khách hàng đều được cập nhật và giải quyết nhanh chóng, đầy đủ, thỏa đáng, mang lại sự tin tưởng, thân thiện giữa khách hàng và ngành điện.

Thách thức

Một trong những nhiệm vụ mà Điện lực Kỳ Anh quan tâm hiện nay là công tác chống tổn thất điện năng. Trong năm qua, mặc dầu đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể về phong trào thi đua chống tổn thất điện năng, nhưng hiệu quả vẫn không đạt như mong muốn. Kết thúc năm 2017 tỷ lệ tổn thất điện năng ở Kỳ Anh vẫn trên 9,75 %, tăng so với kế hoạch của PC Hà Tĩnh giao là 2,77%.

Ông Hà Minh Đông cho rằng, huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, trình độ dân trí còn bất cập, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, nên trình trạng câu móc, trộm cắp điện còn diễn ra khá phổ biến. Riêng trong năm 2017 đã phát hiện và xử phạt gần 80 trường hợp câu móc điện trái phép, xử phạt gần 250 triệu đồng. Tuy vậy, tệ nạn trộm cáp điện vẫn không giảm và có chiều hướng tăng lên. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2018 đã phát hiện, xử lý 18 vụ trộm cắp điện, truy thu gần 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo ông Đông thì đơn vị chỉ có kiểm tra phát hiện và khi phát hiện được thì truy thu tổn thất, chứ không thể thực hiện được hình thức nào khác, bởi vậy rất cần sự tự giác của người dân, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và các ngành chức năng.

Thị xã Kỳ Anh có 5 khu tái định cư là Kỳ Liên, Kỳ Lợi, Kỳ Long, Kỳ Phương và Đông Yên (thuộc xã Kỳ Lợi). Hệ thống lưới điện ngầm tại các khu tái định cư này do một đơn vị xây dựng, một đơn vị nghiệm thu, sau đó mới giao cho ngành điện quản lý nên không những bất cập về công tác thu tiền điện mà việc xử lý sự cố hỏng hóc cũng gặp nhiều khó khăn. Không những thế, đến nay người dân thôn Đông Yên ( Kỳ Lợi) vẫn còn nợ đọng trên 400 triệu đồng tiền sử dụng điện.

Trong khi đó, thực trạng lưới điện nông thôn ở Kỳ Anh chất lượng thấp, các đường dây, nhánh rẽ 0,2kV không đảm bảo kỹ thuật, đường dây dài (bán kính cấp điện lớn) tiết diện dây dẫn nhỏ, nhiều chủng loại, chất lượng điện áp không đảm bảo, tổn thất điện năng cao. Phần lớn hành lang lưới điện hạ thế nằm trong thẻ đỏ của dân được cấp đất cho nên việc cải tạo lưới điện trên tuyến cũng gặp không ít khó khăn do dân đòi đền bù giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó là lưới hạ áp xuống cấp, nguy cơ mất an toàn cao, việc sửa chữa thường xuyên, nhỏ lẻ không thể kịp thời do địa bàn quá rộng. Trong khi đó việc ghi chỉ số và giám sát chỉ số chưa chặt chẽ, chưa đúng quy trình nên dẫn đến trình trạng không thống nhất thời gian ghi và thời gian chốt chỉ số. Việc kiểm tra giám sát mua bán điện do địa bàn rộng không bao quát hết nên vẫn còn trình trạng vi phạm sử dụng điện như câu móc đấu nối ngoài công tơ. Đó là những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tổn thất điện năng của Kỳ Anh vẫn còn cao so với các điện lực khác trong tỉnh.

Giảm tổn thất điện năng ở Kỳ Anh - một thách thức lớn, cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Vậy làm thế nào để đạt được 145 triệu kWh, tăng 15% so với kế hoạch năm 2017, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng như chỉ tiêu được giao và tăng thu nhập cho cán bộ công nhân viên? 

Qua khó khăn thử thách, Điện lực Kỳ Anh càng có thêm kinh nghiệm. Đó là tính kiên quyết của cán bộ quản lý, linh hoạt trong công tác chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho từng thành viên. Theo đó, Điện lực Kỳ Anh sẽ thực hiện đồng bộ các công tác xử lý khiếm khuyết, kết hợp giải phóng hành lang hạ thế, bó gọn dây trước và sau công tơ, chỉnh trang lưới điện nông thôn theo kế hoạch đã được duyệt. Phát huy mạnh mẽ tinh thần lao động sáng tạo của cán bộ công nhân viên, người lao động. Có chính sách động viên khen thưởng kịp thời, nhất là đối với những cán bộ công nhân có sáng kiến, kinh nghiệm hay trong công tác giảm tổn thất điện năng.

Mặt khác, Điện lực Kỳ Anh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng đến tận từng người dân, triển khai các chương trình thi đua "tiết kiệm điện", phối hợp với địa phương và các ngành chức năng xử lý kịp thời những trường hợp trộm cắp điện, vi phạm hành lang an toàn lưới điện, vận động khách hàng sử dụng các thiết bị ít công suất, có phương án sản xuất hợp lý, hạn chế sử dụng điện trong giời cao điểm, sử dụng bóng tiết kiệm điện và tắt điện khi không sử dụng.

BÀI VÀ ẢNH: TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động