RSS Feed for Các đối tác Venezuela và PVN, PVEP thảo luận về dự án dầu khí Lô Junin 2 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 19:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Các đối tác Venezuela và PVN, PVEP thảo luận về dự án dầu khí Lô Junin 2

 - Thông tin từ Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cho biết [1]: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và PVEP vừa tham gia đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương, do Trưởng ban Phan Đình Trạc dẫn đầu thăm và làm việc tại Cộng hòa Venezuela. Trong khuôn khổ chuyến công tác, PVN, PVEP và các đối tác Venezuela đã thảo luận về dự án dầu khí Lô Junin 2.
Chuỗi khí, điện Lô B - Ô Môn: Chính phủ đề nghị nghiên cứu đề xuất của giới chuyên gia Chuỗi khí, điện Lô B - Ô Môn: Chính phủ đề nghị nghiên cứu đề xuất của giới chuyên gia

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, ngày 13/9/2023, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số: 7027/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc nghiên cứu, xử lý theo thẩm quyền và quy định trong triển khai Chuỗi dự án khí, điện Lô B - Ô Môn theo đề xuất của Tạp chí Năng lượng Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ. (Báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền).

PVN, PVEP và các đối tác Venezuela thảo luận về dự án dầu khí Lô Junin 2
Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tham quan trưng bày ảnh “Quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác toàn diện Việt Nam - Venezuela” do TTXVN phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức, tại Thủ đô Caracas.

Cụ thể, đoàn đã có buổi làm việc quan trọng với Văn phòng Tổng thống, Bộ Dầu mỏ Venezuela (MINPET), Ủy ban Hữu nghị Việt Nam - Venezuela, Bộ Ngoại giao Venezuela, Công ty Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA), Tổng công ty Dầu khí Venezuela (CVP) - đối tác của PVEP tại dự án Lô Junin 2.

Trong hội đàm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng phủ Tổng thống Jorge Elieser Marquez và Bộ trưởng MINPET Jorge Elieser Marquez đều khẳng định: Dự án Lô Junin 2 là kết quả của sự hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Venezuela. Do đó, việc triển khai dự án phải mang lại lợi ích hài hòa cho hai nhà nước, cũng như các bên đầu tư PVEP và CVP.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng phủ Tổng thống và và Bộ trưởng MINPET cho rằng: Việc tái khởi động lại hợp tác về năng lượng giữa hai quốc gia (cụ thể hơn là dự án hợp tác giữa PVEP và CVP) là kỳ vọng của Tổng thống Nicolas Maduro Moros nói riêng, cũng như lãnh đạo hai Nhà nước nói chung.

Trong quá trình trao đổi, phía Venezuela cũng thông báo: Với tình hình kinh tế, chính trị và môi trường đầu tư tại Venezuela có chuyển biến tích cực và lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đối với Venezuela có chiều hướng nới lỏng. Theo đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang xem xét quay trở lại và việc PVN, PVEP sang Venezuela làm việc ở thời điểm này là rất đáng hoan nghênh.

PVN, PVEP và các đối tác Venezuela thảo luận về dự án dầu khí Lô Junin 2
PVN, PVEP và các đối tác Venezuela thảo luận về dự án dầu khí Lô Junin 2.

Thay mặt phía Việt Nam, Phó tổng Giám đốc PVN Lê Ngọc Sơn và Tổng giám đốc PVEP Trần Hồng Nam cho biết: Mục đích của chuyến công tác là tháp tùng đoàn lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm và làm việc tại Venezuela. Đồng thời, tiếp tục triển khai kết luận chung của hai phía (vào tháng 5/2023).

Đối với dự án Lô Junin 2, nhiệm vụ của PVEP là vừa phải có trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với khoản đầu tư vào dự án. Đồng thời, phải tiếp tục xây dựng và duy trì mối quan hệ ngoại giao, hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng giữa hai quốc gia.

Hai bên nhất trí quan điểm và nhận định: Lô Junin 2 đã, đang gặp khó khăn, nên cần thiết phải đánh giá dự án một cách thận trọng nhất và cùng nhau tìm kiếm giải pháp để vượt qua khó khăn đó.

“Khi thuận lợi, bạn chỉ cần một giải pháp, nhưng khi khó khăn bạn phải tìm cả nghìn giải pháp” - Bộ trưởng Pedro Rafael Tellechea nhấn mạnh. Trên cơ sở đó, hai bên thống nhất sẽ kiến nghị Chính phủ Venezuela tạo điều kiện tối đa cho việc hợp tác về năng lượng giữa hai quốc gia trong thời gian sắp tới.

Theo nhìn nhận của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam: Đây là chuyến công tác tiếp theo của chuyến công tác vào tháng 5/2023 của PVN, PVEP. Trên cơ sở đó, thiết lập Tổ nghiên cứu chung nhằm đánh giá lại hiệu quả kinh tế của dự án dựa trên tình hình kinh tế, xã hội, đảm lợi ích cho các nhà đầu tư (PVEP và CVP), thông qua Công ty Liên doanh Petromacareo [2]. (Hiện tại, Liên doanh Petromacareo đã dừng hoạt động khai thác, chờ có quyết định tiếp theo của hai phía).

Trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động và xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu, việc thu xếp vốn đầu tư từ các ngân hàng quốc tế cho các dự án năng lượng truyền thống gặp rất nhiều khó khăn.

Đối với Junin 2 - dự án dầu nặng có nhiều tạp chất, kéo theo mô hình đầu tư khá phức tạp, theo tính chất chuỗi (bao gồm hệ thống giàn, giếng khai thác và nhà máy nâng cấp, chế biến dầu nặng thành dầu thương phẩm) dẫn đến chi phí đầu tư cao, nhưng hiệu quả kinh tế lại thấp.

Với tình hình kinh tế của nước sở tại, lạm phát cao và Hoa Kỳ chưa dỡ bỏ lệnh cấm vận, cũng như hiệu quả kinh tế của dự án rất thấp, có thể nhận định rằng: Ngay cả khi phía chủ nhà không yêu cầu PVEP phải tuân thủ các cam kết hợp đồng (gồm 142 triệu USD hoa hồng chữ ký - signature bonus), chi phí hoạt động và tiền góp vốn vào Liên doanh (khoảng 250 triệu USD), thì việc triển khai dự án cũng gặp rất nhiều khó khăn. Vì các chi phí này chưa bao gồm chi phí đầu tư cho giàn giếng, nhà máy lọc nâng cấp dầu nặng (ước khoảng hơn 3 tỷ USD).

Hiện tại, với nhu cầu cần xử lý các dự án thua lỗ kéo dài trong quá khứ theo đề án tái cấu trúc PVN, PVEP, từ chuyến công tác này có thể thấy: Đã đến lúc Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nên sớm có quyết định cuối cùng (trên cơ sở các đề xuất của PVN, PVEP) để họ tập trung cho các dự án sinh lời ở trong nước và trên thị trường năng lượng quốc tế.

Về mặt đối ngoại, dự án Lô Junin 2 cũng cần sớm có giải pháp cuối cùng nhằm duy trì quan hệ đối tác, hợp tác song phương (về kinh tế, chính trị, văn hoá…) giữa Việt Nam với Venezuela nói riêng, cũng như khu vực Nam Mỹ và toàn cầu nói chung, hướng đến nhu cầu ổn định để phát triển kinh tế, nâng cao vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM


[1] http://www.pvep.com.vn/tin-pvep-91/petrovietnampvep-thap-tung-doan-dai-bieu-cap-cao-cua-dang-tham-va-lam-viec-tai-venezuela-va-lam-viec-cung-cac-doi-tac-3717.html

[2] https://nangluongvietnam.vn/bo-dau-venezuela-va-pvn-pvep-ban-dinh-huong-cho-du-an-dau-khi-junin-2-30929.html

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động